Đời sống xã hội

Người phụ nữ chăn nuôi giỏi ở Bình Gia

Nguyễn Thắng 18/11/2023 - 18:19

Nhờ tinh thần ham học hỏi, dám nghĩ, dám làm, chị Lý Thị Nga, hội viên Hội Phụ nữ thị trấn Bình Gia, huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn đã phát huy hiệu quả mô hình chăn nuôi gà trang trại, thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Nhận thấy, nuôi gà theo mô hình trang trại mang lại hiệu quả kinh tế cao, Chị Nga đã bàn bạc với chồng, phát triển chăn nuôi gà với quy mô lớn tạo thành hàng hoá. Nhận được sự ủng hộ của gia đình, năm 2020 chị Nga mạnh dạn vay vốn Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, vay anh em, bạn bè bắt tay vào đầu tư, xây dựng chuồng trại, mua con giống, thức ăn cho gà.

18-11-23.png
Chị Lý Thị Nga đang chăm sóc đàn gà của gia đình

Khi mới bắt đầu, chị Nga nuôi khoảng 1.000 con gà thịt. Trong quá trình nuôi, thấy hiệu quả, chị Nga mạnh dạn tăng đàn theo từng năm. Đến nay, mô hình nuôi gà của chị đã được mở rộng, và chị nuôi gà áp dụng theo hướng an toàn sinh học. Chuồng nuôi gà của chị Nga luôn duy trì 12.000 gà thịt/lứa, trung bình mỗi năm xuất 3,5lứa, cho chị thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Có được “trái ngọt” như hôm nay, ít ai biết chị Nga đã trải qua một thời gian dài đi làm thuê tại một số cơ sở chăn nuôi gà lớn tại Thái Nguyên, vừa để kiếm sống, vừa để học hỏi kinh nghiệm.

Chị Lý Thị Nga chia sẻ: “Để có thành quả như ngày hôm nay, từ những bước đầu tiên mà tôi về quê khởi nghiệp. Đây là một hành trình rất gian nan, ban đầu tôi phải đi làm thuê ở trang trại lớn, để học hỏi kinh nghiệm về chăn nuôi, cũng như kinh nghiệm quản lý, kinh nghiệm vận hành, kinh nghiệm kế toán, để tôi có thể vận hành tốt ước mơ của mình.
Và sau đó, tôi lại loay hoay đi tìm thị trường của mình, đi tìm nhu cầu thị trường, đi tìm xem nhu cầu khách hàng và thị hiếu của họ ra làm sao để có thể cung cấp được con gà như thế nào. Sau khi tìm được nguồn cung cấp cho mình, tôi bắt đầu quay về quê và thực hiện ước mơ của mình.
Theo tôi mỗi cá nhân muốn phát triển, lập nghiệp và thành công trên chính quê hương mình cần một niềm đam mê, một niềm tâm huyết sâu sắc với công việc của mình, sau đó, tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm, trau dồi kỹ thuật, tiếp đó, nhờ sự trợ giúp của chính quyền địa phương, các tổ chức hội để có thể hiện thực hóa được ước mơ của mình sớm nhất”.

Từ kinh nghiệm thành công, chị Nga không ngần ngại chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm trong chăn nuôi của trang trại đến bà con trong khu phố, qua đó, góp phần đẩy mạnh các phong trào thi đua phát triển kinh tế trên địa bàn. Dù tất bật với công việc gia đình, chị Nga vẫn tích cực tham gia các hoạt động của khu phố, của Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn.

Bà Hoàng Thị Mỹ Anh, Bí thư, Trưởng thôn Ngọc Trí, thị trấn Bình Gia, huyện Bình Gia chia sẻ: “Chị Lý Thị Nga nhiệt tình với công tác xã hội, các hoạt động phong trào ở khu phố chị đều tham gia.

Phải nói chung là chị ấy toàn diện về mọi mặt ở khối phố. Thứ nhất là về phát triển kinh tế; thứ hai là về các phong trào của khối phố chị đều tham gia nhiệt tình, còn chu đáo với chị em phụ nữ, thân thiện, về các khoản đóng góp của thôn, quỹ, phong trào ủng hộ… chị đều tham gia rất nhiệt tình.
Khối phố Ngọc Trí có Hợp tác xã rau sạch với hơn 30 hộ tham gia. Mô hình chị Nga cũng tương đối phát triển. Mấy năm nay, các chị em cũng lên thăm quan và học hỏi theo.

Hiện nay trên địa bàn thị trấn có 294 cơ sở kinh doanh và mô hình kinh tế do chị em phụ nữ làm chủ, những mô hình kinh tế này đều phát huy hiệu quả tích cực, tạo sức lan tỏa, khuyến khích hội viên phụ nữ trên địa bàn thi đua phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng cao vai trò, vị trí của phụ nữ trong gia đình và xã hội, tạo sự thay đổi đáng kể trong nhận thức và đời sống của hội viên phụ nữ. Phát huy kết quả đã đạt được, cũng như tiếp tục thực hiện tốt công tác hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế trong thời gian tới, Hội liên hiệp phụ nữ thị trấn Bình Gia sẽ tích cực triển khai nhiều chương trình theo hướng vừa là để động viên khích lệ hội viên mạnh dạn phát triển kinh tế, vừa tìm các nguồn lực hỗ trợ hội viên”.

Bà Nguyễn Hải Lý, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Bình Gia cho biết: Trong thời gian tới, để lan tỏa mô hình của chị Nga, cũng như là giúp sức động viên cho các hội viên Hội liên hiệp phụ nữ mạnh dạn phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo, Hội liên hiệp phụ nữ thị trấn cũng sẽ chủ động tuyên truyền sâu rộng hơn nữa đến toàn thể cán bộ, hội viên phụ nữ. Thứ hai là vận động hội viên tìm hiểu những cách làm hay, những mô hình hiệu quả để từ đó áp dụng vào chính gia đình mình trước. Thứ ba là tư vấn, giới thiệu đến các chị em nguồn vốn của Ngân hàng chính sách để chị em có thể tiếp cận với nguồn vốn để phát triển kinh tế. Thứ tư là nhân rộng những điển hình tiên tiến, kịp thời biểu dương, động viên các chị.
Tiếp nữa, Hội Liên hiệp phụ nữ thị trấn sẽ luôn là cầu nối với Cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, hội cấp trên với các gương điển hình tiên tiến khác để giúp chị em có thể tiếp cận được với khao học kỹ thuật một cách nhanh nhất. Hi vọng rằng trong thời gian tới đây sẽ có nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, và có nhiều chị em hội viên sẽ tâm huyết về chính quê hương của mình để vươn lên làm giàu chính đáng.

Với sự nỗ lực của bản thân, cùng sự đồng hành, hỗ trợ thiết thực của Hội LHPN thị trấn Bình Gia, gia đình chị Nga và nhiều chị em hội viên phụ nữ đã tự tin, mạnh dạn khởi nghiệp, và gặt hái được thành công. Qua đó, từng bước nâng cao vị thế người phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội, góp phần tích cực thực hiện thành công mục tiêu giảm nghèo, xây dựng thị trấn Bình Gia ngày một phát triển, phấn đấu đô thị loại V trong thời gian tới.

Nguyễn Thắng