Gương sáng

Người thủ lĩnh Đoàn đa tài ở vùng cao xứ Nghệ

Gia Ân- Bé Vinh 23/02/2024 - 07:59

Năng động, sáng tạo và đầy nhiệt huyết, Bí thư Đoàn xã Châu Phong, huyện miền núi Quỳ Châu (Nghệ An) là một trong những tấm gương thủ lĩnh đoàn “tuổi trẻ tài cao” được nhận bằng khen của Ban Bí thư Trung ương Đoàn vì đã có thành tích xuất sắc, tiêu biểu tại Trại huấn luyện Kim Đồng cấp II toàn quốc năm 2023.

Sáng tạo nhiều hoạt động đoàn phù hợp với địa phương miền núi

Tốt nghiệp Đại học công đoàn khoa Xã hội học năm 2013, giữa rất nhiều ngã rẽ của cuộc đời, Lữ Thành Đức đã thử sức tham gia dự án của Bộ giáo dục về khảo sát chất lượng học sinh ở các tỉnh miền núi phía Bắc. Sau một thời gian, chàng thanh niên Lữ Thành Đức lựa chọn trở về quê hương tham gia hoạt động đoàn.

Ngay khi trở về, với nền tảng kiến thức vốn có và tinh thần trách nhiệm trong công việc, Thành Đức nhanh chóng được tín nhiệm bầu làm Phó Bí thư Đoàn xã. Bằng sức trẻ, sự nhiệt huyết, tài năng và tinh thần trách nhiệm với công việc, Đức đã cùng với đồng chí Bí thư Đoàn xã tổ chức nhiều hoạt động như xây dựng các phong trào tình nguyện ở khắp các bản.

Xác định địa phương còn nhiều khó khăn, nhận thức tham gia sinh hoạt đoàn của các em còn nhiều hạn chế, nếu hoạt động đoàn không thật sự đổi mới, hoạt động không hấp dẫn thì sẽ rất khó tiếp cận các em học sinh. Vì vậy, Lữ Thành Đức đã đưa ra sáng kiến tổ chức khai giảng lớp Kỹ năng sống và các lớp năng khiếu hè cho các em thiếu nhi trên địa bàn xã.

z5183182791865_ca2b58a4eb8b6b7e8d69c3e5c4fd2b29.jpg
Các hoạt động đoàn tình nguyện của Bí thư đoàn xã Lữ Thành Đức hướng đến các đối tượng khó khăn trên địa bàn.

Hàng năm, cứ vào dịp hè các vụ tai nạn thương tích nhất là tai nạn đuối nước thương tâm thường xảy ra, vì vậy đoàn xã đã hướng đến việc mở các lớp tập khai giảng tuyên truyền về phòng chống đuối nước, phòng chống tai nạn thương tích cho thiếu nhi. Đồng thời, phối hợp với các đội sinh viên tình nguyện được chi viện tại địa phương mở các lớp năng khiếu: Hát, Múa, Vẽ, đàn… dành cho thiếu nhi trên địa bàn xã đã thu hút nhiều em tham gia lớp học.

Với điều kiện địa phương còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo khá cao chiếm trên 40% dân số. Nhiều hoạt động của đoàn đã hướng vào công tác tình nguyện và thiện nguyện giúp đỡ các gia đình khó khăn. Trước thềm năm học mới 2023-2024, Đoàn xã, đứng đầu là anh Lữ Thành Đức đã kêu gọi vận động được 6 triệu đồng cho 2 em nuôi của Đoàn xã mỗi suất học bổng trị giá 3 triệu đồng.

Thực hiện công văn số 72 - CV/ĐTN ngày 03/7/2023 của Ban Thường vụ huyện đoàn Quỳ Châu về việc “triển khai mô hình biến gỗ tạp thành các vật dụng hữu ích trao tặng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn”, Đoàn xã Châu Phong đã thu gom gỗ tạp nhờ các thanh niên có xưởng gỗ để biến gỗ tạp thành vật dụng có ích trao tặng cho các em học sinh khó khăn. Đồng thời, vận động các hoạt động gây quỹ như bán nước mía, rửa xe tặng các em học sinh nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Bên cạnh đó, hoạt động được các cấp, các ngành và nhân nhân đánh giá cao đó là việc đều đặn hàng tuần vào thứ 7, tình nguyện tổ chức hoạt động thanh niên xử lý các điểm đen về rác thải, tham gia xây dựng nông thôn mới bằng việc hỗ trợ trồng các tuyến đường hoa.

z5183183484168_c97aa2d8285a0a4b3c0569ef9dd46a7a.jpg
Anh Lữ Thành Đức nhận bằng khen của Ban Bí thư Trung ương Đoàn vì đã có thành tích xuất sắc tiêu biểu tại Trại huấn luyện Kim Đồng cấp II toàn quốc năm 2023.

Anh Lữ Thành Đức chia sẻ: “Bản thân là người địa phương, vì vậy tôi hiểu nhu cầu của bà con cần gì, mong gì và tuổi trẻ có thể giúp sức được gì. Chính suy nghĩ đó là động lực để tôi lên kế hoạch hoạt động của đoàn”.

Vẫn còn nhiều trăn trở trong công tác đoàn

Năm 2022, anh Lữ Thành Đức được tín nhiệm và giao trọng trách là Bí thư đoàn xã Châu Phong, cũng từ đó, anh đã vạch ra nhiều kế hoạch cho bản thân và công tác đoàn xã. Nhận thấy năng khiếu của mình là khả năng thuyết trình lôi cuốn, trôi chảy và đó cũng chính là điểm thuận lợi trong hoạt động đoàn, từ đó, anh đã tự bồi dưỡng kiến thức tuyên truyền về đoàn cho bản thân.

Năm 2022, anh Lữ Thành Đức được huyện đoàn Quỳ Châu giao nhiệm vụ giảng dạy các lớp tập huấn về Đoàn – Đội. Đến năm 2023, anh được cử tham gia tập huấn tại Trại Huấn luyện Kim Đồng cấp II toàn quốc, anh là 2 trong số 5 trại sinh của tỉnh Nghệ An tham gia đợt này.

z5183184197928_a969db161b48daa7c831d50e2616ef01.jpg
Anh Lữ Thành Đức vận động đoàn viên nhiệt tình tham gia vào các phong trào xây dựng NTM ở các thôn, bản tại địa phương với phong trào “Xây các tuyến đường bê tông”.

Kết thúc thời gian tập huấn, anh Lữ Thành Đức đã được đánh giá cao về cách thiết kế các hoạt động có nhiều ấn tượng và sáng tạo trong chương trình huấn luyện. Đồng thời, được Ban Bí thư Trung ương Đoàn trao tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc, tiêu biểu tại Trại huấn luyện Kim Đồng cấp II toàn quốc năm 2023. Dịp này, anh là 1 trong 7 trại sinh được trao giấy chứng nhận đạt chuẩn Huấn luyện viên các bộ môn kỹ năng hoạt động và kỹ năng sống.

Trong gần 10 năm tham gia công tác đoàn, anh Lữ Thành Đức đã mang lại luồng gió mới, nhiều hoạt động đoàn của xã đã được cấp trên ghi nhận và đánh giá cao.

Đối với hoạt động đoàn ở các xã và huyện miền núi có một đặc điểm chung đó là tỷ lệ tập hợp thanh niên rất thấp. Thế nhưng, từ khi nhận tham gia các hoạt động đoàn xã, tỷ lệ tập hợp của đoàn xã Châu Phong, huyện Quỳ Châu, Nghệ An giai đoạn 2016-2021 là 75% thì đến nay tỷ lệ tập hợp thanh niên đã nâng lên trên 90%.

Anh Lữ Thành Đức chia sẻ: “Để tăng tỷ lệ tập hợp và thu hút được đoàn viên thanh niên thì người Bí thư đoàn xã cần phải là người “đầu tàu” dẫn dắt các hoạt động đoàn, tạo sức hút đối với đoàn viên. Bên cạnh đó, bản thân cần mang trong mình sự nhiệt huyết và nhiệt tình trong công việc, biết lắng nghe, thấu hiểu đoàn viên thanh niên (ĐVTN) cần gì, tích cực đi xuống xóm, bản để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của ĐVTN.

Đồng thời, với thời đại 4.0 cần sử dụng linh hoạt các ứng dụng công nghệ số trong hoạt động đoàn như tổ chức các nhóm facbook, Zalo tổ chức sinh hoạt trực tuyến. Tổ chức viết bài, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác ở các chi đoàn cơ sở để kịp thời tuyên dương, chia sẻ và nhân rộng mô hình để tạo tính lan tỏa trong cộng đồng”.

Bên cạnh những kết quả đã được của hoạt động đoàn ở cơ sở, anh Lữ Thành Đức cũng đang trăn trở, hiện nay nhiều đoàn viên thanh niên đi làm ăn xa, nguồn vốn vay để phát triển kinh tế dành cho ĐVTN đang còn thiếu. Vì vậy trong năm 2024, anh có dự định sẽ mở vận động gây “Quỹ thanh niên lập nghiệp” để giúp đỡ các thanh niên thiếu vốn phát triển kinh tế. Đồng thời, xây dựng “Ý tưởng sáng tạo mô hình phát triển kinh tế” phù hợp với địa phương để giúp đoàn viên, thanh niên có thêm kênh tiếp cận hướng đi mới trong chính sách khuyến kích đoàn viên, thanh niên vươn lên thoát nghèo, làm giàu tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO