Đời sống xã hội

Nỗ lực xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc ít người

Hà Nguyễn 17/04/2024 - 20:48

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Sốp Cộp (Sơn La), phối hợp với Đồn Biên phòng Nậm Lạnh và Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La, đã tổ chức khai giảng lớp học xóa mù chữ giai đoạn 2 cho 30 học viên là đồng bào dân tộc Mông tại xã Mường Và, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La, nhằm củng cố và nâng cao công tác phổ cập giáo dục, đẩy mạnh thực hiện phong trào “Xây dựng xã hội học tập”.

398-202404171613481.jpg
Buổi khai giảng lớp “Giáo dục tiếp tục sau biết chữ” giai đoạn II ‎tại Bản Pá Khoang diễn ra nghiêm túc.

Xã Mường Và, huyện Sốp Cộp là xã vùng III còn nhiều khó khăn, có 21 bản với 6 đồng bào dân tộc cùng sinh sống. Do điều kiện kinh tế và khoảng cách địa lý không được đáp ứng, do đó đại đa số người dân bỏ học giữa chừng. Công tác vận động quần chúng của các cấp được chú trọng, đặc biệt với đồng bào dân tộc thiểu số trong lĩnh vực giáo dục. Phải làm thế nào để bà con nhận thức được ý nghĩa, sự cần thiết phải biết chữ để phục vụ cho đời sống hằng ngày? Đó cũng chính là suy tư và trăn trở của các cấp, ủy, Đảng, chính quyền địa phương, đặc biệt với lực lượng Bộ đội Biên phòng.

Công tác phổ cập giáo dục được duy trì, ưu tiên các đối tượng chính sách, người dân tộc, phụ nữ, người bị thiệt thòi và những vùng có điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn độ tuổi từ 15 - 36 tuổi, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao dân trí.

Theo Kế hoạch số 16/KH-UBND xã Mường Và về việc Mở lớp xóa mù chữ trên địa bàn xã Mường Và, quy mô của các lớp học này tối thiểu là 15 người/lớp và tối đa là 40 người/lớp. Triển khai chương trình dạy và học đối với 02 lớp Giáo dục tiếp tục (GDTT) sau khi biết chữ giai đoạn 2 ở hai bản, bản Nà Lừa và bản Púng Bảng mở từ năm 2023, kết thúc năm 2024 với tổng số 42 học viên. Tổ chức mở 02 lớp Xóa mù chữ giai đoạn 1 (lớp 1+2+3) tại bản Cang Ôn, bản Pá Vai, xã Mường Và và mở 02 lớp Giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ giai đoạn 2 (lớp 4+5) tại bản Pá Khoang và bản Cang Ôn với số lượng học viên ổn định.

Lớp “Giáo dục tiếp tục sau biết chữ” giai đoạn II được thực hiện với giáo trình xóa mù chữ giúp học viên nâng cao trình độ đọc, viết, giao tiếp bằng tiếng phổ thông và biết cách tính những phép tính đơn giản (tương đương với trình độ lớp 4+5) nhằm phục vụ cho việc mua bán, trao đổi hàng hoá với các đồng bào dân tộc khác trên địa bàn. Lớp dự kiến sẽ kéo dài đến cuối năm 2024.

Lớp được mở tại Nhà văn hoá bản Pá Khoang, xã Mường Và từ 19 giờ đến 21 giờ hằng ngày. Điều đặc biệt của lớp học này là được giáo viên, là cán bộ Đồn Biên phòng Nậm Lạnh đứng lớp.

398-202404171613482.jpg
Không khí tập trung của lớp học

Sau khi kết thúc lớp học, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp và khảo sát mở lớp tại bản Pá Vai, xã Mường Và. Đây là bản đồng bào dân tộc Mông với 100% là hộ nghèo.

398-202404171613483.jpg
Tập thể giáo viên, cán bộ và học viên lớp “Giáo dục tiếp tục sau biết chữ”

Trung tá Lò Văn Bình, Chính trị viên, Đồn Biên phòng Nậm Lạnh chia sẻ, đóng quân trên một trong những địa phương còn nhiều khó khăn của tỉnh Sơn La, Đồn Biên phòng Nậm Lạnh luôn nỗ lực để cải thiện đời sống của bà con, từ cái ăn, cái mặc, đặc biệt là con chữ. Cho đến nay, xã Mường Và nói riêng vẫn còn nhiều hộ dân không biết chữ, điều đó dẫn đến việc trao đổi hàng hoá của bà con cũng rất hạn chế. Đồn đã kết hợp cùng các cấp Đảng, uỷ địa phương triển khai thực hiện kế hoạch phổ cập giáo dục, xóa mù chữ đồng bộ với hi vọng củng cố và nâng cao chất lượng đời sống cho người dân địa phương.

Bà Vũ Thị Thanh Xuân, Hiệu trưởng Trường tiểu học và trung học cơ sở Mường Và cho biết: “Trường TH&THCS Mường Và có vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xây dựng kế hoạch và triển khai công tác xóa mù chữ cho bà con. Chúng tôi cảm thấy đây vừa là nhiệm vụ, vừa là trách nhiệm to lớn của những người làm công tác giáo dục. Chúng tôi hy vọng đời sống của bà con nhân dân nơi đây sẽ ngày một nâng cao nhờ con chữ''.

Học viên Vừ Thị Ca, sống tại bản Pá Khoang, xã Mường Và hào hứng nói: “Bản thân tôi là một phụ nữ đã có chồng và con nhỏ. Cuộc sống của tôi từ trước đây đến bây giờ đều xoay quanh với việc lên nương, làm rẫy, nội trợ. Nên có lớp học này, tôi cảm thấy phấn khởi hơn hẳn vì được gặp gỡ nhiều người, có cơ hội được học tập, biết đến con chữ”.

Công tác xóa mù chữ được tích cực đẩy mạnh, bên cạnh đó gắn liền với việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương nhằm tạo điều kiện phát triển toàn diện, đồng bộ, từng bước nâng cao, củng cố vững chắc số người biết chữ. Hi vọng trong thời gian sớm nhất, xã Mường Và nói riêng và các xã đồng bào dân tộc thiểu số nói chung trên địa bàn tỉnh Sơn La nhanh chóng đẩy lùi mù chữ, góp phần cải thiện đời sống của nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
65 năm Bộ đội Trường Sơn huyền thoại
65 năm trước, ngày 19/5/1959, Quân ủy Trung ương và Bác Hồ đã quyết định chính thức thành lập và giao nhiệm vụ cho “Đoàn công tác Quân sự Đặc biệt”- Đoàn 559 do Thượng tá Võ Bẩm làm Đoàn trưởng, có nhiệm vụ mở đường Trường Sơn, chi viện cho cách mạng miền nam. Vì nhiệm vụ bí mật và khó khăn, gian khổ không kể siết, hoạt động của Đoàn 559 luôn trong điều kiện “Ở không nhà, đi không dấu, nấu không khói, nói không tiếng”.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO