Đời sống xã hội

Truyền dạy và thực hành nghề làm gốm thủ công của người M'nông tại Đắk Lắk

Lê Hiếu 02/11/2023 - 09:01

Ngày 31/10, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk tổ chức bế giảng lớp truyền dạy và thực hành nghề làm gốm thủ công của dân tộc M’nông tại xã Yang Tao, huyện Lắk.

Lớp truyền dạy và thực hành nghề làm gốm thủ công của dân tộc M'nông được triển khai từ nguồn kinh phí thực hiện Dự án Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các DTTS gắn với phát triển du lịch” (Dự án 6) thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719).

Lớp học có 20 học viên, là phụ nữ dân tộc M'nông, đến từ 6 thôn, buôn trên địa bàn xã Yang Tao. Học viên nhỏ tuổi nhất là 30 tuổi, lớn nhất 66 tuổi.

​Sau quá trình học và thực hành, các học viên đã cơ bản nắm bắt nội dung các nghệ nhân truyền dạy và bắt tay vào thực hành. Đến nay hầu hết các học viên đã tự tạo ra được sản phẩm gốm bảo đảm chất lượng và thẩm mỹ như: con voi, con trâu, tô, chén, bình hoa, ché…; đủ tiêu chuẩn bán ra thị trường, phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng và đáp ứng được thị hiếu của khách du lịch. Một số học viên còn tìm tòi, sáng tạo ra nhiều sản phẩm có mẫu mã mới lạ, được các nghệ nhân và du khách đánh giá cao.

​Phát biểu tại Lễ bế giảng, Phó Trưởng Phòng Quản lý văn hóa Lê Ngọc Quế chia sẻ: Mục đích của lớp học nhằm gìn giữ, bảo tồn nét văn hóa truyền thống tốt đẹp đang có nguy cơ mai một và phục vụ phát triển du lịch của địa phương, đưa sản phẩm gốm thủ công thành sản phẩm du lịch đặc trưng.

img_1383.jpeg
Ban tổ chức trao chứng nhận cho các học viên tham gia lớp học.

​Đồng thời, thông qua lớp học giúp chính quyền xã Yang Tạo nói riêng và cả huyện Lắk nói chung có điều kiện thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục thế hệ trẻ tự hào, tự tôn dân tộc và nâng cao ý thức giữ gìn, bảo tồn và phát huy nghề thủ công truyền thống của dân tộc mình.

Bên cạnh đó, lớp học cũng góp phần phát triển ngành nghề truyền thống gắn với du lịch, giúp giải quyết việc làm, cải thiện nâng cao thu nhập cho người dân.

​Bà H’Loan Uông - Chủ tịch UBND xã Yang Tao chia sẻ, các học viên tham gia lớp đầy đủ, siên năng, cần cù, chăm chỉ, nắm bắt nhanh nội dung chương trình học, chế tác nhiều sản phẩm bảo đảm chất lượng, thẩm mỹ. Đặc biệt, trong thời gian diễn ra lớp học có nhiều đoàn ghé thăm quan, mua sản phẩm gốm làm quà lưu niệm, sản phẩm được du khách yêu thích là những chú voi, con trâu hay bình hoa…

img_1384.jpeg
Sản phẩm của các học viên tạo ra đảm bảo chất lượng và thẩm mỹ.

​Các học viên tham gia lớp học không những được bổ sung kiến thức, có nhận thức duy trì, phát huy giá trị văn hóa, mà còn tạo ra những sản phẩm có giá trị cho thị trường, góp phần chuyển đổi cơ cấu lao động.

“Từ kết quả của lớp học, chúng tôi sẽ tiếp tục động viên, khuyến khích bà con lan tỏa đến thế hệ trẻ giữ gìn nghề truyền thống”, bà H’Loan Uông nói.

​Tại Lễ bế mạc, Ban Tổ chức đã trao 20 Giấy chứng nhận cho các học viên tham gia lớp học và tặng Giấy khen của Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho 5 học viên suất sắc.

​Ban Tổ chức cũng tặng 23 bộ dụng cụ làm gốm gồm gùi, chày, cối cho các nghệ nhân truyền dạy và học viên tham gia lớp học để họ tiếp tục có dụng cụ để chế tác và phát huy nghề làm gốm thủ công.

Lê Hiếu