Gương sáng

Phát huy vai trò người có uy tín, già làng tiêu biểu trong xây dựng nông thôn mới ở Phú Riềng

LH 18/12/2023 - 13:55

Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước cùng với sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng của mỗi người dân huyện Phú Riềng (Bình Phước) đã đem lại nhiều kết quả tích cực trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Trong thành công đó có vai trò hết sức quan trọng của người có uy tín, già làng tiêu biểu trong việc phát huy sức mạnh của nhân dân.

Là một huyện của tỉnh biên giới, huyện Phú Riềng có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số cùng sinh sống như Kinh, S’tieng, Khmer, Tày, Hoa và các dân tộc khác. Trong đó, thôn Đồng Tiến, xã Phước Tân của huyện Phú Riềng có 256 hộ với 1.218 nhân khẩu, đồng bào dân tộc thiểu số là 70 hộ với 276 nhân khẩu, chiếm 27,3%. Tình hình phát triển kinh tế của bà con đồng bào dân tộc thiểu số tại thôn Đồng Tiến còn gặp nhiều khó khăn do thiếu vốn, khoa học kỹ thuật và kinh nghiệm.

18-12-1-suc.jpg
Già làng, người có uy tín Nông Văn Sức tại Hội nghị biểu dương của tỉnh.

Với trách nhiệm là già làng, ông Nông Văn Sức, dân tộc Tày, người có uy tín trong thôn Đồng Tiến, xã Phước Tân (Phú Riềng, Bình Phước) đã cùng với Ban công tác Mặt trận, các chi hội đoàn thể, sự giúp đỡ của chính quyền địa phương vận động và hướng dẫn bà con trong thôn áp dụng các mô hình kinh tế có hiệu quả, từng bước nâng cao đời sống cho đồng bào.

Nhờ được tuyên truyền vận động, đồng bào đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Chỉ với diện tích hơn 1 ha trồng sầu riêng cùng phương pháp canh tác hữu cơ và các biện pháp kỹ thuật vào chăm sóc mà vườn cây của gia đình anh Ưng Cốc Khấy, thôn Đồng Tiến cho năng suất khá cao.

“Nông dân trước đây trồng điều, cà phê, hồ tiêu nhưng bây giờ giá thấp quá, cuộc sống gặp nhiều khó khăn nên bà con phải chuyển đổi cây trồng. Hầu hết bà con ở đây đã chuyển sang trồng sầu riêng. Loại cây này đầu tư ban đầu tuy tốn kém nhưng đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn” anh Khấy cho biết.

Phối hợp tốt với ban ngành đoàn thể, ông Sức đã tuyên truyền vận động người dân trong thôn đóng góp các khoản nghĩa vụ hàng năm đạt trên 90% trở lên, làm tốt công tác giảm nghèo, số hộ nghèo mỗi năm đều giảm, nay thôn chỉ còn có một hộ cận nghèo.

18-12-2-o-suc.jpg
Một trong những mô hình VietGap ở Hợp tác xã cây ăn trái Nông Thành Phát tại thôn Đồng Tiến, xã Phước Tân, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước.

Là người có uy tín, già làng tiêu biểu, ông Sức luôn vận động nhân dân thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” có hiệu quả. Thực hiện tốt từ việc ăn ở, lối sống sinh hoạt đến giữ gìn an ninh trật tự trong thôn nên đời sống bà con ngày càng được nâng lên, tình hình an ninh trật tự tại địa phương được đảm bảo; luôn vận động con em tích cực học tập, duy trì đến trường đầy đủ, đảm bảo đúng độ tuổi, không bỏ học giữa chừng.

Để triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, ông Sức phối hợp với Chi bộ và Ban thôn tổ chức tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt cuộc vận động. Hàng năm đều có 100% hộ gia đình đăng ký gia đình văn hóa, kết quả cuối năm bình xét đều đạt từ 98% trở lên hộ gia đình văn hóa.

Năm 2021, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, ông Sức đã phối hợp với Chi bộ và Ban thôn vận động bà con đóng góp được 500 triệu đồng để làm đường bê tông nông thôn, xây dựng nhiều tuyến đường bê tông tại khu dân cư.

Chia sẻ kinh nghiệm của mình, ông Sức nói: “Tôi thường xuyên tuyên truyền sâu rộng đến bà con các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, tôi cũng trao đổi về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng nông thôn mới. Tranh thủ lực lượng lao động ở địa phương làm mặt bằng đất trước khi xây dựng giao lộ (đường) bê tông, được bà con nhất trí, đồng thuận cao”.

Chị Ma Thị Bẩu, ở thôn Đồng Tiến cho biết: “Ông Sức không chỉ thường xuyên tuyên truyền người dân giữ gìn thôn, ấp sạch đẹp, không xả rác bừa bãi, mà lại vừa tự tay thu gom rác cho nên chúng tôi đều học và làm theo ông. Mỗi lời nói, việc làm của ông đều có ảnh hưởng tới nhận thức, hành động của tất cả hầu hết mọi người trong thôn này”.

Theo ông Đỗ Đại Đồng, Phó chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, cho biết, có được sự tiến bộ trong tư tưởng, khởi sắc trong đời sống của đồng bào các dân tộc nơi đây là nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước. Ngoài ra, ông Sức đã phát huy tốt vai trò già làng, người có uy tín trong việc thường xuyên gần gũi quan tâm thăm hỏi động viên bà con, nắm bắt kịp thời tâm tư nguyện vọng chính đáng của bà con để đề xuất với Đảng, chính quyền hỗ trợ để giúp bà con phát triển kinh tế.

18-12-3-ong-suc.jpg
Phấn đấu xây dựng nhiều tuyến đường bê tông tại thôn, xóm để đạt tiêu chí đường NTM

Nhằm đạt mục tiêu phấn đấu về đích NTM năm 2023, sự tuyên truyền sâu rộng đã tạo ra chuyển biến nhận thức của người dân, không còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước, mà còn chủ động tạo thành phong trào rộng khắp. Không chỉ vậy, người dân trong thôn còn đồng tình ủng hộ đóng góp tiền và công sức cùng với chính quyền địa phương chung tay thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng NTM ở địa phương.

Do không còn thờ ơ và xa lạ với việc xây dựng NTM, nên những chủ trương, nghị quyết của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước luôn được người dân nơi đây đồng thuận và thực hiện. Điều này càng khẳng định chắc chắn, muốn xây dựng NTM thành công thì công tác tuyên truyền, vận động vẫn là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Vì vậy, những người như già làng, người có uy tín Nông Văn Sức là không thể thiếu trong việc xây dựng NTM.

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO