Đời sống xã hội

Trải nghiệm du lịch cộng đồng hút khách đến bản làng Cơ Tu

Mai Hương 06/03/2024 - 07:24

Từ năm 2019 đến nay, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng bắt đầu hình thành và phát triển du lịch cộng đồng, thu hút hàng nghìn du khách trong và ngoài nước.

Xã Hòa Bắc nằm ở phía Tây Bắc của TP. Đà Nẵng, cách trung tâm thành phố khoảng 40km, là vùng đệm nằm giữa 2 khu bảo tồn thiên nhiên: Vườn Quốc gia Bạch Mã và khu Bà Nà – Núi Chúa.

Đây là vùng đất có cảnh quan núi rừng tươi đẹp, đặc biệt có 2 thôn Tà Lang, Giàn Bí của đồng bào Cơ Tu còn lưu giữ nhiều giá trị văn hóa truyền thống. Từ năm 2019 đến nay, nơi đây bắt đầu hình thành và phát triển du lịch cộng đồng, thu hút hàng nghìn du khách trong và ngoài nước, góp phần cải thiện sinh kế người dân, phát triển kinh tế địa phương.

Hiện nay tại các thôn Tà Lang, Giàn Bí đã có homestay A Lăng Như có sức chứa 50 khách/đêm và các Tổ liên kết phục vụ du lịch như: Dệt thổ cẩm, điêu khắc gỗ, ẩm thực truyền thống, ca múa truyền thống…

398-202403051230591.jpg
Du khách thích thú với các hoạt động thường ngày của dân tộc Cơ Tu tại xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng. Ảnh: Thanh Tân

Ước tính từ năm 2022 đến nay, mô hình du lịch cộng đồng người Cơ Tu xã Hòa Bắc đã đón tiếp hơn 3.000 lượt khách tới tham quan, trong đó có nhiều học sinh, sinh viên, du khách quốc tế tới tìm hiểu về văn hóa, thiên nhiên, môi trường.

Là một trong những người già nhất trong đội múa Tâng Tung Da Dá ở thôn Giàn Bí (xã Hòa Bắc), ông A Lăng Mỹ, 66 tuổi, cho biết trước đây điệu múa Tâng Tung, Da Dá chỉ được biểu diễn vào các dịp lễ hội lớn của người Cơ Tu, bây giờ chúng tôi thường xuyên múa để phục vụ du khách tham quan.

Từ ngày phát triển du lịch cộng đồng, thanh thiếu niên rất siêng năng luyện tập và biểu diễn, vừa bảo tồn văn hóa Cơ Tu, vừa có thêm thu nhập hàng ngày.

Theo Bí thư Huyện ủy Hòa Vang Tô Văn Hùng, huyện đang thí điểm thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-HĐND năm 2021 của Hội đồng nhân dân TP. Đà Nẵng về phát triển du lịch trên đất nông nghiệp, đây là một cơ sở pháp lý quan trọng để hình thành các mô hình du lịch cộng đồng tại địa phương.

Từ đó, xã Hòa Bắc nói riêng và huyện Hòa Vang nói chung đã có thể phát triển kinh tế nhờ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, trải nghiệm.

Thời gian qua, xã Hòa Bắc đã đón rất nhiều đoàn về tham quan, học tập, nghiên cứu, trải nghiệm du lịch cộng đồng. Đây là cơ hội cho người dân địa phương tiếp tục xây dựng các mô hình, dịch vụ hoạt động hiệu quả hơn trong tương lai.

Theo https://dulich.laodong.vn
Copy Link
Copy Link
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO