Kinh tế

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng phát triển kinh tế

D. Thảo 23/10/2023 - 08:44

Theo định hướng của phòng NN&PTNT huyện Lạc Thủy (Hòa Bình), từ năm 2017 huyện đã huy động nhiều nguồn lực, lồng ghép các chính sách của Đảng, Nhà nước để hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống.

Tính đến cuối năm 2022, thu nhập bình quân đầu người của huyện đã đạt 72,43 triệu đồng/năm, khu vực nông thôn đạt 60,11 triệu đồng/năm.

hoa-binh-2.jpeg
Nhiều mô hình kinh tế tại Lạc Thủy được triển khai khiến đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào BDTTS đã được nâng lên

Ngay từ đầu năm, UBND huyện đã ban hành văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện các chương trình. Chủ động phân bổ kinh phí để thực hiện các dự án: Phát triển hạ tầng kinh tế xã hội; phát triển rộng hơn mô hình giảm nghèo; giáo dục nghề nghiệp; hỗ trợ sản xuất; hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo…

Cùng với đó, các xã triển khai hiệu quả chương trình OCOP với nhiều sản phẩm chất lượng, từ đó đem lại nguồn thu nhập ổn định cho bà con. Đến nay toàn huyện đã có 17 sản phẩm OCOP (Gồm 4 sản phẩm 4 sao, 13 sản phẩm 3 sao). Trong đó, có mô hình trồng sả lai lùn mang lại hiệu quả rõ rệt. Với mô hình này sả được trồng ở gò đồi, rìa đường, xen canh trong các vườn cây ăn quả. Mỗi năm sả được thu từ 5 - 7 lứa, người nông dân thu lãi khoảng trên 100 triệu đồng/ha sau khi đã trừ chi phí.

Nhờ đó, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào DTTS đã được nâng lên, củng cố niềm tin với Đảng, Nhà nước và góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 – 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã ban hành nhiều văn bản, kế hoạch triển khai chương trình, dự án, quyết định phân bổ các nguồn vốn, ban hành nghị quyết triển khai thực hiện chương trình MTQG phát triển kinnh tế xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi với tổng kinh phí 8.711 triệu đồng.

Từ đầu năm đến nay, huyện đã triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng thuộc Dự án 1, Dự án 4 nguồn vốn năm 2023. Thời điểm này, có 17 công trình với tổng kinh phí phân bổ 8 tỷ đồng đã được bàn giao mặt bằng và khởi công xây dựng.

Để làm tốt công tác xóa đói giảm nghèo cho đồng bào DTTS, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình giảm nghèo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị phụ trách theo dõi giúp các xã đặc biệt khó khăn.

Đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức chủ động vươn lên thoát nghèo của người dân. Cùng với xây dựng kế hoạch, đầu tư cơ sở hạ tầng, các chương trình giảm nghèo, hỗ trợ người nghèo, nâng cao nguồn chất lượng nhân lực, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cho vùng đồng bào DTTS cũng được quan tâm và triển khai hiệu quả.

Đồng chí Bùi Văn Hơn, Trưởng phòng Dân tộc huyện Lạc Thủy chia sẻ: Các ban ngành chức năng của huyện cùng các xã, thị trấn tăng cường tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao về khoa học kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi gắn với khuyến nông vùng đồng bào DTTS. Nhờ đó, bà con phát huy mạnh mẽ truyền thống đoàn kết, tích cực phát triển kinh tế. Tính đến cuối năm 2022, thu nhập bình quân đầu người của huyện đạt 72,43 triệu đồng/năm, khu vực nông thôn đạt 60,11 triệu đồng/năm.

D. Thảo