Đời sống xã hội

Người Bí thư Chi bộ dân tộc Chơ Ro ở “trong lòng” đồng bào

LH 11/12/2023 - 15:20

Với người dân Chơ Ro ở huyện Châu Đức, hình ảnh ông Đào Văn Giả, Bí thư Chi bộ (khu phố Vinh Thanh, thị trấn Ngãi Giao, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) luôn in đậm trong lòng họ bởi sự tận tụy, nỗ lực hết minh vì công việc, gương mẫu, đi đầu trong các phong trào và tạo sự gắn kết tình làng nghĩa xóm.

Sinh năm 1962, là người con út trong một gia đình Chơ Ro thuần nông có 8 anh chị em ở xã Ngãi Giao, huyện Châu Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (nay là thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức), năm 20 tuổi, theo lệnh gọi thực hiện nghĩa vụ quân sự của xã, ông Giả cùng 5 thanh niên Chơ Ro rời quê hương lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc. Đơn vị nơi ông đến là Trung đoàn 269 Bộ Tư lệnh Công binh đóng quân tại tỉnh Cong Pong Chàm (Campuchia).

11-12.1-ong-dao-van-gia-trai-dua-chinh-sach-phap-luat-cua-dang-nha-nuoc-den-ba-con-nguoi-dan-toc-cho-ro.jpg
Ông Đào Văn Giả (trái) đưa chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đến bà con người dân tộc Chơ Ro

Theo chính sách ưu tiên, thời gian cho con em dân tộc thiểu số tham gia quân đội nhân dân Việt Nam thời ấy chỉ trong vòng 2 năm, 2 tháng, 11 ngày, ngắn hơn so với dân tộc khác (1 năm). Năm 1984, ông xuất ngũ và được Chính quyền địa phương đề nghị nhận nhiệm vụ Ấp đội trưởng, phụ trách Tiểu đội dân quân của ấp 5.

Vào những năm 1984-1986, thay vì được tìm đến cơ quan của nhà nước xin việc do thuộc đối tượng ưu tiên dành cho bộ đội xuất ngũ, ông Giả lại chọn tham gia công tác an ninh với nhiệm vụ trực gác, tuần tra, truy quét, bảo vệ địa bàn rộng lớn tại thôn Lồ Ồ (xã Đá Bạc), Khóm Ruộng Tre (xã Bình Trung), ấp Bàu Trơ (xã Bình Giã).

Từ những nỗ lực trên, năm 2001, ông vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Kết nạp Đảng ở tuổi 39 được xem là hơi muộn, nhưng ông luôn được đồng bào đặt trọn niềm tin, gửi gắm tâm tư bởi sự nhiệt huyết, gần gũi, thân thiện. Ở bất kỳ vị trí nào, người cán bộ dân tộc Chơ Ro này đều gương mẫu, tiên phong, là tấm gương sáng cho nhiều người noi theo. Hết mình vì công việc, tận tụy với dân, với đồng bào, là người uy tín trong cộng đồng dân tộc, nên ông được cấp ủy tin tưởng bầu giữ chức vụ Bí thư Chi bộ, trưởng ấp (2017); đại biểu HĐND thị trấn liên tục các nhiệm kỳ (2004-2009, 2009-2016, 2016-2021, 2021-2026) là ủy viên Mặt trận tỉnh, đại diện người dân tộc Chơ Ro nhiệm kỳ (2009-2014, 2014-2019, 2019-2024).

“Được chính quyền và bà con tín nhiệm, mình cần phải gương mẫu, nói đi đôi với làm trong mọi hoạt động, cũng như trong cuộc sống hằng ngày. Thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng, nguyện vọng của bà con đồng bào, vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phối hợp các đoàn thể giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và xây dựng tinh thần đoàn kết giữa lòng đồng bào dân tộc”, ông Giả chia sẻ.

Ấp Vinh Thanh có 175 hộ dân và 769 nhân khẩu, trong đó 115 hộ là đồng bào dân tộc Chơ Ro, chủ yếu làm nông nghiệp. Hằng ngày, trên chiếc xe đạp cũ, ông Giả lại rong ruổi khắp nơi trong ấp để tìm hiểu đời sống sinh hoạt của bà con, gia đình nào khó khăn, ông đều tìm cách giúp đỡ. Gia đình bà Lý Thị Hường là một trong những hộ nghèo trong ấp được ông Giả hướng dẫn làm thủ tục vay 20 triệu đồng từ Chi nhánh Ngân hàng CSXH huyện để chăn nuôi heo, dê.

Ngoài việc tạo điều kiện hỗ trợ nguồn vốn vay, ông Giả còn thường xuyên nhắc nhở bà Hường vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, không để ảnh hưởng đến các hộ xung quanh. Nhờ áp dụng hiệu quả khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi cùng với sự hướng dẫn tận tình của ông Giã, bà Hường đã có được thu nhập ổn định. Là hộ nghèo nhiều năm liền, cuối năm 2015, gia đình bà Hường đã vươn lên thoát nghèo.

“Ông Giả là người cán bộ lâu năm ở đây, chú uy tín lắm. Mỗi ngày đạp xe vòng quanh trong ấp xem xét, theo dõi tình hình sinh sống của bà con để có hướng giúp đỡ”, bà Lý Thị Hường nhận xét.

11-12.4-ong-dao-van-gia-dang-cham-soc-dan-bo-cua-gia-dinh.jpg
Ông Đào Văn Giả đang chăm sóc đàn bò của gia đình

Không chỉ thân thiện, nhiệt huyết, ông Giả còn được người dân ấp Vinh Thanh biết đến với vai trò là một nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi. Trong nhiều năm qua, ông luôn là người đi đầu trong việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp để bà con làm theo. Trên diện tích đất nông nghiệp rộng hơn 2hecta, ông xây dựng chuồng trại nuôi bò và dê sinh sản, đào ao thả cá; áp dụng mô hình vườn – ao – chuồng, tận dụng tối đa các phế phẩm chăn nuôi để không gây ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, ông tạo sinh kế cho nhiều hộ gia đình khó khăn trong ấp Vinh Thanh thoát nghèo. Ông Giả còn hỗ trợ 2 con bò sinh sản cho gia đình ông Dương Văn Hạnh.

“Trước đây tôi không có vốn để phát triển sản xuất, chăn nuôi. Nhờ được ông Giả giúp đỡ, đến nay gia đình tôi đã thoát nghèo, con cái tôi được đến trường. Học tập từ những đức tính tốt đẹp của ông Giả, tôi cũng giúp đỡ