Gương sáng

Nữ công nhân dân tộc thiểu số tiêu biểu của ngành cao su

Vy Thanh 09/10/2023 - 08:23

“Trong quá trình làm việc, tôi luôn khắc ghi lời Bác dạy, không sợ việc khó và càng phải quyết chí làm. Tôi không ngừng tìm tòi, sáng tạo, học hỏi kinh nghiệm của người đi trước, kiên trì luyện tập để nâng cao trình độ”. Đó là lời chia sẻ của chị Rơ Lan H'Anh (dân tộc Jrai) trong lần gặp gỡ với các Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác vừa diễn ra tại Hà Nội.

Sinh ra và lớn lên ở làng Pó (xã Ia Kly, huyện Chư Prông, Gia Lai), ngay từ nhỏ H’Anh thường theo mẹ ra lô cao su xem cạo mủ. Lớn lên H’Anh đã được mẹ chỉ bảo cho từng đường cạo để phụ giúp gia đình. Thế rồi, sự gắn bó và tình yêu mến cây cao su trong chị cũng lớn dần.

Khi vừa tròn 18 tuổi, Rơ Lan H’Anh viết đơn xin vào làm công nhân cao su. Khi được Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông nhận vào làm việc tại Đội 16, Nông trường Cao su Suối Mơ, chị vui lắm và tự nhủ sẽ nỗ lực hết mình để không phụ niềm tin và sự kỳ vọng của gia đình cũng như những thế hệ góp sức tạo dựng nên “Thương hiệu Cao su Chư Prông”.

Thời gian đầu làm công nhân khai thác mủ cao su, H’Anh gặp nhiều khó khăn do tay nghề còn yếu nhưng tình yêu nghề cho cô gái trẻ thêm động lực phấn đấu, chấp nhận vất vả để quyết tâm theo đuổi công việc đến cùng. Không chỉ tự mày mò, nghiên cứu, H’Anh còn tìm đến những công nhân lớn tuổi để học hỏi kinh nghiệm, nhờ chỉ bảo từng đường cạo, cách thức chăm sóc vườn cây sao cho đúng yêu cầu kỹ thuật.

img_6710.jpg
Chị Rơ Lan H’Anh nhiệt tình hướng dẫn, giúp các công nhân DTTS trong tổ sản xuất nâng cao tay nghề

Những lúc rảnh rỗi ở nhà, H’Anh dùng thân cây chuối để tập luyện. Sự kiên trì đã giúp chị thuần thục các thao tác, tạo ra đường cạo sắc ngọt, vuông tiền vuông hậu, đúng độ sâu, không phạm vào dăm gỗ, không lượn sóng hay lệch miệng.

Để thử sức, kiểm tra năng lực của bản thân, H’Anh mạnh dạn đăng ký tham gia các cuộc thi thợ cạo mủ giỏi từ cấp nông trường đến công ty. Qua các cuộc thi, cô gái trẻ học hỏi, rút kinh nghiệm để nâng cao tay nghế. Nhờ đó, vườn cây của chị luôn được chăm sóc tươi tốt, sản lượng mủ hàng năm luôn vượt chỉ tiêu từ 8 – 15%. Thu nhập ổn định, cuộc sống gia đình cũng dần khá lên.

Với đặc thù công việc của công nhân chăm sóc và khai thác mủ cao su, không chỉ vất vả mà còn phải làm sao để đảm bảo sản lượng và chất lượng mủ. Do đó, Rơ Lan H’Anh đã sớm biết việc nâng cao tay nghề cạo mủ là yếu tố quyết định đến việc khai thác vườn cây đúng kỹ thuật, duy trì ổn định hết chu kỳ khai thác. Vì vậy, Rơ Lan H’Anh đã nghĩ ra các sáng kiến về việc nâng cao năng suất, sản lượng cho vườn cao su khai thác, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho đơn vị.

Nghĩ là làm, Rơ Lan H’Anh đã đưa ra sáng kiến đổi mới phương pháp bôi thuốc kích thích đối với những vườn cây có mặt cạo trên cao, sáng kiến thực hiện cạo tận thu trên những cây cao su bị khô miệng cạo, cây gãy đổ để gia tăng sản lượng…

anh-01-1-1024x768.jpg
Chị Rơ Lan H’anh được tuyên dương “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XIII năm 2022.

Ngoài ra, nhờ thực tế công việc, H’ Anh đã tìm ra được giải pháp để khắc phục tình trạng khi trời mưa ẩm là cây không cạo được làm ảnh hưởng tiến độ, năng suất lao động, đấy chính là ý tưởng tận thu mái che và nối máng bắt nguồn từ thực tế công việc khai thác mủ. Giải pháp này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí, có thể tái sử dụng trong vòng 2 năm cho công ty, còn giúp mọi người làm việc thuận lợi hơn.

Từ sự nỗ lực không ngừng nên chị H’Anh đã trở thành người thợ cạo mủ có tay nghề cao. Đợt thi tay nghề nào do Công ty tổ chức, chị cũng được Nông trường chọn tham gia và nhiều lần đạt giải cao. Chị đã đoạt giải Bàn tay vàng cấp ngành; Tài năng trẻ và công nhân dân tộc thiểu số có điểm tuyệt đối (100/100) tại Hội thi Bàn tay vàng thu hoạch mủ cao su lần thứ XII năm 2020 của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam.

Không chỉ luyện tay nghề cho bản thân, chị H’Anh còn giúp các công nhân trong tổ luyện tay nghề, các công nhân nhờ sự giúp đỡ của H’Anh mà tay nghề nâng lên, sản lượng mủ cũng tăng nhờ đó mà thu nhập hàng tháng cũng tăng theo. Với sự tận tâm và nhiệt tình trong công việc nên ở Nông trường cao su Suối Mơ, H’Anh luôn được mọi người luôn tin yêu và mến phục.

133401871451160769_z4727340011384_b5ec49106828ee3ab7aa89988e38283e.jpg
Rơ Lan H’ Anh chia sẻ tại buổi gặp mặt trong khuôn khổ Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ VII, năm 2023.

Năm 2021 là thời điểm khó khăn về lao động, chị H’Anh đã đưa ra các giải pháp để tìm nguồn lao động cho đơn vị trong giai đoạn dịch bệnh. Chị đã về buôn làng tuyên truyền vận động, thu hút được nhiều thanh niên trẻ vào làm công nhân. Chị H’Anh đã khẳng định được rằng đã là người trẻ thì dù ở vị trí nào, trở ngại ra sao, cũng luôn năng động và mong muốn tìm ra những giải pháp, cách làm mới để phát triển hơn mỗi ngày.

Với những sáng kiến trong lao động và dẫn đầu về sản lượng mủ vượt khoán, vườn cây đạt chất lượng cao... chị H'Anh vinh dự được Trung ương Đoàn trao tặng giải thưởng Người thợ trẻ giỏi toàn quốc năm 2022. Năm 2023, H'Anh được Trung ương Đoàn trao tặng danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”.

Chị H’Anh chia sẻ: “Có được kết quả như ngày hôm nay, ngoài sự nỗ lực của bản thân còn có sự khích lệ của người thân, đồng nghiệp và sự hỗ trợ, giúp đỡ của công ty. Tôi sẽ cố gắng hơn nữa để hoàn thành tốt nhiệm vụ, không phụ lòng tin của mọi người.

Là một trong những thanh niên được tuyên dương Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, điều này giúp tôi hiểu biết thêm nhiều điều tốt đẹp của Bác Hồ, biết thêm nhiều câu chuyện về gương sáng vượt khó, sáng tạo để bản thân có thêm động lực phấn đấu, cũng như lan tỏa tới buôn làng, đồng nghiệp; là nguồn động viên to lớn giúp tôi tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, rèn luyện trở thành những tài năng trẻ cống hiến cho sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước”.

Anh Đỗ Đức Thanh - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Gia Lai, chia sẻ: Chị Rơ Lan H'Anh là tấm gương tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số. Họ là những người năng động, sáng tạo, học hỏi không ngừng trên con đường lập thân, lập nghiệp, phát huy sức trẻ, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, hăng say lao động sản xuất, phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình, doanh nghiệp và xã hội. Bên cạnh đó, họ còn thường xuyên hỗ trợ thanh - thiếu niên, cộng đồng, tạo việc làm, chia sẻ kinh nghiệm, cơ hội vươn lên trong cuộc sống, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO