Đời sống xã hội

Liên hoan các CLB Quan họ tiêu biểu thị xã Quế Võ lần thứ I

N.Hải 28/11/2023 - 18:47

Ngày 28-11 UBND thị xã Quế Võ (Bắc Ninh) tổ chức Liên hoan các Câu lạc bộ (CLB) Quan họ tiêu biểu thị xã Quế Võ lần thứ I năm 2023. Với sự góp mặt của 17 đơn vị, khoảng 100 tiết mục do gần 400 liền anh, liền chị là các hạt nhân văn nghệ của các CLB, đội văn nghệ đến từ các xã, phường trên địa bàn thị xã.

28-11-11.jpg
Lãnh đạo UBND thị xã Quế Võ và Sở Văn hóa, thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh trao cờ lưu niệm cho các đoàn tham dự Liên hoan.

Mỗi đội tuyển tham dự với thời lượng từ 30 đến 35 phút gồm các tiết mục đơn ca, song ca, tam ca, tốp ca kết hợp phần múa phụ họa. Tiết mục tham gia là các làn điệu dân ca Quan họ cổ hoặc lời mới, khuyến khích các tiết mục tự biên có nội dung phù hợp, tiết mục hát quan họ cổ không nhạc đệm.

Với chủ đề Ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ kính yêu, tinh thần đoàn kết, truyền thống cách mạng, tình yêu quê hương đất nước, giới thiệu những nét văn hóa quan họ, những câu ca quan họ cổ lề lối, câu quan họ lời mới gắn với đời sống của nhân dân trong lao động sản xuất, công cuộc đổi mới và phát triển của thị xã Quế Võ … Các tiết mục mang tới liên hoan đều được các đơn vị dàn dựng công phu, có sự đầu tư cả về trang phục và đạo cụ, các thí sinh dự thi trình diễn tự tin, sáng tạo.

28-11-22.jpg
Tiết mục dự thi của đơn vị phường Phố Mới.

Liên hoan CLB Quan họ tiêu biểu thị xã Quế Võ lần thứ I-2023 là dịp để các nghệ nhân, các liền anh, liền chị Quan họ, gặp gỡ, giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm trong việc giữ gìn lề lối và những giá trị tinh hoa trong sinh hoạt văn hóa Quan họ. Qua đó, phát hiện bồi dưỡng những hạt nhân nòng cốt trong phong trào văn hóa văn nghệ ở cơ sở; tôn vinh những tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị của Di sản văn hóa phi vật thể Dân ca Quan họ.

Kết thúc, Ban tổ chức trao các giải A, B, C cho các đơn vị có thành tích và các giải A, B, C ở từng tiết mục đơn ca, song ca, tốp ca; trao 2 giải phụ cho diễn viên tài năng nhỏ tuổi nhất và giải giọng hát triển vọng.

N.Hải