Đời sống xã hội

Vài nét văn hóa độc đáo của người Mơ Nâm

TH 11/11/2023 07:41

Là một nhánh của dân tộc Xê Đăng, người Mơ Nâm chủ yếu cư trú tại huyện miền núi Kon Plong, tỉnh Kon Tum. Tập tục văn hóa và ẩm thực khác lạ so với các dân tộc bản địa chính là những bản sắc riêng biệt, tạo nên sức hút của tộc người này.

Mặc dù du lịch chưa phải là thế mạnh của huyện Kon Plong, nhưng những nét văn hóa đặc trưng của đồng bào Mơ Nâm là một trong những điểm thu hút du khách trong hành trình khám phá Kon Tum.

Già làng A In xã Măng Cành (huyện Kon Plong) đã sống gần hết cuộc đời tại làng Kon Chênh. Già làng A In say sưa nói về những nét văn hóa đặc trưng của người Mơ Nâm. Đầu tiên là nhà lúa. Cấu trúc nhà lúa của người Mơ Nâm tương tự như mái nhà sàn, chỉ có điều được thu nhỏ lại để đựng vừa những bao lúa mới gặt, thực phẩm dự trữ hay hạt giống chờ đến mùa vụ sau.

6-11-23.png
Nghệ nhân làng Kon Chênh (xã Măng Cành, huyện Kon Plong), già A Lễ đang thổi Tà Vẩu

Nhà lúa được đồng bào cất ngay cạnh nhà sàn lớn để tiện việc lấy lúa và bảo vệ. Điều đặc biệt là các cột nhà lúa được bà con Mơ Nâm bọc tôn trơn, tránh chuột, sóc theo chân cột leo lên phá hoại. Tùy theo lượng lúa thu hoạch của từng hộ gia đình mà mỗi nhà có từ 2 - 3 nhà lúa.

Mắm Giố là đặc sản ẩm thực của người Mơ Nâm. Mắm Giố giống món mắm chua của người Kinh, được làm chủ yếu từ thịt lợn hoặc thịt trâu, có khi là cua, cá và cơm. Thịt tươi được thái miếng nhỏ vừa ăn, nếu là cua, cá đem rửa sạch, để ráo nước. Nấu chín gạo rẫy, trải đều lên nia, đến khi cơm gần nguội thì cho thịt hoặc cá, cua vào trộn đều, không cho thêm bất kì gia vị gì. Sau đó, cho hỗn hợp này vào ghè, bọc kỹ lại bằng lá chuối hay bằng bao ni-lông.

Nếu Mắm Giố được làm từ thịt trâu, lợn thì khoảng một tháng mới lấy ra ăn được, nếu làm từ cá suối thì khoảng nửa tháng, làm từ cua thì khoảng một tuần. Mắm Giố làm đúng phải có mùi chua của gạo lên men, mùi của thịt, cá ủ lâu ngày. Mắm Giố được nấu chín để ăn chung với cơm, cũng có thể nấu canh với rau rừng, rau lang, rau dớn…

Nét đặc trưng trong đời sống văn hóa tinh thần của người Mơ Nâm ở vùng núi Kon Plong là chiếc Tà Vẩu. Tà Vẩu được làm từ đốt nứa già, 2 đầu thanh nứa để rỗng, lấy sáp ong bịt kín một đầu; phần giữa thân nứa, người chế tác nhạc cụ đục một khe nhỏ hình chữ nhật rồi dùng sáp ong gắn vào đó một nan nứa mỏng và nhỏ (lưỡi Tà Vẩu) để tạo âm thanh. Âm thanh phát ra nghe réo rắt vui tai, hòa quyện cùng tiếng cồng chiêng như nhạc khúc núi rừng. Tà Vẩu còn được dùng để thổi đệm trong các nhạc khúc hát giao duyên của nam nữ người Mơ Nâm.

Có thể nói, người Mơ Nâm tại Kon Plong hầu hết vẫn giữ được các nét văn hóa đặc trưng, đó cũng là lý do mỗi năm có hàng trăm lượt khách du lịch đến tìm hiểu về văn hóa bản địa. Được biết, trong thời gian sắp tới, chính quyền địa phương sẽ có những hướng bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, đồng thời hướng dẫn đồng bào cách khai thác tiềm năng du lịch để phát triển kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO