Phát triển - Hội nhập

Nỗ lực vươn lên để thoát nghèo

Ngân Sơn 23/01/2024 - 19:24

Những năm gần dây, phong trào phụ nữ tích cực học tập lao động, sáng tạp xây dựng gia đình hạnh phúc của các cấp hội phụ nữ trên địa bàn xã Chiềng Bằng ngày càng sôi nổi xuất hiện ngày càng nhiều mô hình kinh tế điển hình cho thu nhập cao do chị em phụ nữ làm chủ. Một trong số đó, có mô hình chăn nuôi dê, bò nhốt chuồng của gia đình chị Lò Thị Diễn, ở bản Ba Nhất, xã Chiềng Bằng, huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La.

Khi mới lập gia đình, cuộc sống của chị Lù Thị Diễn gặp rất nhiều khó khăn về kinh tế. Khi đó, gia đình chị chủ yếu làm nông, nhưng với bản tính chịu thương chịu khó ham học hỏi và khát vọng vươn lên làm giàu ngay tại quê hương, chị Diễn đã trăn trở tìm hướng phát triển kinh tế gia đình.
Năm 2010, qua tổ chức Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Chiềng Bằng, chị Diễn đã mạnh dạn vay Ngân hàng chính sách xã hội huyện 50 triệu đồng để đầu tư chăn nuôi bò nhốt chuồng.

398-202401231430591.png
Chị em phụ nữ xã Chiềng Bằng, huyện Quỳnh Nhai phát triển kinh tế bằng mô hình bò nhốt chuồng mang lại hiệu quả kinh tế cao

Chị Lù Thị Diễn cho biết: “Thời điểm mới bắt đầu chăn nuôi tôi gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm địa điểm để xây dựng chuồng trại, lựa chọn con giống để chăn nuôi cho đến kỹ thuật chăm sóc phòng chống dịch bệnh, tất cả đều trải qua quá trình tìm tòi và học hỏi”.

Với đức tính cần cù chịu khó, chị Diễn vừa làm vừa tích lũy, học hỏi kinh nghiệm từ những gia đình làm ăn có hiệu quả trong xã, trong huyện. Đồng thời tham khảo học hỏi ở tài liệu ở trên Internet, những lớp tập huấn của Hội LHPN và chính quyền địa phương tổ chức.

Ban đầu, chị nuôi 3 con bò rồi nhân giống dần lên. Có lúc đàn bò của chị đã lên đến cả chục con. Chị xuất bán dần, đến nay gia đình còn nuôi 5 con bò nhốt. Từ tiền chăn, bán bò chị lại đầu tư xây dựng chuồng nuôi dê. Để đàn dê, bò cùng phát triển tốt, chị đã trồng hơn 3000m2 cỏ voi, tích chữ rơm cho đàn bò ăn vào mùa đông.

Cùng với đó, chị áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào khâu chọn giống, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho đàn bò, dê, nhờ đó mô hình chăn nuôi bò, dê của gia đình chị phát triển rất tốt. Từ đàn bò và dê, mỗi năm chị Diễn có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Ngoài ra, chị còn dành 2000m2 diện tích đất để trồng sắn cho chăn nuôi lợn, vịt, gà cải thiện cuộc sống. Nhờ vào việc phát triển kinh tế gia đình từ mô hình chăn nuôi dê, bò nhốt chuồng hiện nay gia đình chị Diễn đã xây được nhà cửa khang trang, là hội viên phụ nữ điển hình vượt khó từ hộ nghèo, vươn lên thành hộ có kinh tế bền vững.
Chị Diễn cho biết thêm: “Thời gian tới tôi sẽ tiếp tục thực hiện mô hình chăn nuôi để có thu nhập cho gia đình, đồng thời có tiền nuôi con ăn học”.

Không chỉ là tấm gương điển hình của phụ nữ làm kinh tế giỏi, chị Diễn còn chia sẻ kiến thức mô hình chăn nuôi cho các chị em có hoàn cảnh khó khăn để cùng nhau làm kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Đến nay nhiều chị em phụ nữ trong bản đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Chị Lò Thị Hặc, ở bản Ba Nhất, xã Chiềng Bằng chia sẻ: “Trước đây gia đinh tôi rất khó khăn. Được chị Diễn động viên và chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi, gia đình tôi cũng mạnh dạn đầu tư nuôi dê và bò nhốt chuồng, mỗi năm cho thu nhập gần 100 triệu đồng. Hiện nay, thu nhập gia đình tôi rất ổn định có tiền trang trải cuộc sống và lo cho các con được học hành đầy đủ”.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị Diễn còn tham gia tích cực trong các phong trào của Hội phụ nữ và Tổ vay vốn. Tại các buổi sinh hoạt, chị thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm cho chị em, vận động chị em gửi tiền tiết kiệm định kỳ, giúp chị em vừa nâng cao ý thức tiết kiệm vừa có sẵn nguồn vốn để kịp thời hỗ trợ hội viên phụ nữ nghèo có hoàn cảnh khó khăn.
Tuy công việc ở nhà bận rộn, nhưng chị Diễn luôn tích cực tham gia các hoạt động của hội. Chị cũng là thành viên nòng cốt của chi hội, thường xuyên tham gia các hoạt động của địa phương, chấp hành chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Chị Lù Thị Duyên, Chủ tịch Hội LHPN xã Chiềng Bằng nhận xét về chị Diễn: “Chị Diễn là hội viên phụ nữ năng động trong phát triển kinh tế. Chị đã áp dụng khoa học kỹ thuật vào thực hiện mô hình chăn nuôi dê, bò nhốt chuồng mang lại thu nhập cao. Sự cần cù chịu khó, dám nghĩ dám làm của chị Diễn là tấm gương cho chị em phụ nữ trong xã học tập.
Tới đây, chúng tôi sẽ tuyên truyền tới toàn thể chị em phụ nữ trong xã, mở rộng mô hình hỗ trợ, giúp đỡ các hội viên được tiếp cận với các nguồn vốn ưu đãi để sử dụng trong việc phát triển kinh tế, giúp chị em phụ nữ tự tin hơn trong cuộc sống, vươn lên làm chủ cuộc sống, làm giàu cho gia đình và quê hương”.

Phong trào thi đua phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững của hội viên phụ nữ xã Chiềng Bằng đã để lại nhiều kết quả thiết thực, giúp nhiều gia đình của chị em nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Chị em hội viên đã biết phát huy tiềm năng, lợi thế của gia đình, phát triển mô hình kinh tế thích hợp với từng hoàn cảnh cụ thể. Các chị không chỉ đảm là một người vợ, một người mẹ mà ngày càng khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của mình ở địa phương, nhất là phong trào thi đua phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng quê hương càng thêm đổi mới, giàu đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO