Bản sắc văn hóa

Thêm một con phố giữa 36 phố phường

Diệp Trà 08/02/2024 - 16:40

Đi vào hoạt động từ năm 2017, đến nay, Phố sách Hà Nội đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống, phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.

Nhiều hoạt động thu hút độc giả

Dịp Xuân Giáp Thìn 2024, Phố sách chào đón độc giả bằng chuỗi hoạt động ý nghĩa, bằng việc mở cửa xuyên Tết. Đây là một trong những sự kiện nổi bật, ý nghĩa được tổ chức kết hợp các hoạt động thường niên tại Phố sách Hà Nội, góp phần tôn vinh, tuyên truyền, nâng cao văn hóa đọc và phát triển phong trào đọc sách, đồng thời tạo không gian, hoạt động văn hóa vui tươi, phấn khởi cho người dân khi xuân về.

z5132389935078_513cba03edaf72940ce8fab454437d12.jpg
Phố sách mở cửa xuyên Tết để phục vụ độc giả, trở thành điểm trải nghiệm đón du khách.

Đây là năm thứ ba Phố sách Xuân được tổ chức xuyên Tết nhằm thêm nhiều thời gian cho độc giả, người dân và du khách tham quan, trải nghiệm không gian tri thức này.

Tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn khẳng định, sự kiện Phố sách Xuân tại Phố sách Hà Nội đã trở thành một nét đẹp văn hóa của Thủ đô mỗi dịp Tết đến, xuân về; là nơi tái hiện, lưu giữ và định hình một không gian văn hóa, sáng tạo mới, nơi các giá trị tốt đẹp và nhân văn được đề cao và lan tỏa. Đây cũng là điểm đến du xuân ý nghĩa, phục vụ nhân dân Thủ đô và du khách vào dịp Tết Nguyên đán.

Năm nay, Phố sách Hà Nội được trang trí với cổng chào, sân khấu ấn tượng theo hình tượng rồng bay lên, truyền tải thông điệp mong ước một năm mới thành công, phát triển. Ngoài ra, không gian này còn có nhiều cây xanh, tiểu cảnh độc đáo, mang đậm không khí xuân Hà Nội. Các gian hàng trưng bày sách đều trang hoàng hoa đào, đèn lồng, hình con giáp biểu tượng của năm Giáp Thìn rất đẹp mắt, ấn tượng để độc giả tham quan, chụp ảnh kỷ niệm...

Bên cạnh đó, Phố sách Xuân Giáp Thìn có nhiều hoạt động phong phú, trong đó, không gian, hoạt động cho người yêu sách vẫn được các đơn vị xuất bản, công ty sách chăm chút dành cho độc giả. Nhiều cuốn sách hay, hấp dẫn được đầu tư thực hiện từ nhiều tháng trước để ra mắt dịp này. Có thể kể đến như: cuốn sách “Địa lý hành chính và tập quán của người Việt của tác giả Nguyễn Văn Huyên, cuốn “Nhâm nhi Tết Giáp Thìn” của Nhà Xuất bản Kim Đồng, cuốn “Tết Việt” của Công ty cổ phần Sách Thái Hà, cuốn “Phụ nữ Việt Nam có một thời như thế” của Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật…

Cùng với hoạt động giới thiệu sách, trong những ngày Tết, Phố sách còn có nhiều hoạt động tổ chức xuyên suốt 10 ngày để độc giả và du khách thưởng thức, như: giới thiệu, ký tặng sách, giao lưu, tọa đàm với các nhà văn, các tác giả với nhiều chủ đề đa dạng, phong phú; giới thiệu nghệ thuật thư pháp, câu đối Tết, tô màu tranh, làm mô hình trò chơi thiếu nhi; tổ chức không gian đọc sách, trưng bày tranh dân gian, trải nghiệm viết thư pháp và làm bao lì xì; chuyên mục “Ảnh đẹp cùng sự kiện Phố sách Xuân Giáp Thìn 2024” và “mini game sự kiện” trên fanpage Phố sách Hà Nội.

Bên cạnh đó, các hoạt động biểu diễn văn hóa nghệ thuật được diễn ra xuyên suốt sự kiện: Chương trình ca múa nhạc với chủ đề “Mừng Đảng - Mừng Xuân Giáp Thìn 2024”; các tiết mục nhằm tôn vinh các loại hình nghệ thuật hiện đại và truyền thống như: Hát xẩm, ca trù, hát văn, chèo, dân ca, hòa tấu nghệ thuật truyền thống, liên hoan bước nhảy mùa xuân. Chương trình biểu diễn thời trang dành cho lứa tuổi thiếu nhi với chủ đề “Tri thức trao tay - Xuân vạn điều may”.

Nâng cao văn hóa đọc

Trong thời gian đi vào hoạt động, đã có nhiều chương trình được “trình làng” để tạo điểm nhấn, góp phần đưa văn hóa đọc đến gần hơn với mọi người dân. Có thể kể đến chương trình như: “Phố Sách cuối tuần” là một sáng kiến vào cuối năm 2022, chương trình nhằm phát huy hiệu quả không gian văn hóa đọc tại Phố Sách Hà Nội. Theo đó, UBND quận Hoàn Kiếm sẽ phối hợp các nhà xuất bản, nhà sách tại Phố Sách Hà Nội và các đơn vị khác, tổ chức các hoạt động văn hóa, giáo dục tại Phố Sách vào mỗi dịp cuối tuần, để Phố Sách Hà Nội thực sự trở thành điểm đến hấp dẫn của nhân dân Thủ đô và du khách nước ngoài khi đến Hà Nội.

capturerg.png
Phố sách góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh, thanh lịch...

Thông qua các chương trình, sức lan tỏa về một không gian hiện đại, sang trọng, gắn liền với hoạt động tôn vinh niềm đam mê đọc sách đã dần “chạm” tới độc giả. Hoạt động trưng bày, triển lãm sáng tạo, Phố sách Hà Nội đã phát huy lợi thế, dần trở thành địa điểm giới thiệu sách uy tín của Thủ đô và lâu dần, trở thành điểm gặp gỡ, trao đổi nghề nghiệp của các tác giả, các nhà xuất bản, là nơi diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, giới thiệu sách, phát triển văn hóa đọc chào mừng kỷ niệm những ngày lễ lớn của Thủ đô và đất nước; phục vụ các nhiệm vụ chính trị - văn hóa - xã hội - giáo dục của Thủ đô và quận Hoàn Kiếm.

Song song với đó là các chương trình nâng cao nhận thức của nhân dân về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc phát triển kiến thức, kỹ năng và phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người… Hay các hoạt động giao lưu, tọa đàm, giới thiệu sách thu hút sự quan tâm của đông đảo đơn vị, người dân và độc giả.

Từ ý tưởng thành lập ban đầu, đến nay, Phố sách Hà Nội không chỉ là địa điểm giới thiệu sách uy tín của Thủ đô mà đã trở thành điểm gặp gỡ, trao đổi nghề nghiệp của các tác giả, các nhà xuất bản. Đây còn là nơi diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, giới thiệu sách, phát triển văn hóa đọc chào mừng kỷ niệm những ngày lễ lớn của Thủ đô và đất nước; phục vụ các nhiệm vụ chính trị - văn hóa - xã hội - giáo dục của Thủ đô và quận Hoàn Kiếm. Sách và việc đọc sách trở nên gần gũi trong mỗi gia đình, nhà trường và trong cộng đồng, góp phần phát triển văn hóa đọc tại Thủ đô Hà Nội nói riêng, đồng thời, góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh, thanh lịch, trọng tri thức và văn hóa. Phố sách trở thành một con phố giữa Thủ đô 36 phố phường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Chuyện khởi nghiệp của những 'tỷ phú chân đất'
Gần 30 năm trước, gia đình ông Phạm Văn Ninh từ TP. Tuy Hòa lên vùng đất xã Krông Pa (huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên) khai hoang lập nghiệp. Từ lấy ngắn nuôi dài, những vùng đất cằn nay được “phù phép” thành những vựa cây ăn trái xanh bạt ngàn, thu nhập tiền tỷ.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO