Tiêu điểm

Trân trọng, tôn vinh những đóng góp quý báu của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Bài + Ảnh: Thanh Hải 13/12/2023 - 03:41

Chiều 12/12, tại Hà Nội, Ủy ban Dân tộc chủ trì, phối hợp với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương đã tổ chức Hội nghị biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số toàn quốc năm 2023.

Tham dự Hội nghị có Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê Kđăm; cùng các Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT; đại diện các bộ, ngành cơ quan Trung ương; đại diện lãnh đạo 53 tỉnh, thành phố và 497 đại biểu là Người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào DTTS.

Tận tâm, tận lực cống hiến và truyền cảm hứng

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà bày tỏ sự xúc động khi tham dự chương trình hết sức có ý nghĩa nhằm tôn vinh vai trò của những người có uy tín. Đó là những già làng, trưởng thôn, trưởng dòng họ tiêu biểu, cán bộ cốt cán, các vị chức sắc, chức việc, nhân sĩ trí thức, nhà giáo, thầy thuốc, người sản xuất, người kinh doanh, họ chính là những người tiên phong, có đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đồng thời, cũng thể hiện sự quan tâm của Đảng, của cả hệ thống chính trị đối với công tác dân tộc và thực hiện các chính sách dân tộc.

7.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu tại Hội nghị.

Phó Thủ tướng và các đại biểu đã cùng ôn lại lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu: Đồng bào Kinh hay Thổ, Mường hay Mán, Gia Rai hay Ê Đê, Xê Đăng hay Ba Na và các dân tộc thiểu số khác đều là con cháu Việt Nam, đều là anh em ruột thịt. Chúng ta sống chết có nhau, sướng khổ cùng nhau, no đói giúp nhau... Sông có thể cạn, núi có thể mòn nhưng lòng đoàn kết của chúng ta không bao giờ giảm bớt.

Với quan điểm xuyên suốt là "bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng giúp nhau cùng phát triển", những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn đặc biệt quan tâm, ban hành nhiều chủ trương, định hướng để triển khai thực hiện hiệu quả đường lối, chính sách, pháp luật về công tác dân tộc. "Chúng ta đã dành nhiều nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng đảm bảo sinh kế bền vững, cải thiện sức khỏe, nâng cao giáo dục, bảo tồn và gìn giữ bản sắc văn hóa; qua đó, thúc đẩy phát triển, làm thay da đổi thịt các địa bàn khó khăn, vùng đồng bào dân tộc, phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc, củng cố lòng tin của đồng bào dân tộc thiểu số đối với Đảng, Nhà nước", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

3.jpg
Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh phát biểu tại Hội nghị.

Phó Thủ tướng cho biết ông rất ấn tượng với những gương sáng trong vận động đồng bào, giáo dục con cháu, trong dòng họ và cộng đồng tham gia bảo vệ, phát huy giá trị văn hóa dân tộc, xây dựng nếp sống mới, phát triển sản xuất kinh doanh, tích cực học tập, chia sẻ, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng tình đoàn kết quân dân… "Còn rất nhiều người uy tín đang lặng lẽ đóng góp cho sự nghiệp phát triển đất nước, vun đắp khối đại đoàn kết dân tộc", Phó Thủ tướng bày tỏ.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương, trân trọng cảm ơn những đóng góp rất quan trọng của những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt là 497 người có uy tín đồng bào các dân tộc thiểu số tiêu biểu năm 2023; đánh giá cao Ủy ban Dân tộc, các ngành, cấp, địa phương đã tổ chức biểu dương người có uy tín trong trong đồng bào dân tộc thiểu số thời gian qua, đồng thời thực hiện tốt công tác dân tộc và các chính sách dân tộc, tạo niềm tin, niềm vui, khí thế mới để thực hiện các nhiệm vụ quan trọng.

6.jpg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho những điển hình tiên tiến là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số toàn quốc năm 2023.

Phó Thủ tướng tin tưởng mỗi người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tiếp tục là một bông hoa không ngừng tỏa hương về tinh thần, đạo đức, ý thức trách nhiệm và sự tận tâm, tận lực cống hiến, lan tỏa, truyền cảm hứng về những điều tốt đẹp trong đồng bào dân tộc thiểu số và các thế hệ con, cháu.

Để tạo điều kiện cho người có uy tín tham gia nhiều hơn vào phát triển kinh tế-xã hội, văn hóa, bảo đảm quốc phòng, an ninh, Phó Thủ tướng đề nghị cần quán triệt, triển khai hiệu quả các kết luận, nghị quyết, chương trình mục tiêu quốc gia nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bà con các dân tộc thiểu số, củng cố vững chắc niềm tin của đồng bào đối với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; gìn giữ, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, bản sắc các dân tộc; cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện giúp đỡ vật chất, tinh thần, đáp ứng nhu cầu chính đáng của đồng bào các dân tộc thiểu số nói chung và người có uy tín nói riêng, tạo sự đồng thuận trong cộng đồng và gắn bó người có uy tín với Đảng và chính quyền các cấp; thường xuyên gặp gỡ, kịp thời động viên, biểu dương, ghi nhận sự đóng góp của người có uy tín trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc…

2.jpg
Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh và Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Nông Quốc Tuấn tặng bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT cho các đại biểu.

Củng cố khối đoàn kết các dân tộc

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh khẳng định, Đảng, Nhà nước đã ưu tiên nguồn lực đầu tư, chăm lo phát triển kinh tế-xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi, từ Kết luận số 65-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW về công tác dân tộc trong tình hình mới, đến Nghị quyết số 88, Nghị quyết số 120 của Quốc hội và Quyết định số 1719/QĐ-TTg ngày 14/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030. Đối với giai đoạn I (2021-2025).

Qua 3 năm triển khai, đến nay có 4 nhóm mục tiêu cơ bản hoàn thành: Công tác xóa đói, giảm nghèo (bình quân hằng năm tỷ lệ hộ nghèo vùng dân tộc thiểu số và miền núi giảm 2-3%; các xã, thôn đặc biệt khó khăn giảm 3-4%; các huyện nghèo giảm 4-5%, có nơi giảm hơn 5%); công tác giáo dục có nhiều chuyển biến; mục tiêu lao động trong độ tuổi được đào tạo nghề phù hợp với nhu cầu, điều kiện của người dân tộc thiểu số và đặc thù vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; bảo tồn, phát triển các giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc. Thành tích đó có sự đóng góp không nhỏ của 28.538 người có uy tín trên địa bàn 52 tỉnh.

4.jpg
Các đại biểu tại Hội nghị.

“Hội nghị Biểu dương, tôn vinh Người có uy tín hôm nay sẽ tiếp tục khẳng định vai trò và ghi nhận, biểu dương công lao, trí tuệ của đội ngũ Người có uy tín; tạo sức lan tỏa giá trị tinh thần to lớn, làm giàu thêm ý chí cách mạng, tôn vinh sức mạnh cộng đồng, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa xã hội từ mỗi thôn xóm, bản làng, phum, sóc, tổ dân phố, cụm dân cư vùng DTTS và miền núi”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh nhấn mạnh.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh cho biết, hiện nay vùng DTTS và miền núi vẫn là vùng còn nhiều khó khăn. Đói nghèo, thiên tai, dịch bệnh, thiếu việc làm, tệ nạn xã hội, hủ tục vẫn đang là thách thức lớn. Một bộ phận đồng bào còn gặp nhiều khó khăn, có khó khăn đặc thù cần được hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt... Đó là những vấn đề đang làm chúng ta trăn trở, day dứt. Nhưng đồng bào tin tưởng rằng, trong thời gian tới, Đảng và Nhà nước, đặc biệt là Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan làm công tác dân tộc sẽ tiếp tục dành sự quan tâm đặc biệt, có giải pháp tháo gỡ khó khăn, giúp đỡ đồng bào một cách thiết thực, hiệu quả, để đời sống ngày càng tốt hơn. Dù trong hoàn cảnh khó khăn nào, chúng ta nguyện cùng nhau thực hiện tốt một số nội dung chủ yếu sau:

Trung thành với Tổ quốc, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước; kiên quyết đấu tranh làm thất bại âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Tăng cường xây dựng đội ngũ Người có uy tín thật sự lớn mạnh, là hạt nhân tích cực, vận động, thuyết phục, truyền cảm hứng để đồng bào các DTTS tự lực tự cường, không trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước; khắc phục mọi khó khăn phát huy nội lực, thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, giảm nghèo nhanh, bền vững.

8.jpg
Các lãnh đạo chụp ảnh lưu niệm với đội ngũ Người uy tín.

Đội ngũ Người có uy tín tiếp tục đem nhiệt huyết, công sức của mình, tích cực vận động đồng bào chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhất là chính sách pháp luật về dân tộc, tôn giáo; không tin theo, không tham gia các hoạt động tôn giáo trái pháp luật; xóa bỏ các hủ tục. Vận động đồng bào ăn ở hợp vệ sinh, phòng chống dịch bệnh; giữ gìn bản sắc văn hóa dân tôc.

Tích cực bảo vệ và phát triển rừng, giữ gìn môi trường sinh thái và đa dạng sinh học; đó là việc làm thiết thực bảo vệ cuộc sống của chúng ta. Người có uy tín sinh sống ở vùng biên giới cần nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, thực sự là chỗ dựa vững chắc của chính quyền địa phương, cùng với các lực lượng chức năng kiên quyết, kiên trì bảo vệ vững chắc từng cột mốc đường biên, từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc, xây dựng tuyến biên giới hòa bình hợp tác, hữu nghị và phát triển.

Nâng cao nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể về công tác dân tộc, đặc biệt là vai trò, vị trí của Người có uy tín trong sự nghiệp đổi mới. Phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội của Người có uy tín; tạo điều kiện cho Người có uy tín được tham gia góp ý xây dựng các chương trình, kế hoạch phát triển KT-XH của địa phương, giải quyết tốt những vấn đề bức thiết của nhân dân, giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn; bảo đảm niềm tin vững chắc của đồng bào DTTS đối với sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

5.jpg
Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh trò chuyện, thăm hỏi đại biểu tại Hội nghị biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số toàn quốc năm 2023

Tại Hội nghị, để ghi nhận công lao đóng góp và động viên tinh thần đối với Người có uy tín trong đồng bào DTTS trên cả nước, Thủ tướng Chính phủ đã tặng Bằng khen cho 30 Người có uy tín đã có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Đồng thời, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT cũng tặng Bằng khen cho 497 đại biểu Người có uy tín trong đồng bào DTTS tham dự Chương trình biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến là Người có uy tín toàn quốc năm 2023 đã có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc và chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO