Đời sống xã hội

Ứng dụng công nghệ thông tin trong phổ biến giáo dục pháp luật

Lập-Thái 06/10/2023 - 08:24

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin là một trong những giải pháp đặc biệt quan trọng, góp phần đổi mới hình thức, nội dung tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật (PBDGPL), những năm qua, ngành Tư pháp cũng như các cơ quan, đoàn hội khác của tỉnh Sơn La đã quyết liệt đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ quan trọng này.

Cán bộ truy cập trang thông tin điện tử PBGDPL khai thác tài liệu phục vụ chuyên môn.

Với xu thế phát triển của mạng xã hội thì việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật đã thực sự trở thành công cụ hữu hiệu giúp định hướng dư luận, nâng cao nhận thức, chấp hành pháp luật của cán bộ và nhân dân. Đây là điều kiện thuận lợi để cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp tiếp cận, phản ánh và giải quyết nhu cầu thông tin ở bất kỳ đâu, bất cứ lúc nào.

Là cơ quan thường trực Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh Sơn La, Sở Tư pháp đã chủ động phối hợp với các cơ quan, địa phương đẩy mạnh triển khai các chương trình, đề án tuyên truyền PBGDPL với nhiều hình thức.

Bà Trần Thị Minh Hòa, Giám đốc Sở Tư pháp, thông tin: Việc tuyên truyền, PBGDPL trên mạng xã hội, các diễn đàn trực tuyến, sóng phát thanh, truyền hình... là một hình thức phù hợp với thực tiễn và xu hướng tiếp cận thông tin trong điều kiện hiện nay. Đảm bảo thuận lợi cho việc cập nhật, đăng tải các tài liệu Sở đã tham mưu cho Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh thành lập trang thông tin phổ biến giáo dục pháp luật.

Đây là kênh thông tin chính thống của Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh. Trang được liên kết, tích hợp với Cổng thông tin điện tử của bộ, ngành... từ đó, cung cấp chính xác, đầy đủ, kịp thời thông tin về pháp luật.

Trong kỷ nguyên số, việc tiếp cận thông tin, trong đó có thông tin về pháp luật ngày nay không còn quá khó với tất cả mọi người. Chỉ cần tra điều, khoản nào trong bất cứ bộ luật nào, hay những khúc mắc cần hỏi, bất cứ ai cũng có thể tra cứu, tìm kiếm trên Google là có ngay nội dung mình cần tìm.

Công nghệ thông tin hầu như đáp ứng nhu cầu của con người một cách tức thời. Do vậy, việc đẩy mạnh ứng dựng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, PBGDPL không những làm gia tăng sự tương tác, trao đổi mà còn chia sẻ thông tin đa chiều giữa cơ quan Nhà nước với nhân dân, doanh nghiệp qua hình thức tư vấn pháp luật trực tuyến hoặc hỏi đáp, đối thoại chính sách pháp luật.

Khai thác thế mạnh của công nghệ thông tin, việc tăng cường PBGDPL qua trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị, địa phương và trang mạng xã hội được quan tâm. Trong đó, tăng cường giới thiệu văn bản luật mới; tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo, các cuộc thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến; khuyến khích nhân dân tra cứu thông tin pháp luật qua các kênh nhằm kết nối, chia sẻ thông tin. Qua đó, công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành triển khai công tác PBGDPL thuận lợi, hiệu quả, tiết kiệm thời gian, góp phần bảo vệ quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp của nhân dân.

Anh Quàng Văn Thăng, Bí thư Huyện đoàn Sông Mã, thông tin: Những năm qua, Huyện đoàn luôn tận dụng ưu thế của Internet, mạng xã hội (facebook, zalo) để triển khai các văn bản chỉ đạo của cấp trên; chia sẻ, lan tỏa những thông tin hay, câu chuyện đẹp của các đoàn viên thanh niên (ĐVTN) nhằm khơi gợi tinh thần thi đua, xung kích, lòng nhân ái và khát vọng cống hiến của tuổi trẻ trong việc xây dựng tình yêu quê hương, đất nước.

Đồng thời, cập nhật thường xuyên những nội dung liên quan đến công tác tuyên truyền, PBGDPL cho các cấp cán bộ đoàn. Từ đó, ĐVTN nắm bắt kịp thời những chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước, nhất là những nội dung pháp luật liên quan đến ĐVTN.

Chị Lò Thị Ninh, huyện Quỳnh Nhai chia sẻ: "Ngoài các buổi tuyên truyền trực tiếp tại xã, bản, chúng tôi đã được cán bộ hướng dẫn tra cứu, tìm hiểu thêm các văn bản chính sách pháp luật ở các trang thông tin điện tử của địa phương. Với một chiếc điện thoại thông minh kết nối intenet thì việc tìm kiếm trợ giúp pháp luật ở các lĩnh vực đã trở nên dễ dàng hơn trước. Nhờ đó nhân dân ngày một hiểu biết hơn về pháp luật và chấp hành nghiêm các quy định, nội quy của địa phương và không vi phạm pháp luật".

Để công nghệ thông tin trở thành công cụ hữu ích trong tuyên truyền PBGDPL, các cấp, ngành, địa phương cần chú trong phát triển đồng bộ hạ tầng công nghệ thông tin; phát huy vai trò hiệu quả của các phương tiện thông tin, truyền thông đại chúng, mạng xã hội. Có như vậy, mới đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền điện tử, đổi mới nội dung, đa dạng hóa hình thức và tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO