Bản sắc văn hóa

Rộn ràng Lễ mừng mùa của người M'Nông

Trúc Hân 06/12/2023 - 11:14

Khi thu hoạch xong, người M'Nông tổ chức 'Lễ mừng mùa' để cảm tạ trời đất, thần linh đã che chở, phù hộ cho làng có mùa vụ bội thu, no đủ.

Lễ mừng mùa của người M'Nông (tỉnh Đắk Nông) là một nét sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng dân gian lâu đời, gắn với triết lý đa thần của cư dân nông nghiệp như: Thần suối, thần sông, thần núi, thần rừng, thần cây... Qua đó, tạo ra sắc thái văn hóa riêng của đồng bào dân tộc ở tỉnh Đắk Nông nói riêng và đồng bào dân tộc Tây Nguyên nói chung.

Trong hệ thống nghi lễ, lễ hội của người M'Nông... Lễ mừng mùa là một trong những lễ hội có quy mô lớn. Lễ cúng mừng được mùa thường diễn ra sau khi thu hoạch xong với mục đích cảm tạ trời đất, thần linh đã che chở, phù hộ cho Bon (làng) có mùa vụ bội thu, no đủ.

Trước khi tổ chức, mọi người bàn bạc, thống nhất ngày và lễ vật dâng cúng, gồm: Heo, gà, lúa gạo, trái cây, rau củ quả, rượu cần... Sau đó, già làng sẽ kể cho con cháu nghe về ý nghĩa của việc tổ chức lễ và phân công chuẩn bị lễ hội.

Chùm ảnh "Lễ mừng mùa của người M'Nông":

1-3996.jpg
5-3777.jpg
4-4229.jpg
3-3306.jpg
2-3406.jpg
8-2370.jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO