Văn hóa

Rối Việt tại thủy đình trên biển

Thái Minh 21/02/2024 - 15:52

Tháng 2, chương trình nghệ thuật "Rối Việt - Trẩy hội mùa xuân" sẽ chính thức được trình diễn tại bãi biển Thị trấn Hoàng Hôn, Phú Quốc, góp phần lan tỏa di sản văn hóa này đến du khách Nam bộ và quốc tế.

Rối Việt - Trẩy hội mùa xuân được biểu diễn miễn phí hàng ngày, thời lượng 30 phút, từ 19h30. Sau mỗi chương trình biểu diễn, du khách sẽ có cơ hội trải nghiệm múa rối, trò chuyện cùng nghệ sĩ để tìm hiểu thêm về loại hình nghệ thuật trình diễn sân khấu độc đáo này.

Chương trình biểu diễn được đầu tư bởi tập đoàn Sun Group và trực tiếp thực hiện bởi Nhà hát Múa rối Việt Nam. Chương trình do Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam, NSND Nguyễn Tiến Dũng chỉ đạo sản xuất.

Rối Việt tại thủy đình trên biển -0
Lần đầu tiên tại Việt Nam, rối Việt được biểu diễn tại thủy đình trên bãi biển.
Ảnh: NHN

Trẩy hội mùa xuân được thiết kế, dàn dựng để kể câu chuyện về tinh hoa đời sống, lao động sản xuất, tín ngưỡng của người Việt Nam đến du khách trong nước và quốc tế.

Được trình diễn bởi các thế hệ nghệ sỹ Nhà hát Múa rối Việt Nam, 8 tiết mục nhằm đưa người xem vào dòng chảy bất tận của văn hóa Việt, nơi họ được khám phá nét đẹp của những lễ hội xuân, đời sống lao động sản xuất nông nghiệp lúa nước, văn hóa tâm linh và tín ngưỡng Việt, hay hình ảnh nón quai thao được ẩn dụ tựa ánh trăng, chiếc thuyền trên sóng nước... để thấy một nền văn hóa giàu bản sắc, sống động và phong phú.

Trẩy hội mùa xuân kết hợp nhiều loại hình nghệ thuật và biểu diễn khác nhau như múa rối cạn, múa rối nước và nghệ thuật múa. Âm nhạc biểu diễn cũng giới thiệu đến du khách các nghệ thuật sân khấu khác nhau như chèo, chầu văn. Đặc biệt tiết mục Xin chào Việt Nam sẽ được hòa âm mới bằng sáo, nhị, bầu, tranh là 4 loại nhạc cụ truyền thống kết hợp cùng múa áo dài và nón lá.

Một trong những điểm tạo nên sự độc đáo của Trẩy hội mùa xuân là nhà hát thủy đình được thiết kế tái hiện thủy đình chùa Thầy ở thủ đô Hà Nội, cũng là tổ nghề của múa rối nước Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO