Đời sống xã hội

Phát triển kinh tế từ mô hình nuôi ong lấy mật

Nguyễn Thắng 27/11/2023 - 14:36

Quang Trung là xã còn nhiều khó khăn của huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn. Những năm gần đây, với lợi thế có nhiều loại hoa rừng, nhiều hộ dân trên địa bàn xã đã mạnh dạn đầu tư, phát triển mô hình nuôi ong lấy mật. Đến nay, mô hình nuôi ong mật bước đầu đã đem lại hiệu quả, mở ra triển vọng trong phát triển kinh tế trên địa bàn xã.

Việc phát triển kinh tế từ mô hình nuôi ong lấy mật ở Bình Gia có thể mang lại nhiều lợi ích, bao gồm cung cấp nguồn thu nhập ổn định cho cộng đồng, bảo vệ môi trường qua việc duy trì hệ sinh thái, và tăng cường sản xuất nông nghiệp thông qua việc thụ phấn.

27-11-nguoi-dan-xa-quang-trung-huyen-binh-gia-thu-hoach-mat-ong.jpg
Người dân xã Quang Trung, huyện Bình Gia thu hoạch mật ong

Tận dụng lợi thế về địa hình, thổ nhưỡng và khí hậu, nhiều hộ dân xã Quang Trung, huyện Bình Gia, đã lựa chọn nghề nuôi ong lấy mật để phát triển kinh tế gia đình. Cùng với sự liên kết tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp và nông dân, Tổ Hợp tác Mật ong Hoa Sim được thành lập từ cơ sở đó.

Ông Vi Văn Hiệu, thôn Nà Ngần là hộ có thâm niên nuôi ong trên 20 năm ở địa bàn xã. Những năm trước, gia đình ông chỉ nuôi 1 đến 2 đàn lấy mật để phục vụ cho nhu cầu của gia đình. Đến năm 2020, trước nhu cầu ngày càng lớn của thị trường, ông mở rộng quy mô, tăng đàn. Đến nay, ông nuôi duy trì ổn định khoảng 20 đàn, trung bình thu được 80 đến 100 lít mật ong mỗi năm, nhờ đó, mỗi năm ông Hiệu thu nhập 40 đến 60 triệu đồng từ bán mật ong, thời gian tới ông sẽ tăng đàn, mật trung phát triển nghề nuôi ong lấy mật, ông Hiệu chia sẻ.

Từ năm 2020 đến nay, nhận thấy việc nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả kinh tế cao, vốn đầu tư ít, tận dụng được nguồn nguyên liệu hoa sim sẵn có của địa phương, nhiều hộ dân mạnh dạn đầu tư phát triển mô hình này. Đến nay, toàn xã có gần 80 hộ nuôi ong với trên 500 đàn ong, hộ nuôi ít có 2 đến 4 đàn ong, hộ nuôi nhiều từ 20 đến 25 đàn. Bình quân một đàn ong cho thu hoạch từ 3 đến 5 lít mật/năm, nhờ chất lượng mật ngon, khách hàng tìm đến tận nơi mua với giá 350 đến 400 nghìn đồng/lít. Đây cũng là xã có số lượng đàn ong lớn nhất trên địa bàn huyện.

Thấy được sự hiệu quả kinh tế trong việc muôi ong lấy mật, mà người dân nuôi ong ở Quang Trung chưa có kinh nghiệm trong việc nuôi đàn, chỉ tập trung nuôi theo truyền thống nên ít có hiệu quả, chất lượng mật cũng hạn chế. Do đó, UBND xã đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện, mỗi năm tập huấn từ 2 đến 4 lớp về kỹ thuật chăm sóc cũng như định hướng phát triển nghề nuôi ong lấy mật cho các hộ dân.

Đến năm 2022, Tổ Hợp tác Mật ong Hoa Sim Bình Gia được thành lập với 37 thành viên tham gia, tập trung các hộ nuôi ong ở xã Quang Trung, Kéo Giểng, Nà Tồng, Nà Trang, Nà Ngần, Bản Chang mỗi năm có khoảng 180 đến 200 thùng ong, thu được hơn 1.000 lít mật.

27-11-san-pham-mat-ong-hoa-sim-o-binh-gia-lang-son.jpg
Sản phẩm Mật ong Hoa Sim ở Bình Gia, Lạng Sơn

Cùng với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương, bước đầu Tổ Hợp tác được hỗ trợ cung cấp bao bì, tem truy xuất nguồn gốc, nhãn mác, quảng bá và hỗ trợ trong khâu tiêu thụ sản phẩm, nhờ đó nhiều khách hàng đã biết đến Mật ong Hoa Sim xã Quang Trung.

Để mở rộng quy mô và thành lập thương hiệu cho sản phẩm, Tổ Hợp tác đã vận động các hộ nuôi ong đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật mới áp dụng trong việc nuôi ong lấy mật và nâng cao trình độ nuôi ong cho các thành viên. Bên cạnh đó, Tổ Hợp tác cũng đăng ký nhãn hiệu sản phẩm cho Mật ong Hoa Sim có bao bì, tem truy xuất nguồn gốc, nhãn mác sản phẩm. Nhờ vậy, thị trường tiêu thụ khổng chỉ ở trong huyện mà còn được khách hàng trong tỉnh, ngoài tỉnh biết đến.

Ông Hoàng Văn Chung, Chủ tịch Hội nông dân xã Quang Trung, huyện Bình Gia cho biết: Cũng như tất cả các Tổ Hợp tác khác mong muốn Mật ong Hoa sim sau khi được công nhận, có thương hiệu thì chúng sẽ định hướng cho các hội viên phát triển theo hướng mở, áp khoa học kỹ thuật vào sản xuất mật để Mật ong Hoa Sim đạt yêu cầu về chất lượng, tìm và liên doanh liên kết với các doanh nghiệp để Mật ong Hoa Sim có thị trường tiêu thụ ổn định, tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương, nâng cao thu nhập, xoá đói giảm nghèo, nâng cao cuộc sống.

Khác với các loại mật ong khác trên thị trường, Mật ong Hoa sim mang hương vị ngọt thanh, thơm bùi, mang nét độc đáo riêng biệt của loại hoa rừng Xứ Lạng. Năm 2022, sản phẩm Mật ong Hoa Sim của tổ hợp tác nuôi ong lấy mật của xã Quang Trung được huyện Bình Gia lựa chọn để xây dựng sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm), đến nay, sản phẩm đã gửi tới Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh chờ chấm điểm sản phẩm theo các tiêu chí quy định.

Có thể thấy, nghề nuôi ong mật trên địa bàn xã Quang Trung, huyện Bình Gia đã mở ra hướng phát triển kinh tế mới, bước đầu giúp người dân có thêm thu nhập, vươn lên phát triển kinh tế. Thời gian tới, UBND xã Quang Trung và các cơ quan chuyên môn của huyện tiếp tục tăng cường, đẩy mạnh quảng bá sản phẩm Mật ong Hoa Sim trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội và quảng bá sản phẩm thông qua hội chợ thương mại, các gian hàng trưng bày trong và ngoài tỉnh để nhiều người biết đến hơn./.

Nguyễn Thắng