Đời sống xã hội

Tạo sinh kế cho nông dân nghèo

Quang Minh 15/01/2024 - 13:28

Thời gian qua, nhằm hỗ trợ hội viên, nông dân nghèo có hoàn cảnh khó khăn, Hội Nông dân các cấp trong tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, từng bước ổn định cuộc sống. Trong đó, tiêu biểu là chương trình tặng bò giống sinh sản cho hộ nghèo, giúp nhiều hộ thoát nghèo, góp phần hiệu quả vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Để hỗ trợ bò giống cho hội viên, nông dân, Hội Nông dân tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo Hội Nông dân các huyện, thị xã, thành phố căn cứ tình hình thực tế của địa phương tiến hành vận động cán bộ, hội viên, nông dân và các nhà hảo tâm đóng góp kinh phí xây dựng nguồn quỹ mua bò hàng năm. Trên cơ sở nguồn quỹ vận động được, chỉ đạo Hội Nông dân cấp xã tiến hành rà soát, họp bình xét để lựa chọn các hộ hội viên đủ điều kiện được tặng bò. Theo đó, các hộ được tặng bò là hộ hội viên nông dân thuộc diện hộ nghèo hoặc hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, có điều kiện và khả năng chăm sóc bò.

398-202401150931281.jpg
Bà Nguyễn Thị Diễn, thôn Thị Thôn, xã Hán Quảng (thị xã Quế Võ) phấn khởi khi được Hội Nông dân Quế Võ trao tặng bò giống sinh sản.

Có mặt tại Chương trình trao tặng bò giống sinh sản cho hội viên nông dân nghèo tại thôn Thọ Đức, xã Tam Đa do Hội Nông dân huyện Yên Phong tổ chức chúng tôi thấy được sự phấn khởi của cán bộ và người dân nơi đây. Qua trò chuyện, bà Nguyễn Thị Năm (sinh năm 1957) là hội viên nghèo được tặng bò chia sẻ: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, kinh tế khó khăn, được sự quan tâm của Hội Nông dân các cấp và nhân dân địa phương, tôi được trao tặng con bò này. Tôi hứa sẽ chăm sóc con bò thật khỏe mạnh, phát triển tốt để bò sớm sinh bê, giúp tôi trang trải cuộc sống, vươn lên thoát nghèo”.

Chương trình trao tặng bò giống sinh sản cho hội viên nông dân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn do Hội Nông dân tỉnh phát động từ năm 2016 là một trong những nội dung, việc làm cụ thể được Hội Nông dân các cấp đăng ký thực hiện trong Giao ước thi đua tham gia xây dựng nông thôn mới. Đến nay, các cấp Hội Nông dân đã vận động cán bộ, hội viên, nông dân và các doanh nghiệp, nhà hảo tâm quyên góp ủng hộ, trao tặng được 122 con bò sinh sản trị giá gần 2 tỷ đồng cho 122 hộ hội viên nông dân nghèo/hoàn cảnh khó khăn ở các địa phương trong tỉnh Bắc Ninh.

Ông Nguyễn Giảng Trường, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Yên Phong cho biết: “Với việc triển khai một cách tích cực, đúng tiêu chí, đối tượng hưởng thụ, chương trình trao tặng bò giống cho hộ nghèo bước đầu đạt hiệu quả tốt, tạo được niềm tin và sự hưởng ứng tích cực của người dân, cán bộ Hội. Đây là nguồn hỗ trợ nhằm tạo sinh kế cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn, góp phần nâng cao thu nhập, giúp họ có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống. Trao tặng bò giống sinh sản không chỉ đơn thuần là trao phương tiện sinh kế cho hộ nghèo mà còn trao cả tấm lòng, sự sẻ chia, cảm thông với những khó khăn của họ trong cuộc sống để bản thân người nghèo không thấy mình bị bỏ lại phía sau”.

Để bảo đảm hiệu quả sau khi trao tặng bò, Hội Nông dân các xã, phường và các chi Hội có trách nhiệm hướng dẫn cho hội viên kỹ thuật nuôi bò, các phương pháp phòng tránh dịch bệnh; thường xuyên theo dõi quá trình chăm sóc… Trong quá trình nuôi, bê cái lứa đầu sinh ra sẽ được bàn giao lại cho Hội Nông dân cấp xã để quay vòng “ngân hàng bò” tiếp tục hỗ trợ các hộ nghèo khác. Chủ hộ nuôi sẽ được giữ lại bò mẹ ban đầu được tặng và hưởng 50-60% giá trị của con bê con. Với quy định mang tính “chiến lược” này, việc tặng bò giống sinh sản cho hộ nghèo và những giá trị của chương trình mang lại không chỉ là trao “cần câu” để các hộ nông dân nghèo có nguồn thu nhập, vươn lên thoát nghèo mà còn là sự sẻ chia, lan tỏa và nhân thêm những yêu thương.

Sau 7 năm triển khai Chương trình trao tặng bò giống sinh sản cho hội viên nông dân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn đã cho thấy những hiệu quả rõ nét với ý nghĩa và tính nhân văn sâu sắc. Chương trình không chỉ góp phần hỗ trợ hội viên, nông dân nghèo vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống mà còn phát huy tinh thần đoàn kết, “lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều”, tương trợ nhau trong hội viên; khẳng định rõ nét vai trò của tổ chức Hội trong việc chăm lo đời sống của hội viên, nông dân, đóng góp tích cực trong phong trào thi đua “Nông dân tham gia xây dựng nông thôn mới”.

Theo http://baobacninh.com.vn
Copy Link
Copy Link
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO