Phát triển - Hội nhập

Những đảng viên nông dân đi đầu xây dựng nông thôn mới

Trúc Linh 05/05/2024 - 07:15

Nông dân Quảng Ninh tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới (NTM) bằng tinh thần cần cù, chịu khó, nỗ lực vươn lên không ngừng. Bức tranh nông thôn văn minh, tiên tiến, hiện đại đang dần hình thành, trong đó có vai trò đầu tàu của các đảng viên nông dân.

“Đầu tàu” nơi rẻo cao

398-202405021430561.png
Anh Nình Văn Quang, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Khe Lục (xã Đại Dực, huyện Tiên Yên) hiến 5.000m2 đất nông nghiệp để làm đường giao thông.

Từ một vùng đất khó khăn, giờ đây xã Đại Dực (huyện Tiên Yên, Quảng Ninh) đang thay da đổi thịt từng ngày. Sự đổi thay ấy có dấu ấn của những quyết sách, chủ trương đúng đắn, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị các cấp; trong đó không thể thiếu tinh thần cống hiến, tận tụy của những đảng viên trẻ là những nông dân cần cù, chịu khó, khát khao vươn lên, như anh Nình Văn Quang (SN 1996), Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Khe Lục.

Khoảng thời gian phục vụ trong quân ngũ 3 năm đã tôi luyện cho anh lối sống kỷ luật, trách nhiệm, không sợ khó, sợ khổ. Tinh thần ấy giúp anh phát huy hiệu quả vai trò Bí thư chi bộ, Trưởng thôn, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, nhất là trong xây dựng NTM.

Anh Quang chia sẻ: “Nhận trách nhiệm đúng thời điểm Đảng bộ và nhân dân xã đang dồn sức xây dựng NTM, tôi hiểu rõ trách nhiệm và nghĩa vụ của mình. Là đảng viên trẻ tuổi nhất Chi bộ, để nhân dân tin tưởng, ủng hộ, tôi luôn tâm niệm mình nói được phải làm được, phải gương mẫu đi đầu trong mọi chủ trương, phong trào. Điển hình như làm con đường nối xã Đại Dực và xã Đại Thành cũ, để nhân dân đồng thuận, ủng hộ chủ trương, tôi đã bàn với gia đình quyết định hiến 5.000m2 đất nông nghiệp.

398-202405021430562.png
Anh Nình Văn Quang, vận động hướng dẫn người dân khai thác sản phẩm từ cây bản địa hồi, quế.

Quyết định này của anh như cởi bỏ nút thắt, sự phân vân trong lòng của bà con để cùng chung sức, hiến đất làm đường. Tháng 10/2023 con đường Đại Dực - Đại Thành, con đường của ý Đảng - lòng dân, hoàn thành đúng tiến độ.

Hơn 3 năm qua, anh Quang cùng các đảng viên trong Chi bộ thôn tích cực vận động người dân chung tay xây dựng NTM. Điển hình: Đóng góp làm 3 tuyến đường; trồng trên 10.000 cây xanh, cây hoa các loại; vẽ trên 300m2 tranh tường...

Anh Quang còn là một điển hình thanh niên làm kinh tế giỏi trên địa bàn, từ chăn nuôi, trồng trọt, làm rừng, đến kinh doanh thiết bị điện nước. Sức trẻ, tinh thần nhiệt huyết, cần cù, chịu khó, học hỏi của đảng viên trẻ Nình Văn Quang đã góp phần giúp thôn Khe Lục nói riêng, xã Đại Đực nói chung, hoàn thiện các tiêu chí NTM.

398-202405021430563.png
Anh Quang là thanh niên đi đầu trong phát triển kinh tế trên địa bàn với mô hình kinh doanh điện, nước.

