Đời sống xã hội

Dân bản bắt cá bán lấy tiền làm hệ thống điện chiếu sáng

Gia Ân-Đình Tuân 27/01/2024 - 10:59

Nhận thấy nhiều bản trong và ngoài xã đã có đường điện chiếu sáng, bản Lưu Phong, xã Lưu Kiền, huyện miền núi rẻo cao Tương Dương (Nghệ An) đã huy động người dân bắt cá tại những khu vực bản khoanh vùng bảo vệ đem bán để lấy tiền gây quỹ lắp hệ thống điện chiếu sáng trục đường chính trong bản.

Bắt nguồn từ biên giới Việt - Lào, con suối Nậm Khiên uốn lượn chảy qua bản Lưu Phong, xã Lưu Kiền, huyện Tương Dương (Nghệ An), dòng Nậm Khiêm không chỉ góp phần đảm bảo nguồn nước tưới tiêu ruộng đồng mà còn cung cấp một sản lượng thủy sản khá lớn giúp người dân cải thiện bữa ăn hàng ngày.

2-7-.jpg
Người dân bản Lưu Phong bắt cá gây quỹ làm hệ thống điện chiếu sáng

Tuy nhiên, do đánh bắt thường xuyên trong một thời gian dài mà hầu hết bằng những biện pháp khai thác triệt để như lưới mắt nhỏ, chài, kích điện… đã làm cho nguồn lợi cá mát tự nhiên suy giảm đáng kể, dẫn đến tình trạng báo động nghiêm trọng.

Nhận thấy việc bảo vệ và phát triển nguồn thuỷ sản đặc biệt là đối với loài cá mát, loài cá được cho là đặc sản của địa phương trở thành vấn đề cấp bách. Vào năm 2021, Chi bộ Ban quản lý bản Lưu Phong họp bàn rồi đưa ra quyết định tiến hành thành lập khu vực bảo vệ nguồn lợi thủy sản theo từng khúc suối cụ thể.

Việc làm này được nhân dân trong bản rất đồng tình. Theo đó, tại các khu vực này đều được cắm biển báo cấm đánh bắt cá cho người dân. Nếu người dân nào không chấp hành sẽ tiến hành thu dụng cụ đánh bắt và xử phạt hành chính.

Chỉ sau một thời gian ngắn triển khai đã làm hồi sinh các loại cá như cá mát, cá lấu… phát triển rất nhanh với số lượng lớn.

Nhận thấy nhiều bản trong và ngoài xã đã có đường điện chiếu sáng, bản Lưu Phong đã huy động người dân bắt cá tại những khu vực bản khoanh vùng bảo vệ đem bán gây quỹ lắp hệ thống điện chiếu sáng trục đường chính trong bản.

3-8-.jpg
Số cá bắt được là gần 70kg

Ông Lương Văn Tình, Trưởng bản Lưu Phong, xã Lưu Kiền cho biết: “Vừa qua, được sự cho phép của Đảng ủy, UBND xã, bản đã tiến hành bắt cá để gây quỹ làm hệ thống đường điện chiếu sáng. BQL đã huy động người dân dùng các dụng cụ như lưới, chài, xúc để đánh bắt cá. Trong vòng chưa đầy một buổi, người dân đã bắt được gần 70kg cá các loại. Số cá bắt được chúng tôi sẽ mang bán lấy tiền để gây quỹ làm hệ thống điện đường trong bản. Cá được bán với giá 350-400 ngàn đồng trên 1kg. Số tiền thu được cũng cơ bản gần đủ để triển khai làm công trình”.

Hoạt động này được người dân trong bản Lưu Phong đồng tình rất cao. Anh Vi Văn Luyến, ở bản Lưu Phong, xã Lưu Kiền cho chia sẻ: “Khi bản có chủ trương đánh bắt cá bán lấy tiền làm hệ thống điện chiếu sáng, người dân trong bản ai cũng đồng tình. Bản thân tôi còn tự nguyện tham gia bắt cá giúp bản”.

Cách làm của bản Lưu Phong, xã Lưu Kiền không chỉ bảo tồn, phát triển nguồn cá được xem là đặc sản này, mà còn có nguồn để gây quỹ triển khai xây dựng các công trình phục vụ dân sinh và góp phần phát triển du lịch sinh thái.

Gia Ân-Đình Tuân