Tủi nhục “kiếp chồng chung”

16/08/2021 12:43

(DTTG) Kim đồng hồ trên tường đã chỉ sang con số bốn, bà H’trư Hwing vẫn trằn trọc, cố nhắm nghiền đôi mắt nhưng vẫn không ngủ được vì chỉ chờ trời sáng bà phải dắt theo hai đưa con lên Tòa để giải thoát cho một cuộc hôn nhân không chính thức với một người đàn ông bội bạc kém mình 6 tuổi.

Quay nhìn thấy các con còn ngủ say, bà nhẹ nhàng xuống giường vào bếp nhen lửa nấu cơm. Sau khi chuẩn bị xong đồ đạc và các giấy tờ cần thiết mang theo, bà H’trư Hwing mới gọi các con dậy. Sửa soạn đâu vào đấy, dựa theo ánh sáng tù mù của ngọn đèn trong đêm, mẹ con bà H’trư Hwing khẽ khàng di chuyển đồ đạc chuẩn bị lên đường.

Quãng đường từ nhà đến Tòa khoảng chừng 35km nhưng 6 giờ 30 phút ba mẹ con đã có mặt, theo giấy triệu tập của Thẩm phán. Đứng trước cổng Tòa bà H’trư Hwing im lặng nhìn các con rồi rưng rưng nước mắt. Bà tự nhủ với lòng mình phải kiên cường lên để được giải thoát, cắt đứt sợi dây vô hình mà bấy lâu nay bà vẫn cố níu kéo vì các con.

Sinh ra trong một gia đình dân tộc Êđê nghèo ở tỉnh Đắk Lắk, H’trư Hwing (sinh năm 1975, cư ngụ huyện Krông Năng) chưa bao giờ quên những ký ức về quá khứ khốn khó. Cuộc sống bần cùng đeo đẳng bà từ hồi trẻ thơ, tới thời con gái và khi đi lấy chồng. Chồng bà là Y Vân (sinh năm 1981, Đắk Lắk). Nói là lấy chồng nhưng thực ra cả hai cùng đi làm công tại một vườn cao su rồi quen nhau, yêu nhau và về ở với nhau chứ chẳng cưới xin gì.

H’trư Hwing và Y Vân sống với nhau như vợ chồng nhưng không đăng ký kết hôn
H’trư Hwing và Y Vân sống với nhau như vợ chồng nhưng không đăng ký kết hôn

Nhớ lại, cách đây gần 21 năm H’trư Hwing và Y Vân gặp nhau khi cả hai cùng đi làm công tại một vườn cao su. Tại đây hai người nảy sinh tình cảm, sau đó xin phép hai bên gia đình về cùng chung sống với nhau như vợ chồng nhưng vì nhận thức pháp luật còn hạn chế nên không đăng ký kết hôn theo quy định.

Ngày về sống chung, mặc dù cuộc sống khó khăn, nguồn thu nhập chủ yêu trông chờ vào nương rẫy, khoai sắn nhưng ấm áp hạnh phúc. Ngày ngày hai vợ chồng dắt nhau lên nương, trong nhà luôn đầy ắp tiếng cười khiến người ngoài không khỏi ganh tị, đố kỵ với vợ chồng H’trư Hwing.

Thời gian trôi nhanh, tuy cuộc sống vất vả vẫn phải đi kiếm ăn từng bữa nhưng Y Vân dần dần đổ đốn, từ siêng năng trở nên lười biếng. Nhưng, H’trư Hwing là người phụ nữ nhẫn nhịn, chiều chồng. Bà gánh hết công việc của gia đình, sáng sớm bà lên nương, bà về nhà khi trời chỉ còn bóng đêm. Bà nghĩ, mình vất vả thì đỡ cho chồng con.

Rồi 2 đứa con ra đời, bà thêm nặng gánh. Y Vân ỷ lại có vợ lo toan, đảm đang việc nhà, anh càng trở nên sa đọa. Khi H’trư Hwing lấm láp trên nương thì Y Vân sửa soạn đi chơi. Việc đi chơi của anh cũng đi sớm về muộn như chính người vợ tảo tần vậy. Vì tính ăn chơi sa đọa, anh ta không khỏi so sánh vợ mình với những người phụ nữ khác mà hắn ta quen biết. Mỗi khi đi ăn nhậu về, Y Vân lại chửi vợ đánh con, bỏ bê công việc và trượt dài trong sự hư hỏng.

Không chỉ vô trách nhiệm với gia đình, vợ con, Y Vân lại thêm cái thói trăng hoa, chim chuột. Ban đầu anh ta còn lén lút, nhưng có lẽ do bà hiền tới nhu nhược nên anh công khai. H’trư Hwing bức xúc phản ứng thì anh ta đánh đập, có những trận thừa sống thiếu chết.

Sau mỗi trận đòn H’trư Hwing thêm một lần phẫn uất, nhưng mỗi lần nhìn 2 đứa con đang tuổi ăn tuổi lớn, bà lại nghĩ rằng, chúng cần có một gia đình, cần sự sĩ diện để ngẩng đầu nhìn bè bạn bà lại chịu đựng cho qua.

Càng cam chịu, những trận bạo hành của chồng lại gia tăng. Cách đây 8 năm, Y Vân công khai ngoại tình và chung sống với một người phụ nữ khác, mặc cho H’trư Hwing và các con đã khuyên ngăn.

Thời gian trôi đi, những đứa con của bà H’trư Hwing đã trưởng thành đủ tuổi công dân. Bao năm chứng kiến cảnh cha hung bạo, nhìn mẹ tảo tần chịu đựng, những người con không cam lòng và quyết định khuyên mẹ nên chấm dứt mối quan hệ với cha để đỡ khổ.

Bao nhiêu năm nay, bản thân H’trư Hwing xác định chỉ còn sống vì con, còn với Y Vân chỉ là hình bóng. Bởi, từ lúc anh ta bỏ 3 mẹ con bà ra đi theo người phụ nữ khác thì bà coi như anh ta cũng đã chết, không còn tồn tại trong trái tim của mình. Sau những đắn đo, bà H’trư Hwing quyết định chấm dứt mối quan hệ vợ chồng với Y Vân.

Bà đã viết đơn ra Tòa án nhân dân huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk yêu cầu tuyên bố không công nhận là vợ chồng giữa bà với ông Y Vân. Tại tòa bà H’trư Hwing trình bày tất cả thực trạng cuộc hôn nhân không hạnh phúc. Bà khẳng định rất nhiều lần tha thứ cho chồng vì ngoại tình nhưng tính nào tật nấy, còn hay đánh đập vợ con. Do đó cuộc sống hôn nhân giữa bà và ông Y Vân không đạt được mục đích, bà yêu cầu được Tòa án chấp nhận tuyên bố không công nhận vợ chồng.

H’trư Hwing quyết định chấm dứt mối quan hệ vợ chồng với người đàn ông bội bạc
H’trư Hwing quyết định giải thoát bản thân sau hơn 20 năm chịu đựng

Tại Tòa, bị đơn là ông Y Vân xin vắng mặt, nhưng trong quá trình giải quyết vụ án ông Y Vân trình bày và công nhận bà H’trư Hwing trình bày về thời gian chung sống với nhau như vợ chồng là đúng và đầy đủ, ông không có ý kiến trình bày hay bổ sung gì thêm. Nay tình cảm giữa ông và bà H’trư Hwing thực sự không còn và không có hạnh phúc nữa nên bà H’trư Hwing làm đơn yêu cầu tòa án giải quyết không công nhận ông và bà H’trư Hwing là vợ chồng thì ông đồng ý.

Hội đồng xét xử (HĐXX) cho rằng, mối quan hệ giữa bà H’trư Hwing và ông Y Vân đúng như thực trạng hai bên trình bày. Ông Y Vân thiếu trách nhiệm với gia đình, vợ con và vi phạm nghĩa vụ vợ chồng, quy định pháp luật về hôn nhân gia đình. Nhiều lần ông Y Vân còn đánh đập, đe dọa tinh thần… gây ảnh hưởng tới bà H’trư Hwing. Tại Tòa, ông Y Vân cũng không mong muốn đoàn tụ, yêu cầu được Tòa án chấp nhận tuyên bố không công nhận vợ chồng.

Sau khi xem xét, HĐXX quyết định tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà bà H’trư Hwing, không công nhận bà H’trư Hwing và ông Y Vân là vợ chồng. Nghe Tòa tuyên án bà H’trư Hwing như trút đi gánh nặng hơn 20 năm phải gánh chịu. Thế nhưng, trong thâm tâm bà nặng trĩu, một tổ ấm đã vỡ và không còn tình cảm thiêng liêng của một gia đình trọn vẹn, hạnh phúc.

Ai cũng mong muốn có một gia đình hạnh phúc, một người chồng, người cha tốt nhưng với bà H’trư Hwing, mặc dù đã ngậm đắng nuốt cay bao nhiêu năm, đánh đổi tuổi thanh xuân của mình để các con có một tổ ấm, nhưng số phận đã không để bà lựa chọn. Dù sao các con của bà cũng đã lớn khôn, cuộc sống sau này chắc chắn sẽ không còn nỗi đau đớn tủi nhục sống cảnh “kiếp chồng chung”.

Tên các nhân vật đã thay đổi

Theo dantoctongiao.congly.vn
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
65 năm Bộ đội Trường Sơn huyền thoại
65 năm trước, ngày 19/5/1959, Quân ủy Trung ương và Bác Hồ đã quyết định chính thức thành lập và giao nhiệm vụ cho “Đoàn công tác Quân sự Đặc biệt”- Đoàn 559 do Thượng tá Võ Bẩm làm Đoàn trưởng, có nhiệm vụ mở đường Trường Sơn, chi viện cho cách mạng miền nam. Vì nhiệm vụ bí mật và khó khăn, gian khổ không kể siết, hoạt động của Đoàn 559 luôn trong điều kiện “Ở không nhà, đi không dấu, nấu không khói, nói không tiếng”.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO