Gương sáng

Phát huy vai trò Người có uy tín trong xây dựng nông thôn mới

Thanh Hải 21/12/2023 - 19:34

Là người dân tộc Nùng, hơn 3 năm nay anh Trương Văn Kiên (Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Lộc Khánh, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước) luôn vinh dự được bầu chọn là Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Anh luôn đã giúp đỡ nhiều hộ khó khăn phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo; cho hộ nghèo vay không tính lãi, hỗ trợ kỹ thuật trồng cây ăn quả cho bà con trong vùng, là cầu nối giữa Đảng, chính quyền và nhân dân, góp phần xây dựng hệ thống chính trị cơ sở và khối đại đoàn kết dân tộc.

Xã Lộc Khánh nằm ở phía Đông Nam huyện Lộc Ninh, trung tâm xã cách thị trấn Lộc Ninh khoảng 8km về hướng Bắc. Tổng diện tích tự nhiên toàn xã là 3.758,10ha; được chia thành 06 ấp. Trên địa bàn xã có 10 dân tộc anh em cùng sinh sống. Tổng số hộ 1.794 và 6.518 nhân khẩu, trong đó người đồng bào đồng bào dân tộc là 787 hộ và 3.097 nhân khẩu chiếm trên 47% dân số của xã, kinh tế chủ yếu của nhân dân là sản xuất nông nghiệp.

Được bầu làm người uy tín ấp Đồi Đá từ năm 2020 khi đó đang là Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ban điều hành ấp Đồi Đá, xã Lộc Khánh, do đó anh có nhiều thuận lợi trong việc tuyên truyền và vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương đặc biệt là tuyên truyền vận động nhân dân chung sức, đồng lòng tham gia xây dựng nông thôn mới, trong đó tập trung vào xây dựng cơ sở hạ tầng phát triển về điện, đường bê tông trong các ngõ hẻm của các khu dân cư và phát triển kinh tế tập trung vào những cây trồng có giá trị kinh tế cao, nhất là cây sầu riêng.

z4995790930470_e37303313aa8894dac6eccd9ac129c39.jpg
Anh Kiên hướng dẫn bà con kỹ thuật trồng sầu riêng.

Hiện nay, anh Kiên đã tuyên truyền, vận động nhân dân giải phóng mặt bằng và cây trồng, làm được hơn 13km điện trung và hạ thế, trong đó nhân dân đóng góp 570.000.000 đồng. Vận động nhân nhân hiến đất giải phóng mặt bằng và cây trồng làm đường nhựa với tổng chiều dài hơn 9 km. Vận động nhân dân hiến đất giải phóng cây trồng và mặt bằng làm được hơn 10.861m đường bê tông, trong đó nhân dân đóng góp tiền công 1.923.020.000đ và hàng trăm công giám sát khi thi công các công trình. Về đèn chiếu sáng năng lượng mặt trời lắp đặt được hơn 8km, nhân dân đóng góp gần 100tr đồng. Tất cả các công trình trên trước khi thi công đều họp dân bàn phương án thực hiện bầu ra ban giám sát để quản lý kinh phí đóng góp của người dân đảm bảo công khai minh bạch tránh thất thoát, lãng phí.

“Khi con đường bê tông hoàn thiện, người dân đi lại, buôn bán thuận lợi hơn, các sản phẩm làm ra bán được giá hơn, người dân mới thực sự thấy rằng chủ trương, chính sách của Đảng là đúng và người dân khi hiến đất, hiến công, góp sức để phục vụ cho chính cuộc sống của mình”, anh Kiên chia sẻ.

Không những thế, anh Kiên còn vận động các mạnh thường quân và các nguồn hỗ trợ từ tỉnh đến huyện xây dựng được 16 căn nhà đại đoàn kết, trong đó các hộ đối ứng với tổng số tiền hơn 400.000.000đ. Đến nay trong ấp không còn hộ nghèo, đời sống của người dân được nâng lên.

z4995790925947_539f781630fa8c1c0e25138608e5fe22.jpg
Anh Kiên cùng đồng bào trong xã.

Trên địa bàn xã Lộc Khánh đang phát triển cây ăn trái, đặc biệt là cây sầu riêng, gia đình anh Kiên cũng chuyển đổi từ vườn tiêu đã già cỗi cho năng suất kém sang trồng cây sầu riêng, đến nay đã cho thu hoạch năm thứ 2 với năng suất và giá bán ổn định. Bản thân anh Kiên cũng tham gia vào Hợp tác xã nông nghiệp dịch vụ sầu riêng Lộc Khánh để trao đổi học tập kinh nghiệm, ứng dụng khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất và tiếp tục hướng dẫn những người trồng sau về quy trình canh tác chăm sóc phân bón hợp lý để đạt năng suất cao. Lúc mới thành lập, bà con còn e ngại tham gia hợp tác xã, bản thân đã vận động, đưa ra những lợi ích thiết thực khi vào HTX, như được tập huấn khoa học kỹ thuật, hỗ trợ kiến thức sản xuất, do đó các hộ đã hiểu và tự nguyện tham gia HTX, kết quả đến nay hợp tác xã có 17 xã viên với 40,3ha.