Đảng viên tiên phong dồn điền đổi thửa

Đến xã Tân Việt (TX. Đông Triều, Quảng Ninh) thời điểm này, chúng tôi ấn tượng với những tuyến đường bê tông thẳng tắp, những rặng đường hoa rực rỡ sắc màu kéo dài, những cánh đồng mẫu lớn trù phú. “Trái ngọt” này được gặt hái từ hành trình xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu trên địa bàn. Người góp phần “vẽ” lên bức tranh ấy phải kể đến đảng viên nông dân Đỗ Văn Cẩn (SN 1966), Chi bộ thôn Phúc Đa.

398-202405021430564.png
Ông Đỗ Văn Cẩn đi đầu trong thực hiện chủ trương dồn điền đổi thửa và đã thành công với cây trồng củ đậu.

Phúc Đa là một trong những thôn đầu tiên của xã Tân Việt triển khai phương án dồn điền đổi thửa xây dựng cánh đồng mẫu lớn. Ông Cẩn chia sẻ: Ban đầu thực hiện dồn điền đổi thửa, không phải ai cũng đồng thuận, bởi nhiều người đã quen với tập quán canh tác manh mún, nhỏ lẻ. Là một đảng viên, tôi thấy mình phải đi trước, làm trước, có hiệu quả thì nhân dân mới tin tưởng làm theo. Gia đình tôi đã dồn toàn bộ 7.200m2 đất nông nghiệp để tập trung đầu tư. Tôi tìm tòi, học hỏi kiến thức về cây trồng từ nhiều mô hình hiệu quả ở các địa phương trong và ngoài tỉnh. Từ đó mạnh dạn đầu tư vào 2 cây trồng chính là củ đậu và lúa chất lượng cao DT52.

398-202405021430565.png
Ông Đỗ Văn Cẩn chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm với người dân về trồng cây cho năng suất cao.

Ông Cẩn còn mở rộng đầu tư, phát triển mô hình nuôi cá theo hướng bán công nghiệp, diện tích 1.400m2. Trung bình mỗi năm thu nhập của gia đình ông gần 500 triệu đồng. Phát huy vai trò đảng viên, cán bộ mặt trận, ông Cẩn đến từng nhà để chuyện trò, tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu đúng, hiểu đủ về chủ trương xây dựng NTM, xây dựng cánh đồng mẫu lớn.

Nhờ những đảng viên cầu tiến, nhạy bén, sáng tạo như ông Cẩn, Phúc Đa “khoác” lên mình diện mạo mới khang trang. Người dân ngày càng phát huy vai trò chủ thể, nêu cao trách nhiệm, tham gia bàn bạc, quyết định và tổ chức thực hiện hiệu quả các mục tiêu xây dựng NTM.

398-202405021430566.png
Ông Đỗ Văn Cẩn cùng cán bộ thôn tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng NTM.

Trên đây chỉ là 2 trong số hàng nghìn đảng viên là những nông dân cần cù, chịu khó, luôn nỗ lực vượt khó vươn lên. Họ không chỉ làm giàu cho gia đình mà còn góp phần xây dựng quê hương nông thôn ngày càng khang trang, giàu đẹp. Hơn 10 năm qua, nông dân trong tỉnh hiến hơn 924.000m2 đất, tháo dỡ trên 90.000m tường rào để xây dựng hạ tầng nông thôn, công trình phúc lợi; đóng góp hơn 76 tỷ đồng, hơn 507.000 ngày công sửa chữa, làm mới hơn 3.000km đường giao thông... Nhiều hộ nông dân thực sự là tấm gương điển hình trên tất cả các lĩnh vực sản xuất.

Theo https://baoquangninh.vn
Copy Link
Copy Link
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Làm theo lời Bác Hồ dạy, đồng bào dân tộc thiểu số tích cực thi đua lao động sản xuất
Sinh thời, trong nhiều điện, thư, bài nói chuyện, Chủ tịch Hồ Chí Minh thường xuyên căn dặn đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS): “Phải thi đua tăng gia sản xuất” (Thư gửi đồng bào Khu tự trị Thái - Mèo, ngày 7/5/1955)... để “cho mọi người được no ấm” (Thư gửi đồng bào Hòa Bình, ngày 27/11/1950).
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO