Phát triển - Hội nhập

Nhiều giải pháp giúp đồng bào dân tộc thiểu số ở Kiên Giang

KHÁNH UYÊN 26/03/2024 - 07:11

Sau hơn 3 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030; giai đoạn I từ năm 2021 đến năm 2025 (Chương trình 1719), tỉnh Kiên Giang đã triển khai nhiều dự án giúp đồng bào Khmer vươn lên trong cuộc sống.

Xã Định Hòa (huyện Gò Quao) là xã có hơn 65% đồng bào dân tộc Khmer sinh sống. Thời gian qua, xã Định Hòa triển khai kịp thời, hiệu quả các chính sách của Nhà nước trong việc nâng cao đời sống đồng bào Khmer như hỗ trợ nhà ở, đất ở, hỗ trợ sản xuất cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. Từ đó, kết cấu hạ tầng được đầu tư nâng cấp, nhất là hệ thống giao thông nông thôn, trường học, nhà văn hóa... tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh tế.

khmer.png
Cán bộ huyện Giồng Riềng hướng dẫn các hộ đồng bào Khmer nuôi tôm để phát triển kinh tế nhờ nguồn vốn hỗ trợ của Chương trình 1719.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Phạm Thanh Hải, Chủ tịch UBND xã Định Hòa cho biết: “Thời gian qua, việc thực hiện các dự án hỗ trợ đồng bào dân tộc Khmer đã đạt được những kết quả bước đầu, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội; giúp cho người dân có nhà ở, có vốn chuyển đổi ngành nghề, mà hơn hết người dân đã thay đổi tư duy trong sản xuất, từ đó giảm dần số hộ nghèo”.

Còn tại ấp Thạnh Trung, xã Thạnh Hưng, huyện Giồng Riềng, nơi có gần 50% người dân là đồng bào Khmer, một thời thuộc diện ấp nghèo nhất xã và huyện, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn. Nhờ sự kiên trì giúp đỡ của các cấp, giờ đây, ấp Thạnh Trung đã không còn hộ nghèo, số hộ khá, giàu ngày một tăng lên. Với những gia đình mới thoát nghèo sẽ được bảo lãnh vay tín chấp vốn ưu đãi phát triển sản xuất, kinh doanh để không tái nghèo.

Nếu như trước đây mỗi năm ấp Thạnh Trung đều tổ chức vận động các mạnh thường quân xây dựng 1-2 căn nhà đại đoàn kết để hỗ trợ các gia đình thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, đặc biệt khó khăn thì từ khi thực hiện Chương trình 1719, cuộc sống người dân Thạnh Trung đã phát triển hơn trước rất nhiều. Từ sự đóng góp của người dân, hầu hết đường giao thông nông thôn đã được bê tông hóa; 75% hộ dân trong ấp có mức sống khá; 98% dân số tham gia bảo hiểm y tế; 70% gia đình có con em học lên đại học, cao đẳng...

Ông Danh Ngoan, ở ấp Thạnh Trung, trước đây thuộc diện hộ cận nghèo, gặp khó khăn về nhà ở. Năm 2023, gia đình ông được địa phương xét duyệt xây tặng nhà đại đoàn kết, ông phấn khởi cho biết: “Mặc dù cố gắng lao động, tích cóp nhiều năm nhưng gia đình tôi vẫn không thể xây được căn nhà kiên cố để ở. Khi được Nhà nước hỗ trợ tiền xây nhà, tôi mừng vui khôn xiết. Bây giờ, cả gia đình tôi không còn chịu cảnh nhà dột, cột xiêu như trước nên rất yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế”.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, trong 3 năm (2021-2023) tổng nguồn vốn Chương trình 1719 phân bổ cho tỉnh Kiên Giang là hơn 446 tỷ đồng để thực hiện 11 tiểu dự án thuộc 9 dự án của Chương trình 1719. Từ đó, tỉnh Kiên Giang tập trung triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm giảm nghèo nhanh, bền vững, cải thiện đời sống đồng bào dân tộc thiểu số, thu hẹp khoảng cách về mức sống giữa các dân tộc. Để thực hiện có hiệu quả chương trình, tỉnh Kiên Giang đặt ra các mục tiêu cụ thể, rõ ràng, ưu tiên các xã đặc biệt khó khăn để tập trung đầu tư có trọng tâm, trọng điểm.

Đồng thời, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cũng như tuyên truyền, vận động để người dân chung tay thực hiện Chương trình. Đồng chí Nguyễn Lưu Trung, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết: “Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác triển khai thực hiện Chương trình 1719, Ban thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang đã ban hành Chỉ thị số 16-CT/TU ngày 10-10-2023 về việc tăng cường lãnh đạo thực hiện Chương trình.

Theo đó, thời gian tới, các cấp, ngành cần có sự phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai thực hiện, không đùn đẩy trách nhiệm; rà soát các danh mục dự án, sắp xếp thứ tự ưu tiên về tính khả thi, hiệu quả, khả năng giải ngân để quyết định điều chỉnh kịp thời. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, không làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh của đồng bào, tạo sự đồng thuận cao trong quá trình triển khai”.

Nhờ thực hiện Chương trình 1719, đến nay đời sống đồng bào dân tộc Khmer ở Kiên Giang đã từng bước được nâng lên, qua đó góp phần phát triển kinh tế-xã hội; giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

KHÁNH UYÊN