Anh Trương Văn Kiên cho biết: “Với cương vị, trách nhiệm là người có uy tín, trước hết gia đình mình phải gương mẫu chấp hành tốt các quy định của pháp luật và địa phương, đồng thời động viên, vận động người thân, bà con đồng bào cùng thực hiện.
Bản thân cũng thường xuyên phối hợp với cấp ủy, chính quyền và ban ấp tham mưu cấp trên về an ninh trật tự trên địa bàn và cách thức để bà con đồng thuận phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội tại xã.

Bất kể những công việc gì liên quan đến công tác tuyên truyền, vận động ở địa phương, những người có uy tín đều tích cực tham gia. Bản thân những người có uy tín phải luôn đi đầu, gương mẫu trong mọi công việc nên tuyên truyền, vận động bà con có nhiều thuận lợi”.

Lộc Khánh là một xã biên giới của huyện Lộc Ninh, vì vậy, trong thời gian qua, chính quyền địa phương luôn coi trọng việc tuyên truyền người dân tham gia bảo vệ cột mốc, biên giới. Xác định đây là một nhiệm vụ hết sức quan trọng, anh Kiên trực tiếp đến từng hộ dân, gặp từng người để tuyên truyền người dân cùng tham gia bảo vệ cột mốc, đường biên; vận động bà con thực hiện nếp sống văn minh, xóa bỏ các hủ tục…

tran-van-kien.jpg
Anh Kiên cho biết anh thường xuyên nghiên cứu, học tập qua sách, báo và trao đổi học tập kinh nghiệm với những người có uy tín khác.

“Đạt được những kết quả như trên là nhờ có sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của cấp uỷ, chính quyền địa phương, sự phối hợp của các ban ngành, đoàn thể, sự hỗ trợ của các mạnh thường quân, bản thân tôi thường xuyên nghiên cứu, học tập qua sách, báo và trao đổi học tập kinh nghiệm với những người có uy tín khác để nâng cao hiểu biết, nhất là nắm vững đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước... và hơn hết là sự tin tưởng, ủng hộ của người dân trên địa bàn xã đã chung sức đồng lòng tham gia xây dựng nông thôn mới, để xã Lộc Khánh được phát triển như ngày hôm nay.
Với quyết tâm chính trị cao, tôi tin tưởng rằng trong thời gian tới xã Lộc Khánh sẽ có diện mạo khang trang hơn nữa, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được đảm bảo”, anh Kiên cho biết.

Với những kết quả đạt được, trong thời gian qua, Người có uy tín Trương Văn Kiên vinh dự được trao tặng nhiều Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới; thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, có thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi các năm và hơn 40 giấy khen từ cấp huyện, xã vì có thành tích xuất sắc trong công tác, phong trào của địa phương.
Và đặc biệt, năm 2023, anh là một trong những Người có uy tín của tỉnh Bình Phước được tặng Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT vì đã có thành tích trong công tác dân tộc và thực hiện các chủ trương, chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc..

z4996153953566_92be306b7d853d9b2e21716712c4d5e1.jpg
Người uy tín Trương Văn Kiên vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc.

Ông Trần Quang Vinh, Chủ tịch xã Lộc Khánh cho biết: Những năm qua thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước công tác vận động đồng bào gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương với những chính sách phù hợp, các chính sách an sinh xã hội dành cho cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn, từ đó ổn định đời sống du canh, du cư của bà con và phát huy vai trò của cộng đồng trong đó là vai trò của già làng, trưởng bản và người có uy tín.

Xã Lộc Khánh luôn xác định già làng và người có uy tín là những hạt nhân ưu tú trong cộng đồng đồng bào dân tộc thiểu số, là nơi để hệ thống chính trị gửi gắm những tâm tư, truyền đạt những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với đồng bào. Ngoài việc tập trung giáo dục con em trong gia đình, người có uy tín đã vận động bà con phát triển kinh tế, tránh nghe theo các đối tượng xấu, tập trung làm ăn, sinh sống trên địa bàn.

“Trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền xã Lộc Khánh sẽ tiếp tục quan tâm, động viên người có uy tín trong cộng đồng các DTTS phát huy hơn nữa vai trò đầu tàu gương mẫu trong lối sống, sinh hoạt hàng ngày để người dân tin tưởng, làm theo; phát huy vai trò trong công tác vận động, tuyên truyền thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, giữ vững và nâng cao những kết quả đạt được trong công cuộc xây dựng nông thôn mới ở địa phương” - ông Trần Quang Vinh cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO