Đời sống xã hội

Nhiều giải pháp giảm nghèo bền vững

Dương Trường 02/03/2024 - 07:15

Những năm qua, công tác đảm bảo an sinh xã hội luôn được TP. Cẩm Phả (Quảng Ninh) quan tâm, nhờ đó đời sống của nhân dân ngày càng được cải thiện, chất lượng cuộc sống không ngừng được nâng lên. Phần lớn số hộ nghèo của thành phố chủ yếu là hộ người già cô đơn, không còn sức lao động, thường xuyên ốm đau bệnh tật, nên công tác giảm nghèo gặp nhiều khó khăn. Năm 2023 với sự chỉ đạo sát sao của thành phố, sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương và nhân dân, đến nay thành phố không còn hộ nghèo.

398-202403012114061.jpg
Công trình cầu tràn Khe Lấp (tổ 6, khu 10, phường Mông Dương) trong ngày khánh thành, tháng 1/2024. Ảnh:Bảo Long (CTV)

Để có được thành công này, thành phố tập trung công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức viên chức, người lao động, nhất là người đứng đầu, phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần “tương thân tương ái” trong công tác giảm nghèo.

Công tác giảm nghèo được phối kết hợp, lồng ghép với các hoạt động, chương trình công tác khác nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tổ chức thực hiện chương trình giảm nghèo đạt hiệu quả. UBND thành phố phân công, giao trách nhiệm cụ thể cho từng ngành phòng, ban, đơn vị thực hiện, theo dõi, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện chỉ tiêu giảm nghèo năm 2023. Bên cạnh các chính sách của Chính phủ, của tỉnh, thành phố xây dựng các cơ chế riêng hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo trên địa bàn.

398-202403012114062.jpg
TP Cẩm Phả phối hợp khánh thành nhà "Đại đoàn kết" cho hộ bà Ngô Thị Dậu (thôn Giữa, xã Cộng Hòa), tháng 8/2023.

Công tác rà soát phân loại hộ nghèo, hộ cận nghèo theo từng nguyên nhân và mức độ thiếu hụt tiếp cận đa chiều được thực hiện chi tiết cụ thể, từ đó có các giải pháp hỗ trợ phù hợp, giúp các hộ vươn lên thoát nghèo. Theo đó, nguyên nhân nghèo chủ yếu là do trong gia đình có người tàn tật nặng, ốm đau thường xuyên, người già cả không còn sức lao động, lên không có thu nhập hằng tháng, chủ yếu trông chờ vào tiền trợ cấp bảo trợ xã hội của Nhà nước.

Thực hiện chương trình xoá nhà ở tạm, nhà ở dột nát năm 2023, thành phố đã hỗ trợ xây mới 61 nhà, sửa chữa 55 nhà, tổng kinh phí 7,06 tỷ đồng. Cẩm Phả là địa phương đầu tiên trong tỉnh hoàn thành xóa nhà ở tạm, nhà ở dột nát mới phát sinh, góp phần xoá hết hộ nghèo.

Từ việc huy động các nguồn lực trợ giúp cho hộ nghèo, hộ thuộc diện không thể thoát nghèo, thành phố phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo theo Nghị quyết số 13/2023/NQ-HĐND của HĐND tỉnh "Quy định chuẩn nghèo đa chiều áp dụng trên địa bàn tỉnh cho giai đoạn 2023- 2025". Mục tiêu năm 2024 thành phố quyết tâm không để phát sinh hộ nghèo, phấn đấu giảm 34 hộ cận nghèo.

Dương Trường