Chú ba Nhợi người Khmer nhường nhà, nấu cơm cho Chốt phòng, chống dịch covid-19

04/08/2021 11:06

(DTTG) Ông Lý Văn Nhợi, người dân tộc Khmer, ở xã Phú Mỹ, huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang đã hiến đất, nhường nơi ở cho Đồn Biên phòng Phú Mỹ, Kiên Giang sử dụng làm Chốt phòng, chống dịch Covid-19. Đặc biệt, suốt hơn 1 năm qua, ông Nhợi còn đảm nhận vai trò “anh nuôi” của chốt. Những bữa cơm sốt dẻo, canh ngọt của ông Nhợi nấu đã góp phần đảm bảo sức khoẻ và tiếp thêm động lực cho cán bộ, chiến sĩ yên tâm thực hiện nhiệm vụ trực chốt.

Ông Nhợi (bên phải) chuẩn bị bữa tối cho cán bộ, chiến sĩ tại Chốt phòng, chống dịch số 6.
Ông Nhợi (bên phải) chuẩn bị bữa tối cho cán bộ, chiến sĩ tại Chốt phòng, chống dịch số 6.

Hiến đất, nhường nơi ở cho BĐBP

Căn nhà nhỏ rộng chừng 40m2, mái và vách được lợp lá dừa nước ở khu vực biên giới ấp Trà Phô, xã Phú Mỹ, huyện Giang Thành là Chốt phòng, chống dịch số 6, Đồn Biên phòng Phú Mỹ. Trước đây, căn nhà này là nơi cư ngụ của vợ chồng ông Lý Văn Nhợi, người mà cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Phú Mỹ vẫn thường gọi với cái tên quen thuộc là “chú ba Nhợi” dùng để trông coi và chăm sóc vuông tôm.

Từ cuối tháng 2-2020, khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, biết tin cán bộ Đồn Biên phòng Phú Mỹ đi khảo sát, tìm vị trí dựng Chốt phòng, chống dịch, ông Nhợi đã tình nguyện hiến một phần đất và nhường ngôi nhà ở mà gia đình mình đang sống để Đồn Biên phòng Phú Mỹ làm nơi ăn, nghỉ cho cán bộ, chiến sĩ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Ông Nhợi chia sẻ: “Đợt đó, qua nghe radio và đọc báo, tôi thấy lực lượng BĐBP rất vất vả, “ăn lán, ngủ rừng” bám trụ trên biên giới để bảo vệ sự bình an cho nhân dân. Sau khi bàn bạc, thống nhất trong gia đình, tôi quyết định đưa vợ con về căn nhà của gia đình trước đây tại ấp Kinh Mới, xã Phú Mỹ sinh sống. Còn ngôi nhà hiện tại nhường cho BĐBP lập Chốt phòng, chống dịch. Mình tôi ở lại chốt, vừa tiện cho việc trông coi mấy vuông tôm, vừa có thể hỗ trợ các anh Biên phòng, Công an, Dân quân thực hiện nhiệm vụ tại đây. Tuy vợ chồng xa nhau ít lâu, nhưng bù lại, cả nhà đều thoải mái vì làm được một việc có ích trong cuộc chiến chống dịch bệnh”.

Hiện nay, Đồn Biên phòng Phú Mỹ duy trì 10 chốt và 1 tổ cơ động quản lý, bảo vệ biên giới, phòng, chống dịch Covid-19, buôn lậu và chống xuất nhập cảnh trái phép. Điều đặc biệt là 10 vị trí đóng chân của các chốt này đều thuộc phần đất canh tác của người dân trên địa bàn tự nguyện cho BĐBP mượn. Từ những căn nhà bạt dã chiến trước đây, dần dần, các chốt của Đồn Biên phòng Phú Mỹ đã được thay bằng nhà bán kiên cố, lợp tôn chắc chắn, đảm bảo cho cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ lâu dài.

Trung tá Danh Tâm, Chính trị viên Đồn Biên phòng Phú Mỹ cho biết: “Khi đặt vấn đề mượn đất canh tác của người dân để dựng chốt, bà con đều hưởng ứng rất nhiệt tình. Nhờ đó mà việc triển khai xây dựng chỗ ăn, nghỉ của cán bộ, chiến sĩ rất nhanh chóng, thuận lợi. Đặc biệt, khi biết tin chúng tôi đến khảo sát tại ấp Trà Phô, chú ba Nhợi đã mời đoàn công tác vào nhà và đề xuất cho đơn vị mượn đất, nhà và các vật dụng trong đó. Vì vậy, ngay từ những ngày đầu tăng cường lên biên giới, cuộc sống anh em thuộc Chốt số 6 đã từng bước ổn định. Từ đó, cán bộ, chiến sĩ đều dốc sức thực hiện tốt nhiệm vụ “kép”, vừa bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia và phòng, chống dịch Covid-19”.

Ông Nhợi cùng với cán bộ, chiến sĩ tại Chốt phòng, chống dịch số 6 trồng thêm nhiều loại rau xanh bổ sung vào khẩu phần ăn hàng ngày cho bộ đội.
Ông Nhợi cùng với cán bộ, chiến sĩ tại Chốt phòng, chống dịch số 6 trồng thêm nhiều loại rau xanh bổ sung vào khẩu phần ăn hàng ngày cho bộ đội.

“Anh nuôi” của chốt phòng, chống dịch

Địa bàn nơi Chốt phòng, chống dịch số 6, Đồn Biên phòng Phú Mỹ phụ trách có địa hình khá phức tạp, xa khu dân cư. Từ Đồn Biên phòng Phú Mỹ lên biên giới cách trở bởi sông Giang Thành cùng nhiều kênh rạch, vuông tôm của người dân. Chứng kiến được những khó khăn, vất vả trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ, ông Nhợi đã tự nguyện đảm nhận việc lo bếp núc để các thành viên trong chốt yên tâm thực hiện nhiệm vụ. Không chỉ vậy, xung quanh khuôn viên chốt, ông Nhợi còn tận dụng thời gian rảnh rỗi cùng cán bộ, chiến sĩ tăng gia trồng các loại rau, nuôi gà, vịt để bổ sung vào khẩu phần ăn hàng ngày.

Thiếu tá Nguyễn Thanh Toả, Chốt trưởng Chốt phòng, chống dịch số 6 cho biết: “Ở đây, chú Ba Nhợi như là người cha của anh em chúng tôi. Hằng ngày, các thành viên luân phiên nhau trực 24/24 giờ để kiểm soát chặt chẽ địa bàn phụ trách, vì vậy mà rất hiếm khi đến bữa cơm có đầy đủ cả 9 thành viên. Thế nhưng mỗi bữa ăn, khẩu phần ăn của các thành viên trong chốt đều được chú Ba Nhợi chăm lo rất chu toàn. Có những đêm muộn, đi tuần về, chú Ba Nhợi vẫn dành phần cơm dẻo, canh ngọt cho chúng tôi. Chú còn đi giăng lưới bắt cá, tôm, trồng thêm rau xanh để cải thiện bữa ăn cho bộ đội. Sự tận tâm, hết lòng hỗ trợ, giúp đỡ của chú đã giúp cán bộ, chiến sĩ càng thêm quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao”.

Năm nay đã ngoài 70 tuổi, nhưng ông Nhợi vẫn rất nhanh nhẹn, hoạt bát. Vì thế, tại địa bàn ấp Trà Phô, ngoài đảm nhận vai trò “anh nuôi” của Chốt phòng, chống dịch số 6, ông Nhợi còn là một tuyên truyền viên tích cực trong việc thông tin cho nhân dân trong ấp, đặc biệt là bà con dân tộc Khmer về sự nguy hiểm của dịch bệnh cũng như các biện pháp phòng ngừa.

Ông Nhợi bày tỏ: “Người dân sinh sống trên địa bàn xã Phú Mỹ đều luôn tin tưởng, tuân thủ mọi quy định phòng, chống dịch của Đảng và Nhà nước. Sinh sống tại địa bàn biên giới, bà con luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, không tin và nghe theo lời kẻ xấu, chung tay cùng với cán bộ, chiến sĩ BĐBP ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép, đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự địa bàn”.

“Cùng với sự hỗ trợ tích cực của nhân dân trên địa bàn, trong suốt hơn 1 năm qua, Đồn Biên phòng Phú Mỹ đã được các mạnh thường quân, nhà hảo tâm hỗ trợ hơn 20.000 chiếc khẩu trang y tế, 10 chiếc đèn năng lượng mặt trời, 30 chiếc võng, 100 chiếc áo mưa, 260 thùng mì gói các loại các loại, 250 thùng nước khoáng… Những tình cảm đó đã tiếp thêm động lực, sức mạnh để cán bộ, chiến sĩ trên các tổ, chốt phòng, chống dịch covid-19 hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao” - Trung tá Danh Tâm khẳng định.

Ông Nhợi trò chuyện, động viên tinh thần cán bộ, chiến sĩ tại Chốt phòng, chống dịch số 6.
Ông Nhợi trò chuyện, động viên tinh thần cán bộ, chiến sĩ tại Chốt phòng, chống dịch số 6.

Tuấn Phong