Gương sáng

Người có uy tín tích cực xây dựng nông thôn mới

Thanh Hải 30/12/2023 - 12:43

Được nhân dân thôn Nội, xã Minh Quang, Ba Vì, TP Hà Nội tín nhiệm, bầu là Người có uy tín (NCUT), từ năm 2012 đến nay, ông Đinh Công Minh luôn phát huy vai trò "cầu nối" giữa Đảng, chính quyền và nhân dân địa phương. Với những đóng góp cho cộng đồng, hàng năm, ông Minh vinh dự được cấp ủy, chính quyền địa phương biểu dương trong các phong trào thi đua.

Chúng tôi đến xã Minh Quang vào những ngày cuối năm. Con đường hoa dẫn đến trung tâm xã rực rỡ sắc màu. Diện mạo của một trong những xã miền núi khó khăn của huyện Ba Vì ngày trước đã khang trang hơn rất nhiều. Thôn Nội là thôn nằm ở trung tâm xã Minh Quang, là một thôn có địa bàn rộng với diện tích tự nhiên là 46,2 ha địa hình đồi núi quanh co phức tạp, toàn thôn có 150 hộ trong đó hộ là người dân tộc thiểu số chiếm 75%, đời sống kinh tế của người dân chủ yếu thu nhập từ nông nghiệp, chăn nuôi.
Những năm gần đây, nhờ chính sách của Đảng và Nhà nước, chất lượng đời sống bà con nhân dân, các dự án xây dựng đường giao thông, hệ thống điện, đường, trường học, trạm y tế ngày càng hoàn thiện. Từ sự nêu gương, đi đầu của NCUT, trong cộng đồng người DTTS đã ngày càng lớn mạnh và xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hay và hiệu quả, nhiều phong trào văn hóa xã hội đầy ý nghĩa và lan tỏa…

Năm 2012, sau một thời gian làm Phó Chủ tịch UBND xã Minh Quang, khi về nghỉ hưu, ông Đinh Công Minh được nhân dân bầu là NCUT của thôn Nội. Ông luôn nhận thức rõ đây là nhiệm vụ cũng là vinh dự trọng trách với Đảng với nhân dân vì vậy ông luôn xác định mình phải là người tiên phong, gương mẫu đi đầu luôn tận tâm, nỗ lực bám sát kế hoạch của thôn, phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc, các ban ngành đoàn thể của thôn, đồng thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền về các lĩnh vực.

Ông Minh chia sẻ: “Là Đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam, tôi luôn xác định rõ vai trò, vị trí, trách nhiệm của mình. Tuyệt đối trung thành, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, gương mẫu chấp hành đồng thời tuyên truyền vận động gia đình người thân và nhân dân tích cực chấp hành nghiêm chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương và các quy ước của thôn xóm.

Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, hằng năm, tôi được tham gia các lớp tập huấn của huyện, tỉnh tổ chức, được cấp phát báo… Qua đó, tôi cập nhật kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; tình hình thời sự… Từ đó, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân”.

image005.jpg
Người có uy tín Đinh Công Minh (đứng thứ hai bên phải) nhận Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc.

Với vai trò là NCUT, ông Minh đã cùng cấp uỷ đảng, chi bộ thôn bàn bạc, phân công cán bộ đi tuyên truyền vận động từng hộ dân trong thôn, đặc biệt là các hộ chưa đồng thuận để nhân dân hiểu về chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước về công cuộc xây dựng nông thôn mới, từ đó có sự đồng thuận cùng chính quyền địa phương. Ông luôn tâm niệm rằng, nếu làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tại địa phương, cơ sở sẽ thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và những quy định ở địa phương, cơ sở, thì việc khó mấy cũng sẽ thành công.

Nhiều ngày đêm, ông suy nghĩ, tìm phương án để làm sao thuyết phục được người dân tuân thủ chủ trương chung. Không phụ công người có tâm, bền chí, ông đã tích cực nghiên cứu các tài liệu, chế độ chính sách, thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, kiên trì tuyên truyền, vận động, giải thích để nhân dân hiểu, đồng tình ủng hộ, tham gia hiến đất, bờ rào làm đường giao thông, phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao.
Ngoài ra, ông còn tích cực vận động nhân dân hiến đất làm đường giao thông nông thôn, làm các công trình phúc lợi của địa phương như: Vận động 8 hộ dân giải phóng mặt bằng với diện tích 1500m2 đất thổ cư và tháo dỡ 60m tường bao, bàn giao cho đơn vị thi công), giải phóng mặt bằng đảm bảo cho các đơn vị thi công các công trình giao thông nông thôn, giao thông nội đồng (vận động 50 hộ dân giải phóng mặt bằng với diện tích 1200m2 bàn giao cho đơn vị thi công); Tuyên truyền nhân dân đóng góp tiền xây dựng mô hình camera an ninh và hệ thống điện chiếu sáng công cộng tại các cụm dân cư, xây dựng 3 ngõ tự quản để đảm bảo an ninh trật tự trong thôn.

Tích cực hưởng ứng phong trào thi đua và tổ chức cuộc thi xây dựng và giữ gìn thôn, ngõ, xóm sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn do UBND huyện Ba Vì và UBND xã phát động, với vai trò là người uy tín ông Minh đã phối hợp với thôn, các ban ngành đoàn thể tuyên truyền vận động nhân dân, hội viên, đoàn viên tích cực tham gia hưởng ứng cuộc thi và đã đạt được những kết quả bước đầu làm thay đổi bộ mặt thôn quê. Ví dụ như tổ chức tổng vệ sinh định kỳ vào sáng thứ 7 hàng tuần, chỉnh trang khuôn viên nhà văn hóa, thu gom rác thải đúng nơi quy định, tổ chức trồng được 1500 cây xanh, cây bóng mát, các chi hội đã xây dựng các tuyến đường tự quản, tuyến đường hoa với nhiều loại hoa khác nhau với tổng chiều dài trên 3 km tạo cảnh quan môi trường sạch, đẹp.

image007.png
Đoàn đại biểu NCUT Tp. Hà Nội chụp ảnh lưu niệm cùng Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Y Vinh Tơr tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Để vận động bà con tập trung phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, ông Minh cùng cán bộ khuyến nông đã hướng bà con kỹ thuật chăn nuôi gia súc, nuôi cá, chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả… Từ sự năng động, tâm huyết của người cán bộ "đầu tàu" cùng những nỗ lực, đồng lòng của người dân thôn Nội, đến nay, đời sống của bà con ngày càng được cải thiện, nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người khoảng 30 triệu đồng/người/năm; trong thôn có nhiều gia đình thuộc diện khá giả với nguồn thu từ chăn nuôi, trồng trọt đạt khoảng khoảng 100 triệu đồng/năm.

Với đặc thù là một xã miền núi trong đó người DTTS sinh sống là chủ yếu, việc bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống của các DTTS trước sự phát triển của công nghệ, sự phát triển của nền kinh tế thị trường càng trở nên quan trọng, ông Minh tuyên truyền, vận động con cháu trong gia đình, nhân dân trong sinh hoạt hàng ngày thường xuyên nói tiếng dân tộc bảo tồn tiếng nói của người Mường không để tiếng nói của các DTTS bị mai một; tham gia và truyền dạy bảo tồn các làn điệu của nghệ thuật Cồng chiêng; giữ gìn và lan tỏa cho thế hệ trẻ hiểu được giá trị của trang phục truyền thống dân tộc và tự hào, phát huy nó.

img_6089(1).jpeg
Ông Minh bên vườn cây ăn trái gia đình mình.

Thường xuyên nhắc nhở và vận động nhân dân làm tốt việc thực hiện nếp sống văn hóa ở khu dân cư như việc cưới, việc tang, mừng thọ. Trong những năm qua các hoạt động văn hóa và chúc thọ đều được chấp hành nghiêm chỉ thị của cấp trên về phòng chống dịch bệnh, nhân dân trong thôn đều phấn khởi và chấp hành tin tưởng vào sự lãnh đạo của chi bộ. Các mâu thuẫn trong nhân dân đều phối hợp với ban Công tác mặt trân, các ngành đoàn thể nhắc nhở, hòa giải ngay từ cơ sở, không có vụ việc phức tạp trong thôn.Thực hiện tốt nếp sống văn hóa ứng xử nơi công cộng, không để các tệ nạn xã hội phát sinh trong thôn.

Với những việc làm, kết quả đạt được trong phát triển sản xuất, nâng cao đời sống, vận động, tập hợp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân; ông Đinh Công Minh luôn gương mẫu, đi đầu trong tất cả mọi công việc ở trong thôn, được bà con tín nhiệm, được vinh dự nhận Bằng khen của Chủ Tịch UBND Tp. Hà Nội, Giấy khen của Ban dân tộc thành phố, Giấy khen của UBND huyện Ba Vì, Giấy khen của UBND xã… Và là 1 trong 4 đại biểu tiêu biểu của đồng bào dân tộc thiểu số Tp. Hà Nội được tuyên dương tại Hội nghị biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến là NCUT trong đồng bào dân tộc thiểu số toàn quốc năm 2023.

Bằng kinh nghiệm, sự tận tâm, trách nhiệm, những NCUT như ông Minh thực sự là “cầu nối” quan trọng giữa cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước; tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO