Văn hóa

Lung linh sắc màu văn hóa các dân tộc nơi thượng nguồn sông Đà

Tống Bao 10/12/2023 - 13:24

Tối 9/12, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu đã tổ chức lễ khai mạc Tuần văn hóa, thể thao và du lịch năm 2023 với chủ đề "Lung linh sắc màu văn hóa các dân tộc nơi thượng nguồn sông Đà".

Tham dự buổi lễ có ông Vũ Mạnh Hà - Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Lai Châu; ông Chu Lê Chinh - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lai Châu; ông Hán Đức Nhu - Chỉ huy Trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; ông Lê Đức Dục - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, ông Tống Thanh Bình – Bí thư Thành ủy Lai Châu; Đoàn đại biểu các huyện: Lục Xuân (Trung Quốc), Mường Nhé, Tủa Chùa (tỉnh Điện Biên).

anh-1-cac-dai-bieu-den-du-buoi-le..jpg
Các đại biểu đến dự buổi lễ.

Phát biểu lễ khai mạc, ông Đao Văn Khánh - Chủ tịch UBND huyện Mường Tè, Trưởng Ban Tổ chức Tuần văn hóa, thể thao và du lịch huyện nhấn mạnh: Mường Tè có cảnh quan kỳ vĩ, lung linh sắc màu, phong tục, tập quán, lễ hội, ẩm thực của các dân tộc phong phú, đa dạng, là cái nôi văn hóa của các dân tộc Tây Bắc.

Thông qua các hoạt động trong Tuần văn hóa, thể thao và du lịch huyện năm 2023 là dịp để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Mường Tè giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc sắc riêng của các dân tộc tới bạn bè, du khách trong và ngoài tỉnh.

anh-2-ong-dao-van-khanh-chu-tich-ubnd-huyen-muong-te-phat-bieu-tai-buoi-le..jpg
Ông Đao Văn Khánh - Chủ tịch UBND huyện Mường Tè phát biểu tại buổi lễ.

Đồng thời, tạo cơ hội cho diễn viên, nghệ nhân, vận động viên các xã, thị trấn trên địa bàn huyện được gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ những kinh nghiệm quý báu trong việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, góp phần quan trọng trong việc phát huy truyền thống văn hóa con người huyện Mường Tè, tạo động lực phát triển chân, thiện, mỹ theo đúng chủ trương của Đảng.

Tuần văn hóa, thể thao và du lịch huyện Mường Tè năm nay diễn ra từ ngày 8 - 11/12, với sự tham gia của 16 đoàn đến từ các ban ngành đoàn thể huyện, xã, thị trấn trên địa bàn, thu hút gần 500 vận động viên, diễn viên, nghệ nhân tham gia thi đấu, đua tài ở nhiều nội dung hấp dẫn: thi văn nghệ quần chúng; diễu hành đường phố; lễ hội ẩm thực và thi đấu các môn thể thao dân tộc.

anh-3-nhieu-tiet-van-nghe-dac-sac-duoc-trinh-dien..jpg
Nhiều tiết văn nghệ đặc sắc được trình diễn.

Tuần văn hóa còn tổ chức không gian văn hóa của các dân tộc, đây là nơi trưng bày các vật dụng truyền thống văn hóa đặc sắc, trưng bày các sản phẩm đặc hữu của địa phương, OCOP, Sâm Lai Châu, các món ăn đặc trưng của đồng bào dân tộc để nhân dân và các du khách thưởng thức, trải nghiệm. Tổ chức các trò chơi dân gian mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

Tống Bao