Nét đẹp nhà sàn người Mường ở xứ Thanh

06/10/2021 09:00

(DTTG) Với người Mường ở Thanh Hoá, nhà sàn không chỉ nơi diễn ra những sự kiện quan trọng của một đời người, mà còn là nơi để trú ngụ nắng mưa, ngủ nghỉ, đáp ứng nhu cầu tâm linh của mỗi gia đình và ý nghĩa cộng đồng xã hội to lớn.

Nhà sàn của người Mường Thanh Hoá luôn có một nét đẹp riêng.
Nhà sàn của người Mường Thanh Hoá luôn có một nét đẹp riêng.

Người Mường Thanh Hoá sinh sống chủ yếu ở các huyện miền núi Ngọc Lặc, Lang Chánh, Cẩm Thuỷ, Bá Thước, Thạch Thành, họ có một nền văn hoá truyền thống vô cùng đặc sắc và độc đáo. Trong đó, nhà sàn đã trở thành niềm tự hào của bao thế hệ người Mường.

Với người Mường, ngôi nhà sàn là một tài sản lớn, nơi để họ hướng về tổ tiên, cội nguồn. Nên họ rất thận trọng khi chọn đất, chọn hướng, cho tới cách bố trí những đồ vật trong nhà. Người Mường quan niệm, làm nhà đúng hướng sẽ đem lại tài lộc, may mắn đến với gia đình, cũng như sẽ đón nhận được tiết trời trong lành và tiện cho việc sinh hoạt.

Trong tổng thể cách dựng nhà sàn của người Mường Thanh Hóa, mỗi bộ phận mang một ý nghĩa tâm linh sâu sắc, gắn kết chặt chẽ với con người hàng nghìn năm nay không thay đổi. Trong nhà được chia thành nhiều không gian, ngăn cách giữa các gian chỉ mang tính chất tượng trưng. Mặc dù không có cửa để phân chia các gian, nhưng họ có những quy ước nghiêm ngặt, ai được vào, khi nào được vào và không được vào.

Không gian bên trong nhà sàn tạo cảm giác rộng rãi và thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông.
Không gian bên trong nhà sàn tạo cảm giác rộng rãi và thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông.

Gian đầu tiên từ cầu thang lên gọi là gian Móng khách. Ở gian này người Mường thường dành để tiếp khách và trưng bày các đồ vật quan trọng trong nhà. Cách xắp xếp vị trí ngồi giữa chủ và khách ở gian này cũng khá đặc biệt, đó là khi có khách đến chơi nhà, bao giờ chủ cũng ngồi ở phía trong, còn khách sẽ ngồi phía ngoài. Đây là một quy định đã có từ nhiều thế hệ người Mường.

Gian thứ hai là Móng Tông, đây được xem là gian thiêng liêng nhất trên nhà sàn. Ở gian này, có một cây cột to hơn các cây cột khác trong nhà, được người Mường trân trọng đặt bàn thờ tổ tiên. Mọi người kể cả chủ nhà ( nếu không phải là trưởng họ) hay khách đến nhà chơi đều không được bôi nhọ, dựa lưng, gác chân, buộc đồ vật hay treo quần áo vào cột này. Phần cột dưới sàn cũng không được buộc trâu bò hay dựng, treo công cụ lao động. Người Mường quan niệm nếu phạm phải những điều cấm trên thì bị coi là xúc phạm đến gia đình, tổ tiên và thần linh. Ở gian này bất kỳ ai cũng không được ngủ, nghỉ (riêng con rể thì không được phép ngồi ở đây). Gian này thường treo những đồ vật linh thiêng trong nhà như: cồng, chiêng... Vào những ngày lễ hội hay ngày vui của gia đình, người Mường sẽ tổ chức đánh cồng chiêng để cho tổ tiên được chung vui cùng con cháu.

Gian thứ ba gọi là gian Móng Mụ ( tức gian dành cho bà). Nơi này vừa là nơi bà ngủ, cũng là nơi để thóc lúa, các tài sản như tủ, hòm, chăn, màn, quần áo của cả nhà. Gian thứ 4 gọi là gian Buồng dâu, gian này dành cho con dâu ở, phía dưới là nơi đặt bếp. Có một nét khá độc đáo là tại gian Buồng dâu, bao giờ cũng treo một chiếc Võng vía ( nếu người con dâu đã sinh con ).

Trong cấu trúc ngôi nhà sàn của đồng bào Mường, chiếc cầu thang là một hiện vật hữu dụng bình dị không thể thiếu. Nó không chỉ là những bậc đi lên, đi xuống, mà còn là chứa đựng trong đó những nét văn hoá mang tính nhân văn tốt đẹp của dân tộc Mường.

Nhà sàn của người Mường thường có hai cầu thang đi lên nhà: Cầu thang chính và cầu thang phụ. Cầu thang chính đặt phía bên ngoài nơi có đường ngõ đi vào nhà, đây là cầu thang chính thức đi lên, xuống nhà sàn và đón khách đến nhà. Vào những dịp gia đình có việc trọng như: Tang lễ, đám cưới, khu vực quanh chân cầu thang chính là nơi diễn ra một số nghi lễ dân gian rất độc đáo mang đậm chất nhân văn của người Mường. Còn cầu thang phụ được đặt phía bên trong lên nhà bếp, hay phía cuối gian buồng, để cho người trong nhà lên xuống làm việc gia đình.

Cầu thang chính đi lên nhà sàn cũng tuỳ theo điều kiện kinh tế của từng gia đình: Nhà nào khá giả thì làm cầu thang bằng gỗ quý, đục đẽo, trạm trổ, tạo hình, tạo dáng rất đẹp. Còn nhà bình thường làm cầu thang cốt là vững chắc, an toàn mỗi khi lên xuống. Nhà nghèo khó làm cầu thang bằng cây tre, cây bương rất đơn giản... Dù nhà giàu hay nghèo, cầu thang làm bằng cây gì đi nữa đều phải tuân theo nguyên tắc số lượng các bậc thang làm theo số lẻ, có 3- 5 - 7 - 9 bậc.

Mỗi gian trong nhà đều có từ 1 đến 2 cửa voóng (cửa sổ), mỗi voóng trong ngôi nhà đều có tên và có ý nghĩa riêng. Ở bất kỳ hướng cửa sổ nào, với người Mường cũng đều rất linh thiêng, nên rất tối kỵ nếu phụ nữ ( hay con dâu, con rể) ngồi lên cửa sổ.

Đặc biệt và quan trọng nhất trong một ngôi nhà sàn của người Mường chính là bếp lửa. Với họ, bếp không chỉ là nơi để nấu ăn đơn thuần, mà còn là nơi để mọi thành viên trong gia đình ngồi tâm tình, chia sẻ những chuyện thường ngày. Khách đến nhà chơi cũng được gia chủ thân tình tiếp chuyện bên bếp lửa; Trong những ngày đông giá rét, mâm cơm thường được dọn ngay cạnh bếp lửa: ông bà, con cháu cùng ngồi quây quần bên bếp lửa sưởi ấm, trò chuyện. Bếp lửa được xem là linh hồn chính trong ngôi nhà sàn người Mường.

Ngoài ra, trong ngôi nhà sàn của người Mường Thanh Hóa còn có Troố Treo và Troố Tán. Đây là một cái sạp làm bằng tre, luồng, được làm thấp hơn sàn nhà chính. Sạp là nơi để chum, vại đựng nước và các dụng cụ nấu bếp như xoong nồi, chậu, đồng thời cũng là nơi chế biến thức ăn trước khi đem lên bếp đun nấu. Troố Treo cũng là nơi tắm rửa, giặt giũ của cả gia đình sau một ngày làm việc vất vả. Troố Tán được dựng phía ngoài cửa voóng, trước buồng con dâu ở. Nó chính là cái sân trời của ngôi nhà sàn, nên nó được làm chắc chắn bằng những thứ vật liệu tốt.

Nhà sàn đã trở thành niềm tự hào của bao thế hệ người Mường.
Nhà sàn đã trở thành niềm tự hào của bao thế hệ người Mường.

Hiện nay, cuộc sống người Mường đã có nhiều đổi thay, đa phần ngôi nhà sàn cổ đã được thay thế dần bằng những ngôi nhà ngói mới khang trang hơn, nhưng ở giữa không gian xanh của núi rừng, những nếp nhà sàn của người Mường vẫn tồn tại như một minh chứng rõ nét về sức sống lâu bền của văn hoá Mường trong hàng nghìn năm qua, góp phần làm giàu đẹp hơn cho kho tàng văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Thành Phan