Hỏi đáp pháp luật

Người DTTS, khi tham gia tuyển chọn vào ngành Công an nhân dân thì có được cộng điểm ưu tiên không?

PV 14/04/2024 - 22:22

Bạn đọc Danh Kỳ ở xã Tân Hiệp, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh, hỏi: Con tôi là người DTTS, khi tham gia tuyển chọn vào ngành Công an nhân dân thì có được cộng điểm ưu tiên không?

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 7 Thông tư 55/2019/TT-BCA quy định điểm ưu tiên trong tuyển chọn như sau:

Điểm ưu tiên trong tuyển chọn

1. Người có đủ điều kiện, tiêu chuẩn quy định tại các điều 4 và 5 Thông tư này được cộng điểm ưu tiên, nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

a) Có trình độ tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa cấp II, dược sĩ chuyên khoa cấp II chuyên ngành y học, dược học: được cộng 50 điểm vào tổng số điểm xét tuyển;

b) Có trình độ thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa cấp I, bác sĩ nội trú, dược sĩ chuyên khoa cấp I chuyên ngành y học, dược học hoặc tốt nghiệp đại học loại giỏi, xuất sắc: được cộng 40 điểm vào tổng số điểm thi tuyển hoặc xét tuyển;

c) Tốt nghiệp đại học loại khá; tốt nghiệp cao đẳng, trung cấp loại giỏi, xuất sắc; tốt nghiệp sơ cấp loại xuất sắc; trình độ đào tạo cao hơn và đúng với vị trí công việc cần tuyển (theo chỉ tiêu tuyển chọn); người dân tộc thiểu số: được cộng 30 điểm vào tổng số điểm thi tuyển hoặc xét tuyển;

2. Trường hợp một người có nhiều ưu tiên quy định tại khoản 1 Điều này thì chỉ được cộng điểm ưu tiên cao nhất vào tổng số điểm thi tuyển hoặc xét tuyển.

Theo đó, người dân tộc thiểu số được cộng 30 điểm vào tổng số điểm thi tuyển hoặc xét tuyển khi thi Công an.

200721cong_an_nhan_dan_166355772-1663559474463.jpg
Ảnh minh họa.

Trong trường hợp người dân tộc thiểu số có nhiều ưu tiên thì cũng chỉ được cộng điểm ưu tiên cao nhất vào tổng số điểm thi tuyển hoặc xét tuyển khi thi Công an.

Có được thi công an khi không hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian đi nghĩa vụ hay không?

Theo điểm c khoản 2 Điều 6 Thông tư 15/2016/TT-BCA quy định điều kiện đăng ký dự tuyển như sau:

Tuyển sinh đào tạo đại học, cao đẳng chính quy...

2. Điều kiện đăng ký dự tuyển

Các đối tượng quy định tại khoản 1 Điều này trước khi làm hồ sơ đăng ký dự tuyển phải qua sơ tuyển đảm bảo các điều kiện sau:

a) Về trình độ văn hóa:

- Tốt nghiệp trung học phổ thông theo hình thức giáo dục chính quy hoặc giáo dục thường xuyên. Đối với người tốt nghiệp trung cấp nhưng chưa có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông phải học và được công nhận hoàn thành các môn văn hóa trong chương trình giáo dục trung học phổ thông theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo;

- Đối với đối tượng quy định tại điểm c khoản 1 Điều này trong những năm học trung học phổ thông đạt học lực từ trung bình trở lên (theo kết luận học bạ).

b) Về độ tuổi:

- Đối với cán bộ, chiến sĩ Công an trong biên chế, không quá 30 tuổi (tính đến năm dự tuyển);

- Đối với học sinh, không quá 20 tuổi; riêng học sinh là người dân tộc thiểu số không quá 22 tuổi (tính đến năm dự tuyển).

c) Tiêu chuẩn đạo đức, phẩm chất chính trị:

- Về tiêu chuẩn đạo đức: Đối tượng quy định tại điểm a khoản 1 Điều này không trong thời gian chấp hành kỷ luật từ khiển trách trở lên hoặc không trong thời gian chờ xét kỷ luật; đối tượng quy định tại điểm c khoản 1 Điều này trong những năm học trung học phổ thông, trung cấp đạt hạnh kiểm từ loại khá trở lên; chưa kết hôn, chưa có con (con đẻ).

Đối với công dân đang thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân hoặc đã hoàn thành thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân, hoàn thành thực hiện nghĩa vụ quân sự trong quân đội nhân dân, trong thời gian tại ngũ, hàng năm đều hoàn thành nhiệm vụ trở lên, không vi phạm kỷ luật từ mức khiển trách trở lên.

- Về phẩm chất chính trị: Bảo đảm theo quy định của Bộ Công an về tuyển người vào lực lượng Công an nhân dân.

...

Như vậy, trường hợp đã tham gia nghĩa vụ muốn thi đại học, cao đẳng chính quy công an thì hằng năm đều phải hoàn thành nhiệm vụ trở lên, không vi phạm kỷ luật từ mức khiển trách trở lên.

Trong trường hợp không hoàn thành nhiệm vụ sẽ không đáp ứng điều kiện tiêu chuẩn đạo đức, nên sẽ không được dự tuyển vào các trường công an.

Tỷ lệ tuyển sinh đối với nữ vào các trường công an là bao nhiêu?

Tại Điều 3 Thông tư 15/2016/TT-BCA có quy định về tỷ lệ tuyển sinh đối với nữ trong các trường công an như sau:

Tỷ lệ tuyển sinh đối với nữ

Chỉ tiêu tuyển mới nữ vào các trường Công an nhân dân chiếm tỷ lệ 10% đối với các ngành nghiệp vụ an ninh, cảnh sát, phòng cháy chữa cháy; chiếm tỷ lệ 15% đối với các ngành chính trị, kỹ thuật, hậu cần, ngoại ngữ trên tổng chỉ tiêu đào tạo của từng ngành học và từng trường; không hạn chế tỷ lệ nữ sơ tuyển và đăng ký dự tuyển vào các trường Công an nhân dân.

Như vậy, tỷ lệ tuyển sinh đối với nữ trong các trường công an như sau:

- Chiếm tỷ lệ 10% đối với các ngành nghiệp vụ an ninh, cảnh sát, phòng cháy chữa cháy;

- Chiếm tỷ lệ 15% đối với các ngành chính trị, kỹ thuật, hậu cần, ngoại ngữ trên tổng chỉ tiêu đào tạo của từng ngành học và từng trường; không hạn chế tỷ lệ nữ sơ tuyển và đăng ký dự tuyển vào các trường Công an nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Cửu đỉnh - Hoàng cung Huế được công nhận là Di sản tư liệu thế giới
Hồ sơ “Những bản đúc trên Chín đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế” (hay còn có tên gọi khác Cửu đỉnh – Hoàng cung Huế) của Việt Nam chính thức trở thành Di sản tư liệu của Chương trình Ký ức Thế giới Khu vực châu Á – Thái Bình Dương của UNESCO.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO