Pá Dù - Ẩm thực nổi tiếng của người Mông

13/04/2022 09:00

(DTTG) Pá Dù là món ăn được làm từ thịt nạc băm nhỏ, trộn với muối và mỡ chài, bọc lá dù bên ngoài đem rán trong chảo ngập mỡ. Tiếng Mông: Pá là bánh, Dù chỉ tên cây Dù (một loại cây rừng chỉ có ở vùng cao Mù Cang Chải).

Pá Dù – Món ăn nổi tiếng của người Mông
Pá Dù – Món ăn nổi tiếng của người Mông

Theo như người Mông ở Mù Cang Chải chia sẻ, để làm được món Pá Dù thơm ngon, phải chọn con lợn ngon và lấy miếng thịt nạc thăn ngon nhất đem băm nhuyễn, ướp với muối, hạt tiêu, ớt. Lá Dù tươi được hái từ rừng về, rửa sạch, thái nhỏ trộn đều với thịt nạc băm rồi vo viên, sau đó lấy mỡ lá gói lại, đem rán ngập mỡ. Lá Dù khi thái không được nát, có như vậy khi rán mới đảm bảo độ thơm bùi của lá Dù, độ mềm ngọt của thịt nạc bên trong và độ giòn của mỡ lá bọc ngoài.

Đặc biệt, khi gói mỡ lá vào phần thịt nạc trộn lá Dù, phải gói cho kỹ để khi đem rán, mỡ trong chảo không ngấm vào thịt bên trong, khi ăn không bị ngấy. Rán lửa phải đều, lửa quá to sẽ cháy đắng phần lá mỡ bên ngoài, mất vị thơm ngậy bên trong bánh.

Pá Dù - Một đặc sản không thể bỏ qua.
Pá Dù - Một đặc sản không thể bỏ qua.

Khi thưởng thức món đặc sản Pá Dù mọi người sẽ cảm nhận được vị chát chát của lá dù, giòn giòn mềm dẻo của thịt băm và tóp lá mỡ. Một hương vị ẩm thực không nơi đâu có được.

Nếu có dịp ghé thăm Mù Cang Chải để tham quan những cung ruộng bậc thang mùa lúa chín những cung đèo được mệnh danh là một trong tứ đại đỉnh đèo của đất nước thì các bạn đừng quên thưởng thức những món ăn dân tộc nổi tiếng của người Mông đặc biệt là món Pá Dù nhé.

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO