Gương sáng

Nữ sinh dân tộc Mường phấn đấu, rèn luyện theo gương Bác Hồ

Thành Phan 20/11/2023 - 15:13

Em Phạm Lê Phương Vỹ (học sinh lớp 11, Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Thanh Hóa) là một trong 8 gương đoàn viên, thanh niên tiêu biểu của địa phương trong phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2023.

Là cô gái dân tộc Mường, sinh ra và lớn lên ở huyện miền núi Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hoá, từ nhỏ Phương Vỹ thể hiện là cô bé thông minh, ham học hỏi, ưa thích khám phá những điều mới. Chia sẻ bí quyết để nhiều năm liền đạt học sinh giỏi toàn diện, Phương Vỹ chân thành: “Em không có bí quyết gì đặc biệt cả, em chỉ đặt mục tiêu cho mình trong việc cố gắng học tập. Em coi việc học tập thật giỏi là nhiệm vụ hàng đầu.
Mỗi ngày em đều dùng thời gian buổi sáng sớm và tối để học bài, thời gian sau giờ học thì em tham gia vào câu lạc bộ (CLB) với các bạn cùng lớp để cùng làm bài tập. Đồng thời duy trì phương pháp tự học, chủ động tìm tòi sáng tạo, tích cực tự nghiên cứu tài liệu, sách tham khảo, học hỏi thầy cô, bạn bè để biết rộng, hiểu sâu. Thêm vào đó, em chú trọng liên hệ, áp dụng lý thuyết vào thực tiễn để nhớ bài lâu hơn”.

Ngoài những kiến thức văn hóa, Phương Vỹ luôn học tập và nghe các mẩu chuyện giản dị về Bác Hồ, từ đó việc học tập và phấn đấu rèn luyện theo gương Bác và kiên trì thực hiện. Theo em, nhiệm vụ quan trọng nhất của người học sinh là rèn luyện đạo đức, gương mẫu đi đầu trong học tập. Làm theo Bác bằng cả suy nghĩ và hành động ngay từ việc làm nhỏ nhất, nhưng phải hết sức thiết thực.

phuong-vy-nu-sinh-dan-toc-muong-la-tam-guong-sang-trong-phan-dau-ren-luyen-theo-guong-bac-ho.jpg
Nữ sinh dân tộc Mường là tấm gương sáng trong phấn đấu rèn luyện theo gương Bác Hồ

Đó cũng chính là động lực để Phương Vỹ nghiên cứu, thực hiện các đề tài khoa học như “Hệ thống quản lý học tập trực tuyến School LMS”, đạt giải 3 cấp tỉnh cuộc thi “Sáng tạo thanh, thiếu niên nhi đồng” lần thứ XVIII, năm 2022. Trong các cuộc thi viết, tìm hiểu về con người, sự nghiệp, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Phương Vỹ đều tham gia với tâm thế chủ động, mong muốn được học tập và hiểu hơn nữa về con người, sự nghiệp của Bác Hồ.

Bên cạnh đó, Phương Vỹ là một trong những nhân tố tích cực làm nên hiệu quả hoạt động đoàn, đội ở trường và địa phương. Với em, việc tham gia phong trào không chỉ để rèn luyện, trưởng thành, góp phần nâng cao chất lượng học tập của bản thân, mà còn là cách hiệu quả nhất để cống hiến trí tuệ và năng lực.

Dù hoạt động to hay nhỏ, Phương Vỹ đều tham gia nhiệt tình cùng các bạn, với nhiều tiết mục đặc sắc trong các chương trình văn nghệ, hay các hoạt động đoàn của nhà trường, của tỉnh.

Đồng thời, Phương Vỹ còn là trưởng nhóm của một CLB nhảy, là nơi để và những học trò vùng dân tộc thiểu số giữ gìn bản sắc dân tộc. Theo nữ sinh Phương Vỹ: “Bên cạnh các bài nhảy hiện đại, chúng em tập và thuộc nhiều điệu múa dân gian của các dân tộc như Thái, Mường và sử dụng nhạc cụ truyền thống. Chính sự giao lưu văn nghệ đa dân tộc giúp chúng em không chỉ hiểu rõ hơn văn hóa dân tộc mình mà còn biết thêm về văn hóa dân tộc anh em khác”.

Phương Vỹ đã cùng bạn bè trong CLB nỗ lực học múa, sử dụng nhạc cụ dân tộc từ các nghệ nhân dân gian để những bài múa, biểu diễn có “hồn” dân tộc hơn. Đồng thời, tại các hoạt động văn hóa do trường tổ chức như phiên chợ vùng cao... Phương Vỹ luôn mặc trang phục dân tộc và quảng bá những đặc sản của đồng bào mình. Đây là cách mà Phương Vỹ và các bạn giữ gìn văn hóa dân tộc mình.

Theo nhận xét của thầy giáo Vũ Phạm Ngọc Tân, Bí thư đoàn Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Thanh Hóa, Phương Vỹ là một đoàn viên năng động, sáng tạo, có những đề xuất về các hoạt động thúc đẩy phong trào đoàn. Và thành tích học tập, cùng sự năng nổ, nhiệt tình của em là tấm gương sáng cho học sinh nhà trường noi theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO