Gương sáng

Người có uy tín nêu gương sáng trong phong trào hiến đất làm đường

Hải Thanh 27/12/2023 - 14:15

Cuộc sống mới đã và đang đổi thay từng ngày trên huyện vùng cao Ba Bể (Bắc Kạn). Nông thôn khởi sắc, đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Thành quả đó, cùng sự nỗ lực của các cấp, các ngành và nhân dân còn có những đóng góp thầm lặng của những Người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số.

Huyện Ba Bể hiện có 179 NCUT trong đồng bào dân tộc thiểu số. Bằng sự gương mẫu, tận tụy, nhiệt tình, lời nói có sức thuyết phục, nói đi đôi với làm, những NCUT trong đồng bào DTTS đã tạo dựng được niềm tin với cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức đoàn thể và người dân địa phương. NCUT luôn gắn bó mật thiết với cộng đồng dân cư; lời nói, việc làm, cách giải quyết công việc của họ được người dân tin tưởng, nghe theo.
Cùng với đó, NCUT đã phối hợp với các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận, hội đoàn thể ở cơ sở vận động người dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; cùng nhau bảo vệ và phát triển rừng; không nghe theo truyền đạo trái pháp luật; xóa bỏ các hủ tục lạc hậu... Đặc biệt, những NCUT trên địa bàn huyện tích cực vận động nhân dân đóng góp tiền của, công sức lao động, hiến đất làm đường, xây dựng hạ tầng cơ sở với khả năng “nói dân tin, làm dân theo”.

anh20che1bb8b20hc3a020c491ang20thu20hc3a1i20chc3a8-2.jpg
Người có uy tín Lê Thị Hà đang thu hoạch chè.

Điển hình là bà Lê Thị Hà (dân tộc Tày, thôn Pùng Chằm, xã Mỹ Phương), hơn 10 năm nay bà luôn vinh dự được bầu chọn là NCUT trong đồng bào dân tộc thiểu số. Bà luôn là người gương mẫu trong các phong trào, có sức ảnh hưởng trong cộng đồng các dân tộc tại địa phương, là cầu nối giữa Đảng, chính quyền và nhân dân, góp phần xây dựng hệ thống chính trị cơ sở và khối đại đoàn kết dân tộc.

Đặc biệt, khi phong trào xây dựng nông thôn mới được phát động, cùng với bà con nhân dân trong thôn, bà đã vận động gia đình đầu tư làm đường vào thôn, bởi bà xác định giao thông có thuận lợi, kinh tế mới phát triển được. Để thực hiện Dự án phát triển cơ sở hạ tầng vùng trồng cây ăn quả, cây công nghiệp lâu năm trên địa bàn, bà đã vận động được 03 hộ dân hiến 400m2 đất. Riêng gia đình bà hiến 4.500m2 đất. Ngoài ra, bà còn vận động người dân góp công xây dựng được 02 cây cầu vượt lũ giúp bà con đi lại thuận tiện trong mùa mưa bão.

Với vai trò NCUT, bà Hà luôn nhận thức muốn nâng cao đời sống tinh thần của mọi người ở địa phương thì trước hết phải đảm bảo được đời sống vật chất cho bà con, do đó trước hết phải phát triển kinh tế gia đình và trở thành một gương sáng trong phát triển kinh tế ở địa phương. Sau hơn 20 năm đầu tư công sức gia đình bà đã có hơn 13 ha đất sản xuất, trong đó đất ruộng là gần 6.500m2, gần 4ha chè, hơn 2ha mỡ, 2ha quýt và hơn 200 cây mận sớm.

Không dừng lại ở đó, bà Hà còn tích cực tham gia các chương trình, dự án đầu tư vào thôn, đưa các loại cây trồng có năng suất chất lượng cao vào sản xuất như: Dong riềng, chè chất lượng cao, trồng quýt theo các dự án, đầu tư mua nhiều loại giống cây và thuê thêm nhân công về trồng và chăm sóc. Bà luôn tích cực, tiên phong trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng thành công mô hình kinh tế trang trại, không những giúp làm giàu cho gia đình mình, mà còn giúp đỡ nhiều hộ khó khăn thông qua việc hỗ trợ giống, vốn, kỹ thuật, từ đó xuất hiện và nhân rộng nhiều mô hình phát triển kinh tế. Trung bình một năm gia đình bà bỏ ra số tiền hơn 50 triệu đồng để thuê nhân công, qua đó cũng đã tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động ở trong thôn. Với sự kiên trì, bền bỉ vượt qua khó khăn, vất vả bà đã cải tạo được gần 4 ha chè hiện đã cho kết quả tốt. Hàng năm trừ các khoản chi phí gia đình bà thu nhập trên 90 triệu đồng từ thu hái chè và kinh tế vườn rừng.

z5013996385910_909c50b0acde77ebc1f9bbf9af714231(1).jpg
Bà Hà được vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị biểu dương NCUT toàn quốc năm 2023.

Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế cho gia đình, với vai trò là Bí thư chi bộ thôn, bà Hà luôn giúp các hộ trong thôn, cùng thoát nghèo. Qua những buổi sinh hoạt thôn, bà thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, chăm sóc cây trồng. Ngoài ra bà luôn tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao thu nhập. Nhờ đó, thôn Pùng Chằm luôn đi đầu trong các phong trào thi đua của xã, bản thân bà Hà luôn được người dân tin yêu, quý mến.

Nói đến phong trào hiến đất làm đường trên địa bàn huyện Ba Bể, thì phải kể đến ông Triệu Khải Ngân, dân tộc Dao ở thôn Bản Trù, xã Chu Hương. Năm 2021, ông đã huy động nhân dân đóng góp 150 triệu đồng để xây nhà văn hóa thôn; cũng trong năm 2021, ông đã vận động nhân dân đóng góp 170 triệu đồng, hiến đất mở đường nội thôn khu Nà Cà tuyến đường 640m; hiến 6.000m2 đất làm tuyến đường Nà Đông - Nà On; hiến 130m2 đất ruộng, 250m2 đất vườn rừng mở được tuyến đường dài 640m từ trung tâm thôn vào khu sản xuất, tổng kinh phí mở đường là 36 triệu đồng; hiến đất để kiên cố hoá 2 tuyến kênh mương với tổng chiều dài 750m; hiến đất lúa nước 6.000m2 làm tuyến đường Nà Đông - Nà On theo Chương trình 135...

Ông Ngân chia sẻ: Ở địa phương có rất nhiều gia đình hiến đất làm công trình phúc lợi. Xây dựng nông thôn mới là xây cho tương lai của con cháu nên đấy là trách nhiệm chung”.

12.png
Người uy tín Triệu Khải Ngân.

Là NCUT, đồng thời là trưởng thôn, ông Ngân đã luôn tích cực tuyên truyền vận động nhân dân trong bản chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chuyển đất 1 vụ thành 2 vụ, tận dụng đất để trồng các loại cây nông sản cho năng suất cao, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật sản xuất, đưa các giống mới có năng suất chất lượng cao vào sản xuất, từ đó tăng năng xuất chất lượng sản phẩm, nhân rộng các mô hình làm kinh tế giỏi trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, hàng năm đề nghị ngân hàng chính sách xã hội tạo điều kiện cho nhân dân vay vốn mở rộng sản xuất, chăn nuôi, góp phần rất lớn công tác xóa đói giảm nghèo, tỷ lệ hộ khá, giàu ngày càng tăng, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo là người dân tộc thiểu số giảm, hiện nay trong bản không còn hộ đói, nhà dột lát, đời sống người dân được cải thiện và nâng lên rõ rệt.

Bản thân ông và gia đình đã trồng 5.000m2 và vận động 5 hộ trồng được 6.000m2 chè cành. Năm 2022, ông vận động đươc 10 hộ trong thôn tham gia tổ trồng bí thơm cho thu nhập cao. Hiện nay, đã có 8 hộ xây được nhà ở và đặc biệt là không còn hộ đói.

Những NCUT như các ông bà Lê Thị Hà, Triệu Khải Ngân chỉ là những ví dụ điển hình về NCUT đang thể hiện vai trò, trách nhiệm khi được nhân dân tin tưởng bình bầu, chính quyền công nhận. Nêu cao trách nhiệm của mình, họ là những tấm gương sáng, tiên phong hiến đất của chính gia đình mình; cũng như việc vận động con cháu, người thân, dòng họ tham gia hiến đất, bỏ ngày công làm đường. Nhờ có họ, phong trào hiến đất, hiến ngày công làm đường trở nên sôi động. Và cũng cho thấy, các hoạt động vì cộng đồng là trách nhiệm chung của mỗi người, không phải công việc của riêng ai...

z5013998500035_56a0354031557f16629c65d3b45889c5(1).jpg
Đoàn Người có uy tín tỉnh Bắc Kạn tại Hội nghị biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số toàn quốc năm 2023.

Già làng, trưởng thôn, NCUT là những người có mối liên hệ mật thiết, nắm được tâm tư nguyện vọng của nhân dân và được nhân dân tin tưởng học tập, làm theo. Vì thế, huyện Ba Bể đã triển khai các giải pháp nhằm tập trung phát huy vai trò của họ trong tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Hằng năm, huyện tổ chức gặp mặt để động viên, biểu dương những đóng góp của NCUT trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh tại địa phương. Huyện luôn tạo điều kiện để NCUT tham gia hoạt động trong các lĩnh vực đời sống, xã hội, đặc biệt là góp ý xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Ngoài ra, huyện tăng cường cung cấp thông tin để NCUT thực hiện tốt công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời quan tâm, giúp NCUT phát triển sản xuất, để họ phát huy tầm ảnh hưởng tích cực của mình trong cộng đồng... Qua đó, từng bước nâng cao nhận thức của nhân dân về nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO