Đời sống xã hội

Người có uy tín góp sức giữ gìn an ninh trật tự

Su Nguyễn 09/12/2023 - 19:18

Thanh Hóa hiện có 1.281 người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Đây là lực lượng nòng cốt, là cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân trên các lĩnh vực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và là cơ sở để tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Hiện nay, tỉnh Thanh Hóa có 1.281 NCUT của 1.281 thôn, bản, khu phố của 183 xã, thị trấn thuộc 11 huyện miền núi và 6 huyện, thị xã có xã, thôn miền núi. Trong đó, NCUT dân tộc Mường là 627 người, dân tộc Thái là 485 người, dân tộc Dao là 13 người, dân tộc Mông là 42 người, dân tộc Kinh là 83 người, dân tộc Thổ là 29 người và dân tộc Khơ Mú là 2 người. Đó là những người được thôn, bản bình chọn, suy tôn, gắn bó mật thiết với Nhân dân; không quản ngại khó khăn, gian khổ đã đi từng ngõ, gọi cổng từng nhà, nắm tay từng người, vận động bà con giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo; bài trừ hủ tục; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp; hòa giải, giải quyết tốt mọi vướng mắc, phát sinh trong cộng đồng; tạo sự đồng thuận, xây dựng thôn, bản đoàn kết, bình yên, phát triển.

img_4773.jpeg
Ông Lang Minh Huyến, người có uy tín ở thôn Khẹo, xã Bát Mọt, huyện Thường Xuân.

Trong những năm qua, đội ngũ NCUT đã luôn phát huy vai trò, trách nhiệm và uy tín của mình, tích cực tuyên truyền, vận động gia đình và cộng đồng chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương; không tin, không nghe, không làm theo các luận điệu tuyên truyền của các thế lực thù địch và phần tử xấu; vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa mới ở khu dân cư, nhất là văn hóa trong việc cưới, việc tang; không tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, không tham gia sinh hoạt tôn giáo trái pháp luật; tích cực hỗ trợ lực lượng Công an trong đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Từ năm 2020 đến nay, những NCUT đã cung cấp cho cấp ủy, chính quyền và lực lượng Công an hơn 1.000 tin, tình hình liên quan đến ANTT. Trong đó, có trên 200 tin có giá trị; tham gia cảm hóa, giáo dục, quản lý hàng trăm trường hợp có quá khứ lầm lỗi; tuyên truyền, vận động hơn 100 người nghiện ma túy đi cai nghiện bắt buộc tại các cơ sở cai nghiện; tham gia giải quyết dứt điểm gần 100 vụ tranh chấp, khiếu kiện, mâu thuẫn, xung đột trong Nhân dân; vận động 23 hộ với 112 nhân khẩu có ý định di cư khỏi địa bàn từ bỏ ý định di cư…

img_4775.jpeg
Công an tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng trong công tác bảo đảm ANTT cho 120 người có uy tín tiêu biểu trong vùng đồng bào DTTS của tỉnh.

Cũng từ đội ngũ này, nhiều mô hình phát huy vai trò NCUT trong đồng bào DTTS tham gia đảm bảo ANTT đã được xây dựng, nhân rộng, qua đó góp phần đưa phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" đi vào chiều sâu.

Riêng tại xã biên giới Bát Mọt (huyện Thường Xuân), nơi đây điều kiện kinh tế - xã hội vẫn còn gặp nhiều khó khăn, cơ sở hạ tầng phát triển chậm, chưa đồng bộ, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, trình độ dân trí không đồng đều, ý thức chấp hành pháp luật hạn chế, dẫn đến tình hình an ninh trật tự ở xã biên giới này vẫn tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp.

Với vai trò của mình, ông Lang Minh Huyến, người có uy tín ở thôn Khẹo, xã Bát Mọt rất tích cực phối hợp với cấp ủy, chi bộ, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân khu vực biên giới chấp hành đúng chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định của địa phương; tham gia bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia gắn với phát triển kinh tế - xã hội; vận động nhân dân xóa bỏ các phong tục, tập quán lạc hậu, gắn với thực hiện các phong trào ở địa phương như: Xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới; thực hiện tốt quy ước, hương ước của thôn; tham gia phát hiện, tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội… góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an ninh biên giới.

img_4776.jpeg
Phát huy vai trò của lực lượng nòng cốt trong công tác tuyên truyền vận động người dân tham gia phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ chủ quyền biên giới.

Ông Huyến cũng thường xuyên vận động bà con chăm lo phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững, tích cực cùng người dân tham gia phòng chống tệ nạn xã hội, tội phạm ma túy, hoạt động vượt biên trái phép, bảo đảm an ninh trật tự đường biên, cột mốc tại khu vực biên giới. Tuyên truyền, vận động các gia đình khi có người ốm đau, bệnh tật thì đưa đến Trạm y tế, bệnh viện để khám chữa bệnh, không thực hiện cúng bái, mê tín, dị đoan...

Ông Huyến chia sẻ: “Tôi rất phấn khởi khi chứng khiến quê hương Bát Mọt ngày càng đổi thay, bà con nhân dân có sinh kế, nhà nhà no ấm, an ninh trật tự ổn định và chủ quyền biên giới được giữ vững. Đấy là nhờ tinh thần xây dựng, đoàn kết của bà con, cũng chính là nhờ chính sách quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào DTTS. Thời gian tới, nếu bà con còn tín nhiệm tôi là Người có uy tín, tôi sẽ cố gắng để phát huy tốt nhất vai trò của mình”.

img_4774.jpeg
Ông Lang Minh Huyến, người có uy tín ở thôn Khẹo, xã Bát Mọt, huyện Thường Xuân.

Bên cạnh những đóng góp trong giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội của địa phương, bảo vệ biên cương Tổ quốc, NCUT cũng góp phần tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Bằng uy tín, kinh nghiệm, sự tâm huyết, NCUT trong đồng bào DTTS tỉnh Thanh Hóa đã và đang chung tay trong các phong trào phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Đặc biệt, NCUT đã tích cực tham gia bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO