Văn hóa

Thu hút nguồn lực để phát triển Cao Bằng thành điểm đến kết nối và phát triển

Hải Thanh 04/10/2023 16:42

Với nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp và những nét văn hóa độc đáo của các dân tộc thiểu số, du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị truyền thống đã và đang được tỉnh Cao Bằng quan tâm phát triển, thu hút du khách đến khám phá, trải nghiệm, nỗ lực là điểm đến kết nối du lịch hấp dẫn, trở thành “viên ngọc xanh” của vùng núi phía Bắc.

Ngày 3-10, tại Hà Nội, UBND tỉnh Cao Bằng phối hợp Bộ Ngoại giao tổ chức hội nghị “Cao Bằng - Điểm đến kết nối và phát triển”.

Tiềm năng, thế mạnh du lịch

Tỉnh Cao Bằng thuộc vùng du lịch trung du và miền núi phía Bắc, có trên 333km đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc. Tỉnh được thiên nhiên ban tặng vẻ đẹp tuyệt mỹ, không chỉ mang nhiều giá trị đa dạng sinh học độc đáo, các giá trị di sản địa chất, địa mạo, mà còn là nơi hội tụ của nhiều di tích lịch sử, khảo cổ học nổi tiếng.
Bên cạnh đó, tỉnh Cao Bằng còn là vùng đất có bề dày lịch sử, là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, là “cái nôi” của cách mạng Việt Nam, được Bác Hồ lựa chọn để trở về trực tiếp lãnh đạo cách mạng sau hơn 30 năm bôn ba đi tìm đường cứu nước. Dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ 95,3% dân số toàn tỉnh. Mỗi dân tộc thiểu số đều có những phong tục, tập quán với nét sinh hoạt văn hóa rất riêng, độc đáo, phong phú, tạo nên sự giao hòa văn hóa giữa các dân tộc anh em, hình thành văn hóa đa dân tộc và đậm đà bản sắc của vùng đất Cao Bằng...

386373174_10161212426834284_3779153003708966456_n.jpg
Non nước Cao Bằng.

Tỉnh Cao Bằng sở hữu tài nguyên du lịch phong phú, riêng có, với hơn 200 di tích, trong đó 98 di tích được xếp hạng (3 di tích quốc gia đặc biệt: Khu di tích quốc gia đặc biệt Pác Bó, Khu di tích quốc gia đặc biệt Rừng Trần Hưng Đạo, Khu di tích quốc gia đặc biệt Địa điểm chiến thắng Biên giới năm 1950; 25 di tích cấp quốc gia; 68 di tích cấp tỉnh); 2 bảo vật quốc gia; 4 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận 1 di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại...

Đồng thời, tỉnh cũng có trên 2.000 di sản văn hóa phi vật thể; trong đó tiếng nói, chữ viết có 6 di sản, ngữ văn dân gian có 150 di sản, tập quán xã hội và tín ngưỡng có 745 di sản, lễ hội truyền thống có 200 di sản, nghề thủ công truyền thống có 112 di sản, tri thức dân gian có 487 di sản, nghệ thuật trình diễn dân gian 300 di sản...

Được thiên nhiên ưu ái, tỉnh Cao Bằng có những thắng cảnh say đắm lòng người, như thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao, Mắt Thần núi (huyện Trùng Khánh), Quần thể hồ Thăng Hen (huyện Quảng Hòa) với hệ thống hang động ngầm rất hấp dẫn du khách quốc tế... Trong đó, có những di sản có giá trị nổi bật về hệ sinh thái, với sự hiện diện của nhiều giống loài quý hiếm, như Khu bảo tồn loài vượn Cao Vít (huyện Trùng Khánh), Vườn quốc gia Phja Oắc - Phja Đén (huyện Nguyên Bình) với đặc trưng rừng rêu và đa dạng sinh học, nơi sinh sống của trên 90 loài thực vật và 58 loài động vật quý hiếm...

nguomngao.jpg
Động Ngườm Ngao - Kiệt tác thiên nhiên hiếm có ở Cao Bằng.

Tỉnh Cao Bằng nổi tiếng có nhiều đặc sản, văn hóa ẩm thực độc đáo, trong đó nổi bật như: lê Đông Khê lọt vào tốp trái cây nổi tiếng nhất Việt Nam năm 2012, bánh Coóng phù Cao Bằng, xôi Trám, hạt dẻ lọt tốp 100 món ăn đặc sản nổi tiếng Việt Nam.

Với những giá trị về địa chất, địa mạo, lịch sử mang đậm bản sắc văn hóa, tháng 4-2018, Công viên địa chất Non nước Cao Bằng đã được UNESCO công nhận là Công viên địa chất toàn cầu với diện tích trên 3.000km2, sở hữu những giá trị về địa chất, địa mạo, lịch sử mang đậm bản sắc văn hóa với hơn 130 điểm di sản và ba tuyến trải nghiệm. Việc xây dựng thành công danh hiệu công viên địa chất toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng đã mở ra cho du lịch Cao Bằng nhiều cơ hội mới, đem đến những đóng góp rất tích cực, hiệu quả đột phá cho ngành du lịch của địa phương.

cb1.jpg
Tỉnh Cao Bằng và Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây (Trung Quốc) triển khai thí điểm khai thác du lịch thác Bản Giốc và thác Đức Thiên từ ngày 15-9 để thúc đẩy phát triển du lịch.

Theo UBND tỉnh Cao Bằng, hiện nay, tỉnh đang tích cực triển khai Hiệp định về Quy chế quản lý biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc. Cao Bằng là tỉnh đầu tiên trong cả nước triển khai mô hình hợp tác du lịch liên quốc gia.

Ngày 15-9, tỉnh Cao Bằng phối hợp với Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây (Trung Quốc) thực hiện thí điểm cho du khách qua lại khu cảnh quan thác Bản Giốc của Việt Nam và Đức Thiên của Trung Quốc với kỳ vọng đây là mô hình hợp tác du lịch xanh, du lịch bền vững tiêu biểu.

Hợp tác, kết nối để phát triển

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc khẳng định: Xác định vị trí của tỉnh trong mối liên hệ liên vùng quốc gia và khu vực để định hướng tầm nhìn chiến lược và lựa chọn các ngành, lĩnh vực phát triển mạnh, đột phá, đặc biệt là quyết tâm xây dựng Cao Bằng trở thành tỉnh năng động, phát triển nhanh và bền vững. Cao Bằng đang đẩy mạnh giải bài toán về rút ngắn khoảng cách địa lý, nâng cao hơn nữa năng lực giao thương với các trung tâm hành chính kinh tế khu vực phía Bắc và cả nước nhằm tương xứng với các tiềm năng của tỉnh.

Tin tưởng rằng, với dư địa phát triển dồi dào và định hướng đúng đắn của lãnh đạo tỉnh, Cao Bằng hoàn toàn có thể trở thành lựa chọn ưu tiên của các đối tác quốc tế trong thời gian tới, với sự đồng hành, hỗ trợ của các bộ, ban, ngành Trung ương và sự chung tay của bạn bè, đối tác, nhà đầu tư quốc tế.

1-152926.jpg
Các đại biểu cắt băng khai mạc hội nghị.

Phát biểu chào mừng hội nghị, ông Hoàng Xuân Ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng nêu rõ: Với lợi thế đặc thù là tỉnh biên giới, với quyết tâm biến khó khăn thành lợi thế để vươn lên, những năm qua, Cao Bằng chung sức, đồng lòng, nỗ lực tạo sự thay đổi căn bản và thực chất trong phát triển KT - XH. Nhiệm kỳ 2020 - 2025, tỉnh chủ trương khai thác hiệu quả mọi tiềm năng, thế mạnh để phát triển KT - XH, trong đó tập trung phát triển nông nghiệp công nghệ cao, du lịch, kinh tế biên mậu.

Với chủ đề “Cao Bằng điểm đến - kết nối và phát triển”, trên tinh thần hỗ trợ tối đa, các nhà đầu tư, doanh nghiệp và các đối tác trong và ngoài nước đến khảo sát, triển khai các hoạt động đầu tư, tỉnh Cao Bằng cam kết tiếp tục duy trì, thực hiện tốt đường lối đối ngoại toàn diện, góp phần đưa hình ảnh quê hương Cao Bằng ngày càng thân thiện đến với bạn bè quốc tế; phát huy hơn nữa tiềm năng, lợi thế, tăng cường mở rộng hợp tác phát triển trên mọi lĩnh vực đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả; cam kết thực hiện tốt các thỏa thuận ký kết, các nội dung ghi nhớ trong biên bản hợp tác; nâng cao năng lực phối hợp, tích cực hợp tác, kịp thời giải quyết tốt các vấn đề nảy sinh, hướng đến sự phát triển ổn định và bền vững.

Tại hội nghị, các đại biểu đến từ các đại sứ quán, doanh nghiệp nước ngoài cũng gợi ý nhiều giải pháp để Cao Bằng phát huy tiềm năng thế mạnh.

Phó Đại sứ Lào tại Việt Nam Latana Shihara cho rằng, với sự tương đồng về điều kiện thiên nhiên và địa lý, tỉnh Cao Bằng có thể nghiên cứu việc hợp tác với một số tỉnh của Lào như Luang Prabang, Xiêng Khoảng để thúc đẩy liên kết phát triển du lịch cũng như có thể thu hút các nhà đầu tư của hai bên phát triển kinh tế.

4-152869.jpg
Các tiết mục biểu diễn đậm bản sắc Cao bằng tại Hội nghị.

Còn theo ông Hong Sun - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam chia sẻ, Cao Bằng là tỉnh khá xa nhưng có nhiều sự hấp dẫn tự nhiên. Ông Hong Sun đề xuất, Cao Bằng đẩy mạnh phát triển nông nghiệp công nghệ cao, liên kết với một số doanh nghiệp Hàn Quốc để đưa sản phẩm tới thị trường nước này. Bên cạnh đó, Cao Bằng có thể khai thác thế mạnh với số lượng dân tộc thiểu số đông (95%) để phát triển du lịch.
“Hiện nay, Hàn Quốc đang là thị trường khách quốc tế lớn nhất của Việt Nam, nhưng khách Hàn biết rất ít về Cao Bằng. Tỉnh cần đẩy mạnh quảng bá để thu hút nhà đầu tư và du khách Hàn Quốc”, ông Hong Sun chia sẻ.

Trong khi đó, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Trung và Đông Âu tại Việt Nam Marko Moric đánh giá, Cao Bằng được ví như “Viên kim cương” có thể làm giàu cho kinh tế Việt Nam. Tỉnh cần tận dụng các cơ hội, đẩy mạnh hợp tác, cởi mở thông tin để có thể liên kết hợp tác với doanh nghiệp các nước. Hiệp hội doanh nghiệp Trung và Đông Âu sẽ hỗ trợ để sự hợp tác hai bên đạt hiệu quả.

Tại hội nghị, UBND tỉnh Cao Bằng cho biết, tỉnh đã có Quyết định số 1452/QĐ-UBND ban hành danh mục dự án kêu gọi, thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2022-2025 với 102 dự án trong các lĩnh vực phát triển đô thị, giao thông, kinh tế cửa khẩu, nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, du lịch, dịch vụ… Đặc biệt là dự án chủ lực đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng).

Thời gian tới, Cao Bằng sẽ tổ chức nhiều sự kiện để đẩy mạnh quảng bá như: Tuần Văn hóa, Thể thao, Du lịch năm 2023; Lễ hội Thác Bản Giốc…

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO