Văn hóa

Những thành quả đầu tiên từ lớp truyền dạy văn hóa cồng chiêng ở Đắk Lắk

Lê Hiếu 10/11/2023 - 18:36

Vừa qua, Liên hoan các đội chiêng trẻ thành phố Buôn Ma Thuột đã được tổ chức lần đầu tiên với sự tham gia của hơn 250 thí sinh, nghệ nhân trẻ. Đây không chỉ là cơ hội để các nghệ nhân trẻ thể hiện tài năng của mình mà còn là bước quan trọng trong việc bảo tồn và phát triển văn hóa cồng chiêng ở Đắk Lắk.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, hầu hết các tiết mục đều được biểu diễn đều có sự chuyên nghiệp và đầu tư nghiêm túc từ các đội chiêng, đặc biệt những đội có thành viên là những người trẻ tuổi. Đây có thể xem là những “trái ngọt” trong việc giữ gìn và bảo tồn văn hóa cồng chiêng ở Đắk Lắk sau thời gian thực hiện các đề án bảo tồn, truyền dạy.

Tham gia tại Liên hoan các đội chiêng trẻ thành phố Buôn Ma Thuột lần thứ nhất, đơn vị Buôn Ky, phường Thành Nhất đã để lại nhiều ấn tượng với khán giả. Những tiết mục độc tấu, hòa tấu và dân vũ của đội được biểu diễn thuần thục bởi các thí sinh ở nhiều lứa tuổi khác nhau, trong đó có em mới chỉ hơn 10 tuổi. Nhìn các em dù tuổi còn nhỏ nhưng có thể tham gia và biểu diễn một cách xuất sắc, đó chắc chắn là kết quả của việc chăm chỉ luyên tập từ của mỗi thành viên trong đội.

Kể về quá trình luyện tập chuẩn bị cho tiết mục dự thi, em H Wanna Ktul, thành viên đội thi buôn Ky, phường Thành Nhất cho biết, để có những tiết mục như vậy các em đã cố gắng và luyện tập rất nghiêm túc.

"Chúng em tập được ba ngày, mỗi lần tập là 2 tiếng và mỗi tiếng được 3 lần. Chúng em phải đúng giờ tập trung để tập, với lại đội phải có ý kiến chung. Vì nếu mà không có ý kiến chung thì tụi em không tập được, không đều được", em H Wanna nói.

Theo H Wanna, việc đúng giờ tập trung và có ý kiến chung là yếu tố quan trọng, chứng minh sự đồng thuận và sự hiểu biết lẫn nhau trong đội. Điều này không chỉ tạo nên một buổi biểu diễn đồng đội xuất sắc mà còn làm tăng sự đồng lòng và tinh thần đội nhóm.

dak-lak.-gat-gai-nhung-thanh-qua-dau-tien-tu-lop-truyen-day-van-hoa-cong-chieng.hinh-1.jpg
Liên hoan thu hút sự tham gia của nhiều đội với nhiều tiết mục đặc sắc.

Y Diệp Ênuôl là thành viên nhỏ tuổi nhất đội thi của buôn Ky. Y Diệp có bố là người chế tác và kinh doanh nhạc cụ nên từ nhỏ em đã được tiếp xúc với các loại nhạc cụ khác nhau và cảm thấy yêu thích, muốn học cách sử dụng, biểu diễn.

"Con rất thích đàn, bố dạy con đánh đàn được 4 năm, con học các nhạc cụ dân tộc. Lần này tham gia liên hoan con rất vui, được gặp các bạn ở đây, thấy các bạn đánh chiêng hay, các anh đánh chiêng đánh trống hay", Y Diệp Ênuôl cười nói.

Tại Liên hoan lần này, Y Diệp tham gia biểu diễn 3 tiết mục, trong đó có một tiết mục độc tấu đàn T’rưng “Cô gái vót chông”. Dù mới 10 tuổi nhưng Y Diệp đã biết chơi nhiều loại nhạc cụ như đàn T’rưng, trống, chiêng tre.

Liên hoan các đội chiêng trẻ thành phố Buôn Ma Thuột thu hút sự tham gia của 14 đội, 60 tiết mục với nhiều thể loại như: độc tấu, hòa tấu nhạc cụ dân tộc, hát dân ca, nhảy dân vũ. Các đội thi đã đem đến những tiết mục đặc sắc, thể hiện được sự nổi trội trong diễn tấu cồng chiêng, sự chuyên nghiệp trong biểu diễn

dak-lak.-gat-gai-nhung-thanh-qua-dau-tien-tai-lop-truyen-day-van-hoa-cong-chieng.hinh2.jpg
Liên hoan thu hút sự tham gia của nhiều đội với nhiều tiết mục đặc sắc.

Nghệ sĩ Linh Nga Niê Kđăm, Trưởng Ban thẩm định liên hoan đánh giá: "Có những đội rất điêu luyện, đánh rất tốt, có sự đối đáp, sự nhấn nhá như là vẻ đẹp của dàn chiêng, của bài chiêng. Cũng có một số đơn vị đạt được điều đấy nhưng đại đa số chỉ đánh thường thôi. Cái đấy cũng thể hiện sự quan tâm để các cháu được luyện tập thì chưa nhiều, cơ hội để cho các cháu được trình diễn chưa nhiều".

Kết thúc liên hoan, Ban tổ chức đã trao 6 giải cho các đoàn có thành tích cao và 18 giải cho các tiết mục xuất sắc. Đây không chỉ là sự động viên, khích lệ với các đơn vị mà còn là những “quả ngọt” sau nhiều năm triển khai đề án truyền dạy diễn tấu cồng chiêng cho thế hệ trẻ của chính quyền thành phố Buôn Ma Thuột nói riêng và tỉnh Đắk Lắk nói chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO