Văn hóa

Chuẩn bị diễn ra vòng xòe đoàn kết ở huyện biên giới Mường Tè

Tống Bao 21/02/2024 - 10:44

Đến tham gia hội xòe ở Mường Tè, du khách sẽ được hòa mình vào vòng xòe để cảm nhận rõ hơn tình đoàn kết, nét đẹp văn hóa rất riêng của đồng bào dân tộc Thái nơi đây.

Nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho người dân trong những ngày đầu Xuân Giáp Thìn 2024 và tiếp tục giữ gìn, phát huy những bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp các dân tộc ở địa phương, vòng xòe đoàn kết sẽ diễn ra vào lúc 20h00 ngày 24/2/2024 (15/1/2024 âm lịch), tại khu vực vòng xuyến thuộc khu phố 12, thị trấn Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu.

vong-xoe-doan-ket-cua-dong-bao-dan-toc-thai-o-muong-te.jpg
Vòng xòe đoàn kết của đồng bào dân tộc Thái ở Mường Tè.

Được biết, Hội xòe ở Mường Tè là sự kiện văn hoá được tổ chức vào ngày rằm tháng Giêng hằng năm. Bởi đây cũng là thời điểm số lượng người tham gia xòe đông và vui nhất trong năm.

Người múa xòe đứng thành vòng tròn nắm tay nhau, thường thì nam, nữ đan xen. Khi múa, nếu vòng đơn thì vòng xòe quay ngược chiều kim đồng hồ, vòng xòe kép thì các vòng xòe quay ngược chiều nhau trông rất đẹp mắt.

Xòe còn là nơi con người gửi gắm tình yêu của đồng bào dân tộc. Các chàng trai, cô gái đẹp rạng rỡ với những bộ trang phục truyền thống của dân tộc sẽ được lựa chọn bạn xòe, hòa theo điệu xòe phổ biến là “khắm khen” (nghĩa là nắm tay cùng xòe) kết hợp với tiếng đánh trống, chiêng và âm nhạc. Và cũng chính tại đây, điệu xòe như sợi chỉ se duyên cho biết bao đôi trai gái.

Để đảm bảo những điều kiện tốt nhất cho đêm xòe, Chủ tịch UBND huyện Mường Tè đã có Công văn chỉ đạo đối với UBND thị trấn Mường Tè chủ trì tổ chức chương trình vòng xòe đoàn kết nhân dịp rằm tháng Giêng Xuân Giáp Thìn 2024.

Chỉ đạo, UBND thị trấn, UBND xã Bum Nưa và Vàng San tuyên truyền, vận động người dân tại các khu phố, bản về thời gian, địa điểm tổ chức đêm xòe để mọi người cùng tham gia.

Công an huyện phụ trách đảm bảo công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông trong thời gian diễn ra vòng xòe đoàn kết.

Tống Bao