Văn hóa

Vui bước vòng xòe

Thư Ngọc 26/05/2024 - 13:55

Chị Ban thủ thỉ với tôi: “Cậu ra xem bà con múa xòe nhé. Vui lắm!”. Lời nhắn nhủ của chị làm tôi háo hức mong chờ đến giờ vui hội...

Tôi lên Sơn La vào giữa những ngày hè. Buổi sớm, nắng trải dài trên những đỉnh núi. Cuối chiều, cơn mưa mùa hạ ngang qua làm không khí dịu lại. Núi rừng thâm u. Bóng tối kéo xuống từ đỉnh núi tràn về thung lũng. Trong căn nhà nhỏ, chị Lò Thị Ban ở bản Chậu Cọ, phường Chiềng Cơi, TP. Sơn La, tỉnh Sơn La nhanh tay chuẩn bị bữa cơm tối cho cả nhà. Ngoài đầu ngõ, tiếng chị em trong xóm đã í ới gọi nhau đi vui hội.

Chị Ban diện bộ váy đen, áo cóm trắng, đeo xà tích bạc, quàng chiếc khăn piêu trên vai rồi nhanh bước chân đi. Lòng hồ hởi tựa như thời thanh xuân, con gái trong bản rủ nhau đi chơi hội, gặp gỡ giữa vòng xòe, rồi hẹn hò mà nên duyên đôi lứa. Chị cũng bén duyên vào giữa mùa hoa ban nở trắng rừng hòa cùng tiếng khèn bè réo rắt. Cứ nghĩ đến đó thôi là lòng chị như trẻ lại, rạo rực sức sống.

Chị Ban thủ thỉ với tôi: “Cậu ra xem bà con múa xòe nhé. Vui lắm!”. Lời nhắn nhủ của chị làm tôi háo hức mong chờ đến giờ vui hội.

26-5-1-nua-xoe.png
Đồng bào dân tộc Thái ở Sơn La vui trong ngày hội múa xòe.

Bóng tối mịt mùng. Quảng trường Tây Bắc nằm giữa TP. Sơn La rực ánh đèn. Từng đoàn người ở các ngả đường nô nức về đây. Dịp này địa phương tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc.

Bên cạnh các tiết mục ca múa nhạc đặc sắc thì không thể thiếu nhịp bước vòng xòe. Điệu xòe đối với đồng bào Thái tựa như hơi thở cuộc sống, có trong mọi sinh hoạt cộng đồng. Vào dịp hội hè, cưới hỏi, về nhà mới, bà con bên nhau trong vòng xòe bất tận. Chị Lò Thị Ban chia sẻ với tôi: “Để chuẩn bị cho chương trình giao lưu nghệ thuật, bản mình có hơn 60 chị em tham gia múa xòe. Đến đây được giao lưu, nhảy múa với chị em ở bản khác, mình thấy rất vui”.

Khi tiếng nhạc cất lên, mọi người cùng nắm tay nhau bước vào vòng xòe. Các cô gái nhịp bước uyển chuyển trong bộ váy Thái. Miệng cười rạng rỡ, ánh mắt lấp lánh đong đầy niềm vui. Hàng trăm thiếu nữ tạo thành vòng xòe lớn trước quảng trường. Múa xòe để lan tỏa niềm vui, múa xòe gắn kết cộng đồng. Họ nhún nhảy nhịp nhàng, nở nụ cười duyên, đánh mắt trao tình ửng hồng đôi má, tôn thêm vẻ đẹp của thiếu nữ dân tộc Thái giữa đất trời Tây Bắc.

Thấy tôi tần ngần, chị Ban nắm tay kéo vào vòng xòe. Dẫu cho nhịp bước còn gượng gạo nhưng niềm vui lan truyền như chất men say cuốn lấy hồn người, để vòng xòe cứ nới rộng ra. Không phân biệt trẻ già, gái trai, mọi người cùng nắm tay nhau nhún nhảy nhịp nhàng.

Đêm khuya, sương đã giăng khắp đất trời. Tiếng nhạc lắng lại. Mọi người chia tay nhau. Tôi trở về phòng nghỉ nhưng những thanh âm rộn ràng “inh lả ơi, sao noọng ơi” cùng hình ảnh thiếu nữ vui bước múa xòe cứ chập chờn trong tâm trí. Phút chia xa, lòng vương vấn nhạc-tình nơi Tây Bắc yêu thương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO