Đời sống xã hội

Tấm lòng vì cộng đồng của ông Nguyễn Thanh Hoài

Thúy Hạnh 20/10/2023 - 08:43

Bằng cái tâm chân thành và những việc làm thiết thực, hiệu quả, thời gian qua, ông Nguyễn Thanh Hoài, 64 tuổi, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo (PGHH) xã Long Điền B, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang không chỉ dân vận khéo mà còn dốc lòng, dốc sức vận động nguồn lực góp phần làm tốt công tác an sinh, giúp đời sống người dân ngày càng được nâng cao.

Những ngày đầu làm công tác từ thiện, ông Nguyễn Thanh Hoài (Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo xã Long Điền B) gặp không ít khó khăn trong việc vận động sự hỗ trợ của những mạnh thường quân. Với tâm niệm “mang lại niềm vui cho người là mang đến niềm vui cho mình”, ông bắt đầu làm từ thiện với mức hỗ trợ chỉ vài triệu đồng.

Từ sự nhiệt tình, tâm huyết với bà con, xóm ấp và đặt lợi ích cộng đồng lên trên hết, cùng với sự gương mẫu từ lời ăn tiếng nói đến đi đầu trong phong trào, nên ông Hoài đã trở thành một người rất uy tín đối với bà con.

19-10-23-ong-hoai-xa-long-bien-b.jpg
Ông Nguyễn Thanh Hoài (ngồi giữa) tuyên truyền vận động bà con tích cực lao động sản xuất để ổn định cuộc sống

Thấy tuyến lộ bờ tây kênh Xẻo Môn nắng bụi, mưa lầy nên việc đi lại, sinh hoạt, sản xuất của bà con và việc học tập của con em gặp khó khăn, ông trăn trở, suy nghĩ phải bê tông, nâng cấp cho con đường sạch đẹp để bà con thuận tiện đi lại.

Nghĩ là làm, ông Hoài trao đổi với mọi người trong Ban Trị sự tổ chức vận động bà con và các mạnh thường quân đóng góp kinh phí bê tông nâng cấp tuyến lộ, đồng thời xin chủ trương chính quyền xã Long Điền B hỗ trợ việc xây dựng.

Lo lắng vì kinh phí dự tính trên một tỷ đồng, không biết lấy đâu ra, nhưng vì cộng đồng, ông âm thầm tìm gặp các mạnh thường quân, các chủ doanh nghiệp, cở sở kinh doanh trong và ngoài xã, đặc biệt là vận động rộng rãi bà con và tín đồ Phật giáo Hòa Hảo trong xã đóng góp kinh phí xây dựng.

Giữa tháng 10/2018, với sự nỗ lực tham gia đóng góp ngày công lao động của đông đảo người dân trong và ngoài xã, bà con tín đồ Phật giáo Hòa hảo và lực lượng dân quân xã Long Điền B…, công trình dự kiến xây dựng trong 30 ngày, nhưng chỉ sau 14 ngày thi công, với 1.800 ngày công lao động, công trình lộ giao thông bờ tây kênh Xẻo Môn đã xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuyến lộ xây dựng kiên cố bằng bê tông, có chiều dài 1.500 mét, ngang 3 mét, độ dày 0,15 mét. Với kinh phí trên 1,1 tỷ đồng, kinh phí hoàn toàn do người dân đóng góp. Trong đó, có hộ gia đình ông Đặng Thiện Mỹ, ấp Long Quới 1, xã Long Điền B đóng góp trên 159 triệu đồng; Công ty Cát Lợi, Thành phố Hồ Chí Minh đóng góp 150 triệu đồng…

Phương châm giúp đỡ “đúng người, đúng hoàn cảnh”, nhiều năm qua ông đã thực hiện được rất nhiều việc cho xóm ấp như: Năm 2015 vận động cất cầu chùa Xẻo Môn với kinh phí 497 triệu đồng; năm 2016 vận động cất cầu Kênh Xáng tổng kinh phí 1,1 tỷ đồng (huyện hỗ trợ 300 triệu đồng); mỗi năm vận động cất từ 02 đến 03 căn nhà tình thương, nhà đại đoàn kết cho người nghèo trong xã, riêng năm 2018 cất được 03 căn nhà, tổng trị giá trên 150 triệu đồng; tham gia cùng với chính quyền địa phương đổ bê tông sân trường học; vận động quỹ cây mùa xuân, quỹ vì người nghèo, vận động giúp đỡ người khó khăn đột xuất do bệnh, do thiên tai, hỏa hoạn... Hiện ông đang hỗ trợ 2 suất ăn hàng ngày cho 2 học sinh nghèo có cha mẹ đi làm công nhân ở Bình Dương, mỗi suất 520.000đ/tháng.

