Gương sáng

A Xà với khát khao làm du lịch

Thùy Giang 01/12/2023 - 07:11

Chúng tôi đến xã Sin Suối Hồ (huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu) vào một ngày chợ phiên. Ở một góc chợ, vẫn thường có một người đàn ông mặc áo thổ cẩm ngồi đánh giày với biển “đánh giày miễn phí”. Điều bất ngờ, anh chính là Hảng A Xà, điển hình làm du lịch nổi tiếng của tỉnh. Và, Hợp tác xã (HTX) Trái tim Sin Suối Hồ do anh thành lập vừa được bình chọn là 1 trong 63 HTX nông nghiệp tiêu biểu toàn quốc năm 2023.

Với sự hỗ trợ, đồng hành của cấp ủy, chính quyền địa phương, HTX đã nỗ lực tạo nên một bản du lịch cộng đồng Sin Suối Hồ tiêu biểu: được Hiệp hội Du lịch Việt Nam công nhận là 1 trong 4 điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn nhất Việt Nam vào năm 2020; đầu năm 2023, vinh dự được khối ASEAN vinh danh là Điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn nhất năm 2022.
Trong 2 năm vừa qua, mỗi năm, HTX Trái tim Sin Suồi Hồ thu hút trên 30.000 lượt du khách trong nước và quốc tế đến tham quan du lịch. Tổng doanh thu bình quân của HTX đạt trên 3 tỷ đồng/năm, thu nhập của các thành viên đạt 100 triệu đồng/năm. HTX tạo việc làm cho khoảng 40 lao động tại địa phương.
Để xây dựng được HTX vận hành hiệu quả như hôm nay là cả hành trình nỗ lực trong gần 10 năm qua của các thành viên HTX, đặc biệt là Giám đốc Hảng A Xà.
Theo lời anh Xà, trước đây bản nghèo lắm. Đói nghèo kèm theo tệ nạn ma túy khiến anh luôn trăn trở về tương lai của thế hệ người Mông nơi này. Trong hành trình tìm hướng thoát nghèo, anh Xà nhận thấy Sin Suối Hồ có tiềm năng rất lớn để phát triển du lịch khi sở hữu quang cảnh hùng vĩ của đại ngàn trên dãy Hoàng Liên Sơn, khí hậu quanh năm mát mẻ. Đặc biệt, có thác nước rất đẹp tên là Trái tim. Ý tưởng thành lập HTX mang tên con thác đó cũng là tâm nguyện làm du lịch bằng cả trái tim, tâm huyết và tình yêu đối với quê hương, bản làng được hình thành trong anh. Vì vậy, năm 2014, HTX Trái tim Sin Suối Hồ chính thức được thành lập và ra mắt.

Anh Xà (thứ 3 từ trái sang) vận động người dân trồng hoa đào rừng trong bản.

Anh Xà chia sẻ: “Chúng tôi xác định tập trung vào du lịch canh nông, đó là vừa làm du lịch vừa làm nông nghiệp. Ở nơi khác làm du lịch hiện đại bao nhiêu thì Sin Suối Hồ lại đơn sơ, mộc mạc bấy nhiêu và mục tiêu lớn nhất là giữ được bản sắc của dân tộc, phong cảnh nguyên sơ của núi rừng. Bởi bà con mong muốn mỗi người đến đều có trải nghiệm vui vẻ, hạnh phúc và sẽ luôn nhớ về một Sin Suối Hồ thân thiện và tốt đẹp”.
Làm du lịch khi đã thực sự sẵn sàng và làm bằng cả trái tim đã giúp anh Hảng A Xà kết nối, huy động sự tham gia của dân bản. Đến nay, HTX có 20 hộ gia đình tham gia làm dịch vụ homestay, xây dựng 1 khu bungalow (nhà nghỉ tập trung và phòng nghỉ bungalow riêng); 1 khu nhà ăn với chất liệu bằng gỗ. Tất cả đều được trang trí, xây dựng theo phong cách bản địa, đầy sắc màu vùng cao của đồng bào dân tộc Mông. Đặc biệt, HTX xây dựng thêm được nhiều khu nghỉ dưỡng có kiến trúc độc đáo như: khu nhà tổ chim trên cây, khu nhà tổ ong... 6 hộ thành viên làm dịch vụ ăn uống, cafe phục vụ du khách. Bên cạnh đó, HTX và dân bản còn trồng khoảng 30.000 chậu lan trần mộng, làm thổ cẩm, quà lưu niệm bán tại chợ phiên.
Giám đốc HTX Hảng A Xà cùng Trưởng bản Vàng A Chỉnh hướng dẫn các gia đình trong bản, trong HTX tự chỉnh trang nhà cửa sạch đẹp. Khách tới Sin Suối Hồ được các thành viên HTX hướng dẫn tham quan cảnh đẹp tự nhiên, trải nghiệm văn hóa, tìm hiểu đời sống sinh hoạt, du lịch chợ phiên, thưởng thức đặc sản và văn nghệ địa phương. Để tạo thêm các điểm tham quan du lịch hấp dẫn quanh bản, các hộ dân đã đóng góp ngày công để xây dựng các công trình chung. Mỗi người dân trong bản còn góp sức mang từng viên đá xếp thành lối mòn, tôn tạo đường đi tới thác Tình yêu, thác Trái tim, thác Ma Quai Thàng; tạo các lối mòn chinh phục các đỉnh núi cao như: Bạch Mộc Lương Tử, Tả Liên Sơn, Sơn Bạc Mây...
Kinh phí thu được từ hoạt động bán vé du lịch và các hộ gia đình kinh doanh homestay trích lại 5% để tái đầu tư, xây dựng các hạng mục, công trình cần thiết trong HTX, một phần sẽ hỗ trợ các hộ gia đình đảm bảo tất cả các gia đình đều được hưởng lợi từ du lịch. Cách làm này đã giúp cả HTX và cá nhân đều phát triển nhờ du lịch.
Để làm du lịch bền vững, HTX tổ chức cho các hộ thành viên tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch, quản trị nhà hàng, khách sạn, học tiếng Anh…; tham quan học hỏi ở nhiều địa phương khác. Từ đó, tích lũy kinh nghiệm để phát triển và hình thành phong cách riêng của du lịch Sin Suối Hồ. Chúng tôi khá ấn tượng khi thấy các con gái của Giám đốc Hảng A Xà đều nói tiếng Anh lưu loát, sử dụng nền tảng số thành thạo để quảng bá về du lịch của địa phương hiệu quả.
Anh Vàng A La - thành viên HTX, vừa đại diện cho HTX Trái tim Sin Suối Hồ nhận danh hiệu HTX nông nghiệp tiêu biểu toàn quốc năm 2023 cho biết: Việc tham gia HTX đã tạo điều kiện để các gia đình cùng làm, cùng rút kinh nghiệm, san sẻ thuận lợi, khó khăn với nhau, mang lại hiệu quả kinh tế lớn. Ngạn ngữ người Mông có câu: “Một đoạn củi nấu không chín một nồi cơm/Một sợi lanh không dệt nên một tấm vải”. Từ ý tưởng của anh Xà, việc liên kết làm du lịch đã nâng cao tình đoàn kết, phát huy tính cộng đồng, tinh thần tập thể mạnh mẽ và sự sáng tạo đặc biệt của đồng bào Mông nơi đây.
Phát huy những kết quả đạt được, anh Hảng A Xà khẳng định: Thời gian tới, HTX sẽ nâng cấp chất lượng dịch vụ du lịch và sản phẩm nông nghiệp tại địa phương, góp phần xây dựng Sin Suối Hồ trở thành “Làng du lịch tốt nhất thế giới” do Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) bình chọn, vinh danh.

Thùy Giang