Gương sáng

Trưởng thôn trẻ ở Khuổi Lùng

DUY TRÍ 05/03/2024 - 13:45

Sinh năm 1991, anh Triệu Đình Quang đã có hơn 10 năm làm Trưởng thôn Khuổi Lùng, xã Mỹ Phương, huyện Ba Bể (Bắc Kạn). Những năm qua, anh luôn tích cực cùng đồng bào dân tộc Dao ở Khuổi Lùng chung sức giữ gìn, bảo vệ rừng và xây dựng nông thôn mới.

Thôn Khuổi Lùng là nơi sinh sống của 29 hộ dân với 104 nhân khẩu, 100% là đồng bào dân tộc thiểu số. Với tinh thần trách nhiệm cao, năng nổ trong các hoạt động, năm 2013, anh Triệu Đình Quang được người dân tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn Khuổi Lùng.

Anh Quang chia sẻ: “Ban đầu mới làm cũng áp lực nhiều lắm, vì tôi còn trẻ, mới hơn 20 tuổi, lao động tự do, không có kinh nghiệm, sợ bà con không nghe theo. Nhưng rồi được mọi người, được chính quyền xã động viên, tôi đã làm hết sức mình với tâm nguyện góp phần để thôn ngày càng phát triển và đã được người dân tin tưởng”...

truong-thon-khuoi-lung.jpg
Anh Triệu Đình Quang trên con đường dẫn lên bản Píc Cáy.

Anh Quang dẫn chúng tôi lên con đường nội thôn mới hoàn thành năm 2023, được đặt tên là “Con đường Nhân Ái”, dài gần 3km, dẫn lên bản Píc Cáy. Trên bản Píc Cáy chỉ có 4 hộ dân nên việc huy động người dân bỏ công sức làm đường ban đầu không được ủng hộ, bởi nhiều hộ không có ruộng nương trên đó. Thế nhưng, thông qua các buổi họp thôn và vận động, tuyên truyền tại nhà, anh Quang và các đoàn thể trong thôn đã phân tích về lợi ích khi có đường, nhờ đó bà con đã đồng thuận, vui vẻ góp sức.

“Làm con đường này vất vả lắm, có đoạn ở trên cao, bà con phải cùng nhau vác ống vầu đi hứng nước để trộn vữa. Tôi gần như hôm nào cũng cùng làm với bà con nhằm động viên mọi người. Theo sổ ghi lại thì bà con đã đóng góp gần 670 ngày công” - anh Quang chia sẻ.

Không chỉ riêng đoạn đường lên bản Píc Cáy, người dân thôn Khuổi Lùng đã chung sức làm nhiều công trình khác như cầu, nhà họp thôn... Ngoài ra, thôn Khuổi Lùng cũng là điểm sáng trong công tác giữ rừng của xã Mỹ Phương. Toàn thôn bảo vệ hơn 300ha rừng phòng hộ, diện tích đất được phép trồng rừng bà con đã phủ xanh. Nhờ làm kinh tế rừng, nhiều hộ dân đã vươn lên thoát nghèo. Hiện nay, Khuổi Lùng chỉ còn 8 hộ nghèo và 10 hộ cận nghèo. Có được kết quả trên cũng nhờ sự đóng góp không nhỏ của trưởng thôn trẻ Triệu Đình Quang.

Anh Quang luôn tích cực tuyên truyền, đi đầu trong việc tuần tra giữ rừng, phối hợp với bí thư chi bộ thôn vận động người dân đóng góp kinh phí làm cổng thôn để giữ rừng. Chiếc cổng này được đặt ở đầu con đường duy nhất đi được bằng ô tô, xe máy vào thôn, vào rừng. Từ khi có cổng, các đối tượng khai thác rừng trái phép không thể vào rừng tự do được nữa... Ông Hoàng Văn Thái, Phó chủ tịch UBND xã Mỹ Phương cho biết: “Anh Triệu Đình Quang là trưởng thôn nhiều năm nay, dù tuổi còn trẻ nhưng luôn làm việc có trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong các hoạt động, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân xây dựng nông thôn mới và giữ rừng”.

Theo Báo QĐND
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO