Văn hóa

Ra mắt, trao tặng sách "Bắt đầu từ đôi mắt" của Nhà thơ, Nhạc sĩ Đoàn Bổng

Thu Hà 04/11/2023 - 19:07

Lễ ra mắt và trao tặng sách Bắt đầu từ đôi mắt của Nhà thơ, Nhạc sĩ Đoàn Bổng được tổ chức tại Thư viện Quốc Gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội diễn ra trong không khí mát dịu của những ngày cuối thu.

4-11-23-khong-gian-am-cung-cua-le-ra-mat-trao-tang-sach-bat-dau-tu-doi-mat.jpg
Không gian ấm cúng của Lễ ra mắt – Trao tặng sách Bắt đầu từ đôi mắt (Nhà thơ Đoàn Bổng, ngồi thứ 2 từ phải sang trái)

Nhà thơ, Nhạc sĩ Đoàn Bổng (sinh năm 1943), tên khai sinh là Đoàn Chí Bổng, ông là một người con của mảnh đất giàu truyền thống văn hoá xứ Đoài. Bằng tình yêu với thơ ca và âm nhạc, ông đã cho ra đời nhiều tác phẩm để đời cả trong văn học, đến những giai điệu ngọt ngào, trữ tình trong từng nốt nhạc. Ông được biết tới với các tập thơ Nốt nhạc buồn (NXB Văn học 1998), Em và đời (Thơ và nhạc NXB Hội nhà văn 2002), Tình yêu ơi (Thơ NXB Thanh niên 2005)…và mới đây là tập thơ Bắt đầu từ đôi mắt rất đỗi giản dị, trung thực, thẳng thắn đúng với con người của Nhà thơ.

Tham dự buổi lễ có sự tham gia của PGS. TS Đỗ Lai Thuý – Viện trưởng viện Nhân học văn hoá; PGS.TS Lân Cường – Hội khảo cổ học Việt Nam; GS Ngụy Hữu Tâm – Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Viện Nhân học văn hoá; Nhà thơ Bùi Việt Mỹ - Phó Chủ tịch thường trực Hội nhà văn Hà Nội; Nhà văn Phùng Văn Khai – Phó tổng Biên tập Tạp chí Văn nghệ quân đội;... Bên cạnh đó, còn có phu nhân, cùng anh, chị, em bạn bè, người thân cũng đến chứng kiến.

Bắt đầu từ đôi mắt ra đời nhờ tình yêu của tác giả đối với thơ ca, được xuất bản với sự hỗ trợ từ các nguồn tài trợ xã hội nhằm mục đích lan toả những giá trị của các nhà văn, nhà thơ, góp phần đóng góp thiết thực cho nền văn học, nghệ thuật nước nhà và văn hoá đọc của người dân. Lan toả hơn nữa tinh thần nhiệt huyết, đam mê, dũng cảm, dấn thân trong việc học tập, đọc sách suốt đời cho thế hệ trẻ tương lai của đất nước, chung tay xây dựng Tổ quốc Việt Nam khang trang, bền vững.

4-11-23-tap-tho-bat-dau-tu-doi-mat.jpg
Tập thơ Bắt đầu từ đôi mắt
4-11-23-nha-van-bui-viet-my-pho-chu-tich-thuong-truc-hoi-van-hoc-nghe-thuat-ha-noi.jpg
Nhà văn Bùi Việt Mỹ, Phó Chủ tịch thường trực Hội Văn học nghệ thuật Hà Nội phát biểu tại buổi lễ

Nhà văn Phùng Văn Khai, hiện đang là Phó tổng Biên tập Tạp chí Văn nghệ quân đội cảm thán: Tôi được gặp gỡ và làm việc với nhạc sĩ – nhà thơ Đoàn Bổng cách chừng 20 năm và thấy ngay chất nghệ sĩ xứ Đoàn đậm đặc nơi Đoàn Bổng. Rất mềm mại thanh thoát nhưng cũng rất nguyên tắc, cứng rắn và có phần cực đoan trong các tác phẩm âm nhạc, thơ ca. Trong tập thơ Bắt đầu từ đôi mắt, ngay từ bài đầu tiên đã nhận ra khí chất của Đoàn Bổng tuyệt không lẫn với ai. Trung thực với chính mình. Độc lập với thiên hạ. Trái tim thiết tha phập phồng quyết liệt. Lúc nào cũng tình ý chan chứa và vẫn mực thước khang trang. Lý trí đến tận cùng những ngân rung muôn nẻo khơi xa lắm…

4-11-nha-van-phung-van-khai-pho-tong-bien-tap-tap-chi-van-nghe-quan-doi.jpg
Nhà văn Phùng Văn Khai phó tổng Biên tập Tạp chí Văn nghệ Quân đội phát biểu tại buổi lễ

Nhà thơ Trần Đăng Khoa từng gặp gỡ với nhà thơ Đoàn Bổng và cảm thán “Lần nào anh cũng để lại trong tôi những ấn tượng tốt đẹp. Nói về tập thơ Bắt đầu từ đôi mắt, ông chia sẻ: Đoàn Bổng thực sự là một nghệ sĩ đa tài. Anh làm thơ, viết văn, viết báo, làm nhạc, rồi đạo diễn dàn dựng các chương trình Âm nhạc của Đài Truyền hình Việt Nam trong suốt thời gian dài…Đọc thơ Đoàn Bổng, tôi thấy nó không chỉ là thơ, mà là những ca từ đã hoàn chỉnh. Hình như chúng đang chờ anh hoàn thiện, bằng cách thổi vào đấy những giai điệu để chúng thành những ca khúc duyên dáng đầy biến hoá như các bài hát của anh.

Ở tuổi 80, Nhà thơ Đoàn Bổng vẫn dành phần lớn tình yêu của mình cho thơ ca và âm nhạc. Ông thực sự là người nghệ sĩ đa tài, và như Nhà thơ Trần Đăng Khoa đánh giá: “Ở lĩnh vực nào anh cũng để lại dấu ấn trong lòng khán giả, kể cả những khán giả khó tính cũng đều mê các tác phẩm mà Nhà thơ Đoàn Bổng sáng tác”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO