Thái Nguyên: Khai mạc Ngày hội văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II rực rỡ sắc màu

08/10/2022 06:00

(DTTG) Đêm ngày 6/10, tại quảng trường Võ Nguyên Giáp (TP. Thái Nguyên), Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II chính thức khai mạc với chủ đề: “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Dao - Bình đẳng, đoàn kết, hội nhập và phát triển”.

Lễ hội Dân tộc Dao được diễn ra trong ba ngày với hàng ngàn nghệ nhân trong cả nước biểu diễn đa sắc màu độc đáo
Lễ hội Dân tộc Dao được diễn ra trong ba ngày với hàng ngàn nghệ nhân trong cả nước biểu diễn đa sắc màu độc đáo

Dự Lễ khai mạc có các đồng chí: Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch; Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ Trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Trung tướng Dương Đình Thông, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 1; cùng đại biểu các bộ, ban, ngành Trung ương; đoàn đại biểu các tỉnh tham dự Ngày hội.

Về phía tỉnh Thái Nguyên có các đồng chí: Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng sở ngành và bà con nhân dân.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên tham dự Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao
Đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên tham dự Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao

Lễ Khai mạc có sự tham gia của trên 1.000 nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, vận động viên quần chúng người dân tộc Dao của 14 tỉnh tham gia Ngày hội. Điểm nhấn của Lễ khai mạc là Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Giấc mơ Mặt trời” gồm 3 chương, với 12 cảnh có kết cấu xuyên suốt, hòa trộn các hình thức diễn xướng nghệ thuật tổng hợp, như: Ca, múa, nhạc, diễn xướng dân gian, hoạt cảnh, diễn kịch hình thể, hiệu ứng cổ động…

Theo chương trình, trong 3 ngày diễn ra Ngày hội, các nghệ nhân sẽ trình diễn trang phục truyền thống và các loại hình diễn xướng dân gian của người Dao như: hát Pả dung, hát Coóng dung, Phầy lủi, Coóng phây, Lảo cù ngỏa; múa chuông, múa rùa, múa kiếm, múa khao quân tổng thần… Cùng với đó, các nghệ nhân còn tái hiện một số nghi lễ, nghi thức truyền thống độc đáo như: Cấp sắc, Lễ Tơ hồng, Tết nhảy và giới thiệu các nghề: làm giấy bản, dệt vải, thêu của các nhóm dân tộc Dao...

Tại buổi lễ, đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam vui mừng chia sẻ “Văn hóa các dân tộc thiểu số là di sản quý giá, góp phần làm nên sự phong phú, đa dạng và thống nhất của nền văn hóa Việt Nam đậm đà bản sắc dân tộc. Bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc nói chung, đồng bào dân tộc Dao nói riêng là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược, đặc biệt quan trọng. Tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc ngày 24/11/2021, nhắc đến câu nói của một vị tiền bối, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã một lần nữa nhấn mạnh: “Văn hóa là bản sắc của một dân tộc, văn hóa còn thì dân tộc còn”.

Văn hóa của dân tộc Dao cũng vậy, được kết tinh từ cuộc sống lao động sản xuất, trải qua hàng trăm năm hình thành và phát triển; phong phú, đa dạng thống nhất trong nền văn hóa Việt Nam. Đồng bào vừa là chủ thể sáng tạo vừa là đối tượng thụ hưởng; với những bộ trang phục đặc sắc, những làn điệu Páo Dung đằm thắm, ngọt ngào, cùng với điệu múa, tiếng sáo, tiếng thanh la, tù và trầm lắng... tạo nên cốt cách tâm hồn, tình cảm, nền tảng tinh thần của dân tộc Dao, hòa quện trong nét đẹp văn hóa của cộng đồng 54 dân tộc anh em. Chúng ta có trách nhiệm lưu giữ và truyền lại cho thế hệ mai sau.

Ngày hội hôm nay cũng là dịp để đồng bào tiếp tục bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với công lao to lớn của Bác Hồ, của Đảng và Nhà nước; động viên nhau hăng hái thi đua lao động sản xuất, học tập công tác và chiến đấu; thiết thực góp phần củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Tiết mục độc đáo văn hóa dân tộc Dao được tái hiện từ 14 tỉnh trong cả nước
Tiết mục độc đáo văn hóa dân tộc Dao được tái hiện từ 14 tỉnh trong cả nước

Lễ khai mạc Dân tộc Dao Toàn quốc lần II rực rỡ sắc màu là cơ hội quảng bá rộng rãi khắp những tiềm năng, thế mạnh, giá trị văn hóa, lịch sử của tỉnh Thái Nguyên cũng như các tỉnh trên khắp cả nước. Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khẳng định “Thái Nguyên là vùng đất trù phú với nhiều di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh, nơi sinh sống đan xen của 51/54 dân tộc anh em, trong đó đông nhất là 8 dân tộc: Kinh, Tày, Nùng, Sán Dìu, Sán Chay, Dao, Mông, Hoa (dân tộc Dao có gần 22.000 người). Có thể nói rằng, với 51 dân tộc anh em cư trú tại tỉnh, dân tộc Dao chiếm một vị trí hết sức quan trọng, cùng với đồng bào Dao cả nước có những đóng góp to lớn trong bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa, đoàn kết, xây dựng quê hương, đất nước.

Được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lựa chọn đăng cai tổ chức Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc là niềm vinh dự của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên. Đây là sự kiện có ý nghĩa chính trị, văn hóa, xã hội sâu sắc, góp phần hiện thực hóa chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác dân tộc và phát triển văn hóa trong giai đoạn hiện nay. Qua đó, nhằm tăng cường khối đoàn kết dân tộc; tôn vinh, phát huy những giá trị bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc Dao trên cả nước nói chung và dân tộc Dao của tỉnh Thái Nguyên nói riêng; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, đồng bào các dân tộc trong việc gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam”.

Các tiết mục độc đáo được diễn ra trong Ngày hội Văn háo dân tộc Dao
Các tiết mục độc đáo được diễn ra trong Ngày hội Văn hoá dân tộc Dao

Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II được diễn ra từ ngày 6-8/10/2022. Đây là dịp tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc Dao trong nền văn hóa thống nhất, đa dạng của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam; góp phần giữ gìn, phát huy và tôn vinh bản sắc văn hóa các dân tộc; nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong việc xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước theo Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021 đã đề ra.

Nguyễn Liên