Gương sáng

Phát huy vai trò người có uy tín trong cộng đồng dân cư

Ái Vân 18/01/2024 - 05:13

Thời gian qua, người có uy tín ở huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng đã thực sự trở thành lực lượng nòng cốt, là cầu nối quan trọng giữa cấp uỷ, chính quyền địa phương với người dân. Họ đã tích cực tuyên truyền đến đồng bào dân tộc thiểu số các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, cùng tham gia các phong trào phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo ở địa phương.

Những năm trước đây, cuộc sống của người dân vùng cao xóm Bản Muồng, xã Vân Trình còn gặp nhiều khó khăn, cơ sở vật chất thiếu thốn, sản xuất nông nghiệp theo kiểu truyền thống lạc hậu. Ông Đinh Hữu Cầu - người uy tín tiêu biểu của xóm đã tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt chủ chương của đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Ông tích cực vận động bà con chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phát triển kinh tế gia đình, xoá đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Không những thế, ông Cầu còn vận động bà con trong xóm tự nguyện hiến đất mở đường giao thông.

398-202401171035551.jpg
Ông Đinh Hữu Cầu, người uy tín tiêu biểu ở xóm Bản Muồng, xã Vân Trình, huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng

Con đường dài 3km mà xóm vừa hoàn thành là thành quả của ông. Có được kết quả này là do ông Cầu đã chiếm trọn lòng tin với người dân ở xóm Bản Muồng. Ông Cầu chia sẻ: ''Để bà con có con đường đi lại thuận tiện trong phát triển sản xuất hay sinh hoạt, tôi đã cùng Ban Mặt trận vận động bà con hiến đất để làm đường. Ngày trước, chưa có con đường này, bà con đi lại thường dùng ngựa để thồ. Nay đường đã làm xong, ô tô vào đến tận nơi, bà con rất vui mừng và phấn khởi. Bà con sẵn sàng hiến đất làm đường vì mọi người đều hiểu làm đường là để phục vụ cho chính mình''.

Trong 2 đến 3 năm trở lại đây ở xóm Bó Dường đã có nhiều thay đổi, nhà cửa được xây dựng khang trang, đường nội thôn, nội đồng được mở rộng hơn so với trước kia. Kết quả này có được nhờ sự tuyên truyền, vận động của ông Đinh Văn Trấn, ở thôn Bó Dường, xã Vân Trình, huyện Thạch An.

Ông Trấn đã đến từng nhà người dân để chuyển tải kiến thức về pháp luật, phát triển kinh nghiệm nông nghiệp, bảo vệ môi trường và vận động nhân dân, góp công góp sức, đầu tư đường giao thông. Từ chỗ người dân không chịu hiến đất vì chưa hiểu lợi ích đem lại, đến khi hiểu rõ thì mọi người đồng tình nhất trí và cùng nhau thực hiện.

398-202401171035552.jpg
Toàn cảnh thị trấn Đông Khê, huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng

Ông Trấn chia sẻ: ''Qua những buổi sinh hoạt của thôn xóm, tôi đã tuyên truyền, vận động bà con trước tiên, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương. Dần dần người dân nâng cao nhận thức, hiểu được chủ trương của Đảng, tập trung cùng nhau phát triển kinh tế, không vi phạm pháp luật. Bản thân tôi rất mong muốn, người có uy tín như chúng tôi thường xuyên được tập huấn để nâng cao trình độ, nhận thức, hiểu biết nhiều hơn nữa để tuyên truyền cho bà con được nhiều hơn''.

Với vai trò, trách nhiệm của mình, tạo uy tín từ việc làm cụ thể, ông Trấn cho biết, muốn cho dân hiểu dân tin thì bản thân phải tiên phong đi trước làm gương, mọi người thấy được hiệu quả sẽ học tập và làm theo. Với bà con hàng xóm mình cứ chân thành cái gì biết thì chia sẻ, cái nào thấy chưa đúng thì bằng kinh nghiệm và hiểu biết của mình mà góp ý phân tích cho mọi người hiểu, cùng nhau làm điều có ích.

Ông Trấn tâm sự: ''Trước tiên bản thân mình cũng phải gương mẫu, bà con tín nhiệm gửi gắm những trọng trách này, có ý kiến có lời nói với bà con, nhất là thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế, về xây dựng nông thôn mới. Bản thân tôi vẫn sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân hiến đất để làm đường nội đồng, nội thôn. Đây là chủ trương đúng đắn, phải tuyên truyền thường xuyên người dân mới hiểu được vì người dân cũng chưa sẵn sàng để ủng hộ''.

Huyện Thạch An có 95 người uy tín, trong đó, người uy tín là người dân tộc thiểu số chiếm hơn 95%; 95% người uy tín là đảng viên. Là những người luôn gắn bó với bà con, không ngại khó khăn, gian khổ, đi từng ngõ, đến từng nhà, vận động bà con thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, bài trừ hủ tục, giữ gìn phát huy bản sắc văn hoá. Nhờ đó, đời sống, tinh thần của bà con trên địa bàn huyện ngày càng được nâng cao, hạ tầng cơ sở văn hoá, y tế, giáo dục giao thông, bưu chính viễn thông được cải thiện, hộ nghèo bình quân giảm trên 3%/năm.

Ông Nông Thanh Toại, Trưởng ban Dân vận Huyện uỷ, Chủ tịch MTTQ huyện Thạch An cho biết: Thạch An có 95 khu dân cư, tương ứng với 95 người có uy tín ở các khu. Người có uy tín ở khu dân cư đã giúp Đảng, chính quyền nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề bức xúc của người dân ở các khu dân cư. Trên cơ sở đó người có uy tín thường xuyên trao đổi, phản ánh những vấn đề đang được quan tâm hay những vấn đề mà cần đến sự chỉ đạo của cấp uỷ, là con thoi hai chiều giữa cấp uỷ và người dân. Trong thời gian qua, số người uy tín trong cộng đồng dân cư đóng góp vai trò rất quan trọng, trong việc vận động tuyên truyền với người dân, nhất là ở vùng sâu vùng xa khi mà đồng bào vẫn còn hạn chế về nhận thức, thì người uy tín đến tận nhà từng người để tuyên truyền, động viên, đưa những thông tin ngoài xã hội đến với đồng bào.

Người uy tín đóng vai trò quan trọng, thực sự là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân. Phát huy vai trò người uy tín trong cộng đồng, khu dân cư là góp phần giải quyết tốt mọi mặt trong đời sống, đặc biệt là phát triển kinh tế - xã hội tại các nơi vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Với vị thế vai trò đặc biệt của mình, người có uy tín trở thành những tấm gương sáng trong các phong trào thi đua ở cơ sở, góp phần phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, họ thực sự là điểm tựa đáng tin cậy giữa cấp uỷ, chính quyền với nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO