Đời sống xã hội

Niềm vui từ những ngôi nhà hợp ý Đảng, lòng dân

H.Thanh 30/09/2023 - 07:57

Trong hơn một năm qua, hàng nghìn ngôi nhà cho người nghèo tại 06 huyện biên giới tỉnh Nghệ An được triển khai từ chương trình do Bộ Công an hỗ trợ đã được xây dựng hoàn tất. Được sống trong những ngôi nhà vững chãi là ước mơ của những người dân nghèo, giúp họ thêm vững tin vào chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Vượt nắng, thắng mưa đưa mái ấm về với nhân dân

Nghệ An là tỉnh có diện tích tự nhiên lớn nhất cả nước với 21 đơn vị hành chính. Thời gian qua, mặc dù kinh tế tỉnh có nhiều khởi sắc, đời sống nhân dân được nâng cao. Tuy nhiên, do thường xuyên phải chịu ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ nên số hộ nghèo, cận nghèo nơi đây còn ở mức cao, nhất là các vùng biên giới, nhiều hộ dân còn khó khăn về nhà ở và rất cần hỗ trợ để ổn định cuộc sống.

Nằm trong tổng thể thực hiện nội dung Đề án xây dựng “Xã biên giới sạch về ma túy”, với mục tiêu giảm người nghiện, làm sạch địa bàn, gắn với xóa đói giảm nghèo và thực hiện an sinh xã hội, Công an tỉnh Nghệ An đã chủ động tham mưu, báo cáo đề xuất Bộ Công an hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các hộ nghèo tại 27 xã biên giới ngay sau khi tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 - 2025.

cana(1).jpg
Công an Nghệ An tham gia chiến dịch xóa nhà dột nát, tạm bợ, vận chuyển nguyên vật liệu, san nền, làm móng để xây dựng nhà “3 cứng”.

Để hoàn thành những ngôi nhà mới khang trang, có khả năng chống chọi được với sự tác động của khí hậu (bão từ cấp 9 trở lên), tuổi thọ lâu dài, phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng miền Tây Nghệ An, Công an tỉnh đã huy động hàng ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ cùng nhân dân địa phương cùng chung sức để sớm hoàn thiện giúp các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn an cư, ổn định cuộc sống.

Mùa mưa các huyện biên giới Nghệ An thường kéo dài, khó khăn lớn nhất khi thực hiện Đề án là địa hình đồi núi dốc, mưa lớn kéo dài, giao thông đi lại khó khăn. Những hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà thường sinh sống ở những khu vực xa xôi, hiểm trở. Mưa lũ kèm theo sạt lở đất khiến cho việc thi công nhà ở cho bà con đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. Vật liệu vận chuyển từ xã vào bản chủ yếu là dùng sức người hoặc sử dụng ngựa thồ, trâu kéo,… Đây là bài toán nan giải trong quá trình vận chuyển vật liệu và thi công, sao cho tiết kiệm nhưng phải đảm bảo chất lượng, hiệu quả và tiến độ đã đề ra.

Nhờ biết phát huy sức mạnh của nhân dân, trong những thời điểm tưởng chừng như khó khăn nhất, những cán bộ, chiến sỹ “vai trăm cân, chân vạn dặm” băng rừng, vượt suối cõng vật liệu tới địa điểm xây dựng những căn nhà “3 cứng”: Nền cứng; khung, tường cứng; mái cứng. Cùng với sự quyết tâm khắc phục mọi gian khó, biết dựa vào nhân dân, cán bộ, chiến sỹ nơi đây đã hoàn thành nhiệm vụ trước thời hạn 2 tháng.

1(4).jpg
Các đồng chí lãnh đạo chung vui với người dân vùng biên giới.

Sau gần 4 tháng triển khai xây dựng, đến nay đã hoàn thành xây dựng 2.820 nhà ở hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ có khó khăn tại các huyện biên giới tỉnh Nghệ An. Trong đó 1.420 nhà từ nguồn Bộ Công an vận động, ủng hộ được phân bổ tại 27 xã biên giới thuộc các huyện: Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong, Con Cuông, Anh Sơn, Thanh Chương; 1.000 nhà từ nguồn Công an tỉnh Nghệ An vận động, ủng hộ và 400 nhà từ nguồn hỗ trợ của Cục Cảnh sát kinh tế - Bộ Công an. Tổng kinh phí vận động hỗ trợ là 141 tỷ đồng, trong đó nguồn kinh phí Bộ Công an vận động được 71 tỷ đồng, Cục Cảnh sát kinh tế vận động 20 tỷ đồng và Công an tỉnh Nghệ An vận động được 50 tỷ đồng.

Với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, phát huy những kết quả đạt được, Công an tỉnh phối hợp các Cục nghiệp vụ Bộ Công an tiếp tục kêu gọi, vận động các nhà tài trợ xây dựng 733 căn nhà giai đoạn 2.

Đề án nhân văn

Với chủ trương nhà hoàn thiện đến đâu, bàn giao nhà đến đó. Xét thấy hoàn cảnh khó khăn thực tế của bà con, chính quyền địa phương và lực lượng Công an đã cho bà con dọn vào ở để tránh mưa, tránh nắng. Cờ Tổ quốc, ảnh Bác Hồ được đặt trang trọng và ngay ngắn ở gian chính ngôi nhà, thể hiện sự biết ơn của bà con đối với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Bộ Công an.

Ước mơ về một căn nhà kiên cố, tươm tất đã trở thành hiện thực đối với gia đình ông Xồng Bá Chò, ở bản Xiềng Xí, xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn. Ông Xồng Bá Chò chia sẻ: “Gia đình mình khó khăn lắm, thường xuyên đau ốm nên không có khả năng để sửa cái nhà, phải sống trong căn nhà lá lụp xụp, cột kèo, vách lá xung quanh mục nát do bị mối mọt ăn, cứ mưa đến là nhà cửa dột nát không có chỗ để ngủ. Nay được Công an và các cấp, các ngành hỗ trợ làm cho cái nhà mới, mình vui cái bụng lắm, gia đình mình ai cũng vui cả. Vì từ nay nhà mình không còn lo trời nắng cũng như trời mưa không sợ thấm dột hay gió lùa nữa rồi…”.

ongvivanbinh(1).jpg
Ông Vi Văn Bỉnh (Thanh Chương) phấn khởi, vui mừng trong ngồi nhà mới.

Có thể nói, những căn nhà mới kiên cố, khang trang được xây dựng, bàn giao là nền tảng giúp người khó khăn về nhà ở sớm ổn định cuộc sống, bởi “an cư” thì mới “lập nghiệp”. Chuyển vào sống trong căn nhà mới ở được gần 4 tháng nay, anh Xồng Bá Ma và chị Và Y Mị ở bản Buộc Mú, xã Na Ngoi, rất phấn khởi. Anh Ma cho biết, vợ chồng trẻ, mới ra ở riêng, công việc không ổn định, lại thêm 03 đứa con nhỏ, lo chuyện ăn uống thôi cũng đã không đủ, nên việc có một mái nhà riêng vẫn luôn là ước mơ của người đàn ông dân tộc Mông ở huyện rẻo cao biên giới này.

Ông Vi Văn Bỉnh, là một trong nhưng hộ nghèo của bản Tân Lâm, xã Ngọc Lâm, huyện Thanh Chương chia sẻ: Căn nhà mới vững chãi, kiên cố là ước mơ “của cả đời người” gia đình ông mong mỏi bấy lâu, giờ nhờ có chủ trương nhân văn của Bộ Công an mới thực hiện được. Hòa chung với niềm phấn khởi của 3.553 hộ dân được nhận nhà, ông không khỏi xúc: “Cán bộ thương đến đồng bào nên đã về làm cho mình cái nhà kiên cố để ở. Cả đời mình làm việc cũng chưa thể làm được ngôi nhà thế này. Cảm ơn Đảng, Nhà nước và cán bộ Công an nhiều lắm!”

nha_tinh_nghia___5_(1).jpg
Nhà tạm, nhà tranh tre dột nát được thay thế bằng những căn nhà “trên kín, dưới lành”, kiên cố, vững chãi.

3.553 ngôi nhà nghĩa tình khẳng định sự quan tâm sâu sắc của Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an và Công an tỉnh Nghệ An trong việc chung tay cùng hệ thống chính trị chăm lo, nâng cao chất lượng cuộc sống của bà con vùng rẻo cao biên giới. Những ngôi nhà nghĩa tình đang được dựng lên, bên cạnh niềm vui chung của bà con là trách nhiệm chung tay giúp sức của cả hệ thống chính trị.

Việc làm ý nghĩa này sẽ góp phần xóa đói, giảm nghèo cho đồng bào vùng sâu, vùng xa, đồng bào các dân tộc thiểu số tiếp tục bám đất, bám bản, yên tâm lao động sản xuất, ổn định cuộc sống; củng cố niềm tin của nhân dân vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đến nay, Bộ Công an đã hỗ trợ xây dựng hơn 10.000 căn nhà, cùng nhiều điểm trường bán trú trên địa bàn các tỉnh: Sơn La, Điện Biên, Cao Bằng, Lai Châu, Tuyên Quang, Thanh Hóa, Lạng Sơn, Hòa Bình...

H.Thanh