Gương sáng

Tấm lòng vì cộng đồng của một phụ nữ người Chăm

Vân Phong 17/10/2023 - 19:49

Trong thời kỳ hội nhập, nếu không có vốn ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh thì khi ra trường các em rất khó xin được việc làm tốt. Với trăn trở này, lớp học được mở ra trong không khí mát mẻ đầu mùa mưa của miền Tây Nam Bộ, tại khuôn viên của thánh đường Aman xã Khánh Hòa (Châu Phú, An Giang). Thỏa ước nguyện dạy tiếng Anh miễn phí cho các em dân tộc Chăm Islam của cô Sity Hara.

Ý định dạy miễn phí tiếng Anh cho trẻ em người dân tộc Chăm của cô Sity Hara cũng bắt nguồn rất tình cờ. Đó là khi cô chứng kiến một lớp tiếng Anh của cô giáo người dân tộc Mường, sau chuyến công tác tại thành phố Hà Nội.

“Bạn đó có một nhóm nói tiếng Anh rất tốt, thường dẫn nhóm học sinh của mình đi giao lưu nhiều nơi, rất thú vị. Do vậy, tôi muốn cộng đồng người dân tộc Chăm ở địa phương mình, cũng sẽ có một lớp học như thế. Ý tưởng được nung nấu, nhưng vì dịch Covid-19 kéo dài nên lớp học mới được tổ chức vào đầu tháng 5/2022. Tôi dành nhiều tâm huyết cho lớp học, số lượng các em tham gia ít hay nhiều không quan trọng. Trong suy nghĩ của tôi chỉ mong giúp cho các em nhỏ nâng cao được trình độ ngoại ngữ cũng như có thêm cơ hội học tập tốt hơn”, cô Sity Hara chia sẻ.

16-10-23-sity-hara-bong-hoa.jpg
Cô Sity Hara

Tuy nhiên, với vai trò là Phó ban Đại diện Cộng đồng Hồi giáo Chăm, tỉnh An Giang, Ủy viên Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cô Sity Hara luôn bận rộn với các hoạt động của mình. Có người lo lắng: “Bận rộn như vậy, lại mở thêm lớp dạy tiếng Anh thì có khác gì vác đá, tự ghè chân mình”.

Dù rất bận rộn, nhưng không ngăn được trái tim đầy nhiệt huyết với mong muốn được giúp đỡ cho cộng đồng và các em nhỏ dân tộc Chăm Islam có được một cuộc sống mới tự tin, vượt qua khó khăn để có tương lai tốt đẹp. Sity Hara đã mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí cho con em người dân tộc Chăm Islam.

Ông Math Sari, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Khánh Hòa, huyện Châu Phú nói: “Đây là lớp học tình thương mà chính quyền địa phương rất quan tâm ủng hộ, khuyến khích”.

Nhờ có kỹ năng ngoại ngữ tích lũy khi du học và làm việc thường xuyên với người nước ngoài của Hara, cùng sự đồng thuận, hỗ trợ về chỗ học của Ban đại diện Thánh đường Aman, lớp học tiếng Anh miễn phí đầu tiên ở An Giang đã được mở ra cho các em nhỏ người Chăm Islam.

Cô Hara chia sẻ: “Tôi đã phải mất rất nhiều thời gian để thuyết phục phụ huynh và học sinh. Thời gian đầu vận động học sinh đi học rất khó khăn vì từ trước đến giờ chưa có một lớp tiếng Anh nào được mở tại đây nên các em cũng không biết khi đi học thì mình sẽ được học điều gì. Lồng ghép thêm trong giờ học ngoại ngữ, các em còn được học thêm những bài học về đạo đức, những câu chuyện có ý nghĩa, giúp các em có ý thức vươn lên trong cuộc sống. Tiếng lành đồn xa, nhiều phụ huynh đã khuyến khích các em đến lớp, thậm chí những người chưa có con được học tại lớp này, đã đến tận nơi xin đăng ký”.

16-10-23-bong-hoa-sity-hara.jpg
Cô Sity Hara cùng các học trò nhỏ ở xã Khánh Hòa, huyện Châu Phú
16-10-23-sity-hara-chau-phu-an-giang.jpg
Cô Sity Hara cùng các học trò nhỏ ở xã Khánh Hòa, huyện Châu Phú

Lớp có khoảng 20 em với nhiều cấp độ lứa tuổi khác nhau, từ lớp 2 đến lớp 9. Bất kể ngày nắng hay mưa, hiện nay lớp học đã đi vào ổn định, với lịch học duy trì đều đặn 3 ngày trong tuần vào các buổi thứ 4, thứ 6 và chủ nhật.

Do các em ở nhiều lứa tuổi khác nhau, thời gian tiếp cận tiếng Anh chưa nhiều, nếu muốn học tốt ngôn ngữ này thì phải giúp các em có được niềm yêu thích thật sự, vì vậy cô Hara đã tự thiết kế cách dạy và biên soạn giáo án riêng, phù hợp nhất với trình độ của các em, để các em dễ tiếp thu nhất. Với tiêu chí, không nặng về ngữ pháp hay phải phát âm đúng chuẩn như người bản xứ, mà tập trung vào phát triển vốn từ vựng, đồng thời có phản xạ nhanh trong giao tiếp…

Ban đầu, nhiều em đều nghĩ mình không có khả năng học tiếng Anh. Qua một thời gian ngắn, cô Hara nhận thấy nhiều học sinh đã bộc lộ được năng khiếu, lẫn phản xạ tiếng Anh trong nói và viết như em Mah Muốt, Hakim, Ehzan, Yus Rina, Is Sa Mah...

“Khi chưa học thì em nói tiếng Anh rất là tệ. Khi được học rồi, em tiến bộ từng ngày. Bởi, em rất thích. Vì, em muốn học tốt tiếng Anh để có thể được nói chuyện với khách du lịch đến thăm quan và dịch lại tiếng Anh cho người dân trong làng hiểu”, em Mah Muốt hào hứng nói.

Anh Sa Liêm (phụ huynh em Sa Phi Yan) rất phấn khởi: “Từ trước đến nay, đa phần chúng tôi thường lơ là việc học của con em mình. Nhưng nhờ có cô Hara đến vận động bà con đưa con em tới lớp, nên con em chúng tôi đi học rất chăm chỉ, kể cả trời mưa. Chúng tôi cảm ơn cô nhiều lắm”.

Giáo cả Sa Lây Mal, (Thánh đường Aman, xã Khánh Hòa, huyện Châu Phú) cho biết: “Đồng bào chúng tôi ở đây rất mừng khi có lớp học này. Mong rằng, lớp học luôn được duy trì, để các em được tới lớp”.

Cô Hara nói thêm: “Quan trọng nhất là động viên các em cố gắng học, hiểu được tầm quan trọng của tiếng Anh. Do vậy, năm đầu tiên, tôi chỉ tập trung vào dạy học. Nhưng từ đầu năm 2023, bên cạnh việc dạy học, tôi sẽ tổ chức thêm những hoạt động bên ngoài như học ngoại khóa. Đồng thời, tôi sẽ đầu tư thêm máy tính xách tay, kết nối công nghệ 4.0, giúp các em được thực hành giao tiếp với người nước ngoài. Nhờ đó, các em sẽ tự tin, phản xạ nhanh hơn trong nghe, nói, sau này có cơ hội tìm được công việc tốt hơn”.

Bên cạnh đó, để giúp các em có tình bạn gắn kết, không mặc cảm giàu nghèo, biết ứng xử văn minh, có tấm lòng rộng lượng, song hành với thời gian học tiếng Anh, các em được cô Hara nâng cao nhận thức và đạo đức, lối sống qua những câu chuyện kể. Theo lẽ tự nhiên khi biết yêu thương, tự nhiên bản thân các em sẽ có trách nhiệm với cộng đồng.

Vân Phong