Văn hóa

Phát huy giá trị văn hóa truyền thống trên quê hương Thạch Sơn

Thành Phan 26/10/2023 - 08:54

Vùng đất Thạch Sơn (huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hoá) có nhiều nét đẹp văn hóa truyền thống, phong trào thể dục - thể thao đang được địa phương gìn giữ, phát huy giá trị. Đặc biệt, Thạch Sơn đã duy trì tổ chức ngày hội văn hóa - thể thao truyền thống đến nay đã bước sang năm thứ 41.

Thạch Thành là huyện có hệ thống di sản văn hóa vật thể và phi vật thể đa dạng, độc đáo. Người dân các địa phương vẫn còn gìn giữ các lễ hội truyền thống như: Lễ hội Mường Đòn, Lễ hội đền Phố Cát, Lễ hội Đình Tam Thánh, Đền Thánh Mẫu... Trong số các địa phương vẫn còn gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống, phong trào thể dục - thể thao trên địa bàn huyện Thạch Thành phải nhắc đến xã Thạch Sơn.

anh-1-kem-bai-phat-huy-gia-tri-van-hoa-truyen-thong-tren-que-huong-thach-son.jpg
Ngày hội văn hóa - thể thao truyền thống ở xã Thạch Sơn năm 2023

Nét đẹp văn hóa truyền thống, phong trào thể dục - thể thao đã và đang được Thạch Sơn gìn giữ, phát huy giá trị. Đặc biệt, địa phương đã duy trì tổ chức ngày hội văn hóa - thể thao truyền thống đến nay đã bước sang năm thứ 41. Năm 2023, ngày hội diễn ra dịp 2/9 gắn với kỷ niệm 60 năm thực hiện chính sách định cư, khai hoang, nhân dân xã Hoằng Lý, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hoá) lên định cư tại xã Thạch Sơn. 60 năm ấy biết bao nhiêu tình, đồng bào dân tộc Mường, Kinh nơi đây cùng chung sống đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Bùi Hồng Chinh, công chức văn hóa - xã hội xã Thạch Sơn cho biết: Thạch Sơn là vùng đất có bề dày lịch sử, văn hóa truyền thống, cũng là nơi phong trào thể dục - thể thao phát triển, đặc biệt là phong trào bóng chuyền từ những năm 60 - 70 thế kỷ trước cho đến nay luôn được duy trì thường xuyên liên tục.

anh-2-kem-bai-phat-huy-gia-tri-van-hoa-truyen-thong-tren-que-huong-thach-son.jpg
Phong trào bóng chuyền được địa phương duy trì từ những năm 60 - 70 thế kỷ trước cho đến nay.

Trong không khí ngày hội là âm vang tiếng cồng, tiếng chiêng vang vọng khắp bản làng, các trò chơi, trò diễn, các môn thể thao được diễn ra sôi nổi. Đây là một nét đẹp truyền thống văn hóa mà mỗi người dân Thạch Sơn dù đi đến nơi đâu, ở mọi miền đất nước, cũng không quên ngày hội văn hóa truyền thống.

Thạch Sơn là xã trung du miền núi của huyện, toàn xã có 1.628 hộ, hơn 7.283 nhân khẩu, gồm có hai dân tộc chủ yếu là Mường và Kinh cùng sinh sống. Trong những năm qua, được sự quan tâm của cấp ủy đảng và chính quyền địa phương, phong trào thể dục - thể thao có bước phát triển nhanh và khá vững chắc. Các môn thể thao dân tộc, các trò chơi dân gian được khôi phục và phát triển, các lễ hội, hội thi văn hóa - thể thao được tổ chức ngày càng phong phú về hình thức.

Từ việc tổ chức ngày hội, các phong trào văn hóa - thể thao trên địa bàn xã được duy trì, ngày càng nâng cao chất lượng, đời sống tinh thần của Nhân dân nâng lên, góp phần thúc đẩy các phong trào thi đua trong XDNTM, phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh - trật tự, an toàn xã hội địa phương.

Hiện nay, đời sống kinh tế, bộ mặt nông thôn Thạch Sơn ngày càng đổi mới, các chương trình giáo dục, y tế, cơ sở hạ tầng, hệ thống các thiết chế văn hóa phục vụ hoạt động văn hóa của Nhân dân được quan tâm đầu tư xây dựng…

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO