Gương sáng

Trưởng bản người Mông gương mẫu phát triển kinh tế

Tống Bao 07/12/2023 - 22:56

Không chỉ năng động, nhiệt tình trong công việc, anh Lò A Cấu – Trưởng bản Pa Mu còn vận động, chia sẻ kinh nghiệm giúp bà con trong bản cùng phát triển kinh tế.

Đi đầu phát triển kinh tế

Bản Pa Mu hiện có 93 hộ với 495 nhân khẩu, 100% là đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Pa Mu cách trung tâm xã Hua Bum, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu khoảng 7km, nơi được biết đến là điểm nóng về ma túy.

Qua giới thiệu của Chủ tịch UBND xã Hua Bum về anh Lò A Cấu - Trưởng bản Pa Mu đầy trách nhiệm, nhiệt huyết với công việc, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế của địa phương.

Những ngày đầu tháng 12, từ trung tâm xã đi theo Quốc lộ 4H về hướng huyện Mường Tè (tỉnh Lai Châu) mất khoảng 10 phút, chúng tôi có mặt tại bản Pa Mu. Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi tới bản Pa Mu là chiếc cổng chào được xây dựng khang trang, hai bên cổng là những bông hoa giấy đang đua nhau khoe sắc.

anh-1-nhung-bong-hoa-giay-khoe-sac-tren-cong-vao-ban-pa-mu.jpg
Những bông hoa giấy khoe sắc trên cổng vào bản Pa Mu.

Các ngả đường trong bản đã được bê tông hóa sạch đẹp, dọc đường là những cột điện thắp sáng giúp bà con di chuyển dễ dàng hơn vào ban đêm. Trong bản là những ngôi nhà gỗ thấp truyền thống của người Mông, xen ké bởi ngôi nhà xây khang trang, kiên cố mọc lên ngày càng nhiều.

Đón chúng tôi trước sân nhà với nụ cười niềm nở cùng với cái bắt tay, anh Lò A Cấu – Trưởng bản Pa Mu tạo thiện cảm ngay bởi sự gần gũi, giản dị, chân chất trong từng lời nói, cách ăn mặc.

Qua câu chuyện của anh Cấu chúng tôi được biết: Năm 2003, gia đình anh Cấu chuyển từ xã Tà Tổng (huyện Mường Tè) đến bản Pa Mu làm ăn và định cư tại đây.

anh-2-anh-lo-a-cau-dan-chung-toi-tham-quan-trai-lon..jpg
Anh Lò A Cấu dẫn chúng tôi thăm quan trại lợn.

Năm 2008, anh Cấu được bà con tín nhiệm bầu làm Trưởng bản Pa Mu. Nhận thấy cuộc sống của bà con còn nhiều khó khăn nhưng chưa tìm được hướng đi phù hợp trong phát triển kinh tế.

Cách đây 10 năm về trước, bản Pa Mu được biết đến là bản vùng sâu, vùng xa, biên giới có tỷ lệ hộ nghèo gần 100%, nhận thức cũng như hiểu biết về pháp luật còn hạn chế, tình hình an ninh trật tự vì thế còn nhiều phức tạp, đặc biệt là tội phạm về ma túy.

“Từ thời các cụ trong bản có truyền thống trồng cây thuốc phiện trên nương để sử dụng nên tỷ lệ người nghiện rất nhiều. Nhiều hộ có bố mẹ nghiện không có kinh tế cho con đi học, hoặc các cháu đi học cũng bỏ giữa chừng”, anh Cấu chia sẻ.

Trên cương vị Trưởng bản, với việc vận động bà con bỏ, cai nghiện ma túy. Anh Cấu luôn trăn trở giúp bà con thoát nghèo. Nhận thấy điều kiện địa phương thích hợp cho việc phát triển chăn nuôi gia súc nên gia đình anh tiên phong làm trước.

“Gia đình tôi mạnh dạn vay vốn để mua 2 con bò cái về nuôi làm giống, được gia đình chăm sóc tốt, con bò phát triển và sinh sản ngày càng nhiều. Hiện tại, gia đình anh đang nuôi 30 con bò. Những con bò đực được 3 tuổi trở lên sẽ được bán đi, mang lại thu nhập cao cho gia đình”, anh Cấu chia sẻ.

anh-3-anh-mua-a-nhia-dat-con-de-chuan-bi-ban..jpg
Anh Mùa A Nhìa dắt con dê chuẩn bị bán.

Chia sẻ cách làm giàu

Năm 2021, gia đình anh Cấu được hỗ trợ xây dựng một trang trại lợn từ chính sách về phát triển nông nghiệp hàng hóa tập trung giai đoạn 2021-2025 theo Nghị quyết số 07 của HĐND tỉnh Lai Châu.

Với số tiền tích góp được của gia đình, anh Cấu đầu tư mua thêm 50 con lợn đen về nuôi. Với tính chịu khó, ham học hỏi cách chăn nuôi, phòng dịch bệnh gia súc áp dụng vào thực tế. Vì vậy, mà vật nuôi khỏe mạnh, lớn nhanh, gia đình anh thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm từ bán con lợn, con bò.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Cấu còn vận động, chia sẻ kinh nghiệm giúp bà con trong bản cùng phát triển kinh tế. Hiện nay, bản Pa Mu có gần 300 con bò, hơn 200 con trâu, hơn 200 con dê.

Đến nay, đời sống kinh tế - xã hội của bà con bản Pa Mu đang dần được nâng cao, trẻ em được đến trường học đúng tuổi. Năm 2023, Pa Mu có 80/93 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, 20/93 hộ nghèo.

Anh Mùa A Nhìa (SN 1992, người dân tại bản Pa Mu) chia sẻ: Anh học đến lớp 3 phải bỏ vì hoàn cảnh gia đình khó khăn do bố mẹ nghiện ma túy. Được anh Cấu vận động, định hướng phát triển kinh tế. Gia đình anh Nhìa đã vay vốn mua 3 con trâu giống nuôi.

“Khi đàn trâu có con đực từ 3 năm trở lên, tôi mang đi bán để làm chi phí sinh hoạt gia đình. Còn dư tiền thì tôi mua thêm con bò, dê về nuôi. Đến nay, gia đình tôi có 16 con trâu, 10 con bò, 20 con dê”, anh Nhìa nói.

Anh Nhìa cho biết thêm, trung bình gia đình anh thu nhập trên 100 triệu đồng từ việc bán gia súc. Ngoài ra, gia đình anh còn nuôi cá, trồng lúa cũng thu về trên 20 triệu đồng.

anh-4-anh-lo-a-cau-voi-nhung-chiec-bang-khen-giay-khen-ghi-nhan-nhung-thanh-tich-da-dat-duoc..jpg
Anh Lò A Cấu với những chiếc Bằng khen, Giấy khen ghi nhận những thành tích đã đạt được.

“Bây giờ điều kiện kinh tế của gia đình khá hơn, lo được cho các con đến trường học chữ tôi mừng lắm”, anh Nhìa vui vẻ nói.

Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Quang Ngọc – Chủ tịch UBND xã Hua Bum cho biết, anh Lò A Cấu – Trưởng bản Pa Mua luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Năng động, nhiệt tình và trách nhiệm trong công việc.

Pa Mu có được sự thay đổi đó phải nhắc đến đóng góp của anh Lò A Cấu. Từ sự gương mẫu, tiên phong của anh Cấu, người dân có ý thức hơn, đua nhau phát triển kinh tế gia đình, góp phần cùng Đảng ủy, chính quyền xã Hua Bum từng bước thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Với những thành tích trên, anh Lò A Cấu nhận được nhiều Giấy Khen, Bằng khen của các cấp, các ngành. Đặc biệt, năm 2022, anh Cấu vinh dự nhận được Giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện kế hoạch phối hợp tập trung đấu tranh, giải quyết về tình hình phức tạp về tội phạm, tệ nạn ma túy tại xã Hua Bum.

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO