Đời sống xã hội

Trưởng thôn người Mông làm dân vận khéo

Hà Vân 21/11/2023 - 04:45

Những năm qua, ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, xuất hiện nhiều gương điển hình trong việc vận động cộng đồng dân cư tham gia phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn, tham gia hiến đất làm đường… góp phần làm thay đổi diện mạo vùng nông thôn. Anh Thào A Ký, Trưởng thôn, người uy tín ở bản Có Mông, xã Nặm Có, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái là một người như vậy.

Nhận thấy bà con trong bản đi lại vất vả trong mùa mưa, vì con đường lầy lội, trượt trượt. Các em học sinh đi học cũng vất vả. Với lòng nhiệt huyết, tận tâm, sau hơn một năm giữ vai trò Trưởng bản Có Mông, anh Thào A Ký đã vận động, tuyên truyền người dân trong bản góp công, góp sức xây dựng 4,6km đường bê tông; 1,7 km đường nội bản, mở rộng 3 km đường đất đi vào khu sản xuất, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con đi lại và giao thương hàng hóa được thuận lợi hơn.

20-11-23-.jpg
Anh Thào A Ký, Trưởng thôn, người uy tín thôn Có Mông, xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái, một tấm gương về phong trào dân vận khéo ở địa phương.

Cùng với đó, anh còn vận động bà con đóng góp xã hội hóa, xây dựng nông thôn mới 100 triệu đồng; thành lập 4 đội văn nghệ tại bản Có Mông nhằm phục vụ du khách khi đến với địa phương và các ngày hội, ngày lễ; phối hợp chi ủy, chi bộ và các chi hội, đoàn thể, tuyên truyền, vận động 10 hộ gia đình trong bản theo đạo chấp hành tốt chủ trương của đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy ước, hương ước thôn bản, các phòng trào phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Điển hình gia đình anh Thào Vàng Phử và chị Trang Thị Mang ở bản Có Mông, xã Nậm Có là một trong những hộ nghèo của bản. Nắm bắt được hoàn cảnh của gia đình Phử, Trưởng bản Thào A Ký đã đến tìm hiểu và vận động hai vợ chồng anh Thào Vàng Phử chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thâm canh tăng vụ. Tạo điều kiện giúp đỡ gia đình anh Phử tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi của nhà nước để phát triển kinh tế gia đình. Đến nay, gia đình anh Phử, chị Mang đã có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Anh Thào Vàng Phử cho biết: "Thời gian trước, gia đình em tương đối khó khăn, được anh Ký trưởng bản đến vận động, tuyên truyền cho hai vợ chồng về phát triển kinh tế, chuyển đổi cây trồng, chăn nuôi con gì cho phù hợp để xóa đói giảm nghèo thì vợ chồng em cũng phấn đấu, cố gắng thực hiện theo những gì anh Ký nói. Đến nay, cuộc sống gia đình em đã ổn định hơn rất nhiều.

Thời gian tới, em cũng sẽ xem xét, tập trung chuyển đổi mô hình sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi. Tìm những cây trồng, vật có giá trị kinh tế cao để đưa vào nuôi trồng, tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo, ổn định cuộc sống''.

Anh Thào A Ký tâm sự: ''Trong thời gian qua, tôi cũng vận động bà con trong bản không được sinh con vượt quy định, bà con tập trung vào phát triển kinh tế, chăn nuôi gà, lợn áp dụng khoa học kỹ thuật vào, năm nay, tôi cũng huy động bà con làm được hai tuyến đường, vận động bà con hiến đất, góp công đi mở đường và đóng góp tiền mở tuyến đường nội bản, để bà con đi lại thuận tiện hơn, trẻ em đi học cũng dễ dàng hơn khi mùa mưa đến''.

Với vai trò là người uy tín, anh Thào A Ký không chỉ là cánh tay nối dài của cấp ủy, chính quyền địa phương, anh còn làm tốt công tác dân vận, tiên phong, gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động. Nhận xét về anh, Phó Chủ tịch UBND xã Có Mông Sùng A Dinh nói, anh Thào A Ký là người năng nổ, nhiệt tình, anh nắm bắt chủ trương đường lối của đảng, chính sách pháp luật của nhà nước. Nghiên cứu những văn bản, chỉ đạo của cấp trên để tuyên truyền cho người dân, dân bản cũng rất nghe theo sự chỉ đạo của anh Ký.

Thời gian qua, anh đã tuyên truyền cho các hộ nghèo trong bản, chuyển đổi mô hình phát triển kinh tế, thay thế cây trồng có giá trị kinh tế thấp như cây ngô, để chuyển sang trồng những cây có giá trị kinh tế cao hơn. Và cùng mọi người bàn bạc xem nuôi con gì phù hợp với điều kiện của địa phương, phù hợp với từng gia đình.

Nhờ có sự vận động, tuyên truyền của anh Ký mà bản Có Mông đã có những đổi thay tích cực trong thời gian qua. Nhiều hộ nghèo đã vươn lên thoát nghèo, nhiều hộ đã vươn lên khá giả, có tích luỹ…

Phát huy tinh thần nhiệt huyết anh Thao A Ký Trưởng bản Có Mông, xã nậm Có, huyện Mù cang Chải sẽ tiếp tục nỗ lực sáng tạo, linh hoạt trong công tác dân vận đưa chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước ngày càng gần dân, sát dân xứng đáng là tấm gương điển hình trong phong trào dân vận khéo ở địa phương để mọi người học tập và làm theo.

Hà Vân