19-10-que-huong-khoi-sac.jpg
Quê hương ngày càng khởi sắc nhờ làm tốt công tác dân vận

An cư mới lạc nghiệp, năm 2022, ông Hoài tiếp tục vận động cất mới 10 căn nhà Đại đoàn kết, tổng trị giá 500 triệu đồng, cất 15 căn nhà tình thương, tổng trị giá 270 triệu đồng, vận động 35 khung nhà trị giá 525 triệu đồng và 20 bộ tôn lợp nhà trị giá 180 triệu đồng.

Tâm huyết với bà con, đặt lợi ích cộng đồng lên trên hết, nên ông Hoài đã trở thành người rất có uy tín trong việc kêu gọi, vận động tín đồ và người dân tham gia các hoạt động xã hội – từ thiện. Năm 2022, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo xã Long Điền B cùng bà con tín đồ và người dân đã thực hiện việc làm từ thiện hơn 2,8 tỷ đồng.

Ông Hoài còn hướng bà con tín đồ (chiếm đến gần 75% dân số trong xã) thực hiện tốt phương châm “Việc nhà quý bạn đã xong, hiệp nhau làm phước rõ lòng hiền nhơn”, để tuyên truyền vận động bà con tín đồ trong mọi hoạt động, tích cực lao động sản xuất để ổn định cuộc sống. Đồng thời, tham gia làm từ thiện xã hội, thực hiện đúng nghi thức tôn giáo, đảm bảo đúng luật pháp để trở thành những công dân tốt.

“Hướng tới tôn chỉ hành đạo “học Phật, tu nhân”, thể hiện lòng nhân ái, tình yêu thương con người, thời gian tới tôi sẽ tiếp tục tích cực nỗ lực hết mình vì các hoạt động từ thiện - xã hội, để mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng, góp phần xây dựng và phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp - văn minh. Sắp tới đây còn nhiều việc để làm lắm, tuy có cực nhưng tôi vẫn tiếp tục làm từ thiện với khả năng của mình, vì khi làm xong một việc thiện cho người nghèo khó, cho xã hội, tôi cảm thấy vui và nhẹ lòng lắm”, ông Hoài vui vẻ nói.

Mẫu mực, nhiệt tình, tận tâm với việc đạo, việc đời nên ông được bà con tín đồ quý mến. Bằng tấm lòng nhân ái, nỗ lực, những việc làm của ông Hoài đã có sự lan tỏa trong cộng đồng, được người dân và chính quyền địa phương ghi nhận.

19-10-23-xa-long-bien-b.jpg
Tuyến đường bê tông sạch đẹp xã Long Điền B

Nhìn con đường bê tông sạch đẹp, anh Nguyễn Quang Sáng, một người dân ấp Long Thành, xã Long Điền B, phấn khởi nói: “Trước đây con đường này mỗi khi mưa là việc đi lại của bà con rất khó khăn, nay được bê tông thuận tiện cho người dân đi lại, nếu không có sự nhiệt tình của ông Hoài và Ban Trị sự, có lẽ tuyến lộ giao thông này khó lòng được nâng cấp. Bà con chúng tôi rất mừng và biết ơn lắm”.

Nói về những đóng góp của ông Hoài trong thời gian qua, Phó Chủ tịch UBND xã Long Điền B, ông Lâm Long Phú cho biết: “Thời gian qua, ông Hoài luôn tích cực tham gia các phong trào của địa phương, như: Cất nhà, xây cầu, làm đường, công tác xã hội - từ thiện… Năm 2022, ông Hoài đã vận động nhân dân đóng góp với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng để chăm lo các hoạt động an sinh xã hội”.

ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Đảng ủy xã Long Điền B nhận xét: "Ông Nguyễn Thanh Hoài là một người tận tụy, tâm huyết với công tác từ thiện xã hội, luôn gắn bó với chính quyền địa phương để làm tốt công tác xã hội, tham gia thực hiện tốt phong trào thi đua dân vận khéo gắn với xây dựng nông thôn mới. Ông Hoài xứng đáng là gương sáng điển hình trong công tác dân vận khéo mà mọi người cần học tập, noi theo”.

Bằng tất cả nhiệt huyết, sức lực ông Hoài cùng người dân và bà con tín đồ Phật giáo Hòa Hảo chung tay cùng với Đảng, chính quyền địa phương đưa xã Long Điền B trở thành một trong hai xã đạt chuẩn "Xã nông thôn mới" đầu tiên ở huyện Chợ Mới.

Ghi nhận những đóng góp của ông Nguyễn Thanh Hoài, UBND tỉnh, địa phương đã nhiều lần biểu dương, khen tặng ông Hoài về những nỗ lực lan tỏa gắn kết tình làng, nghĩa xóm bền chặt để cùng nhau phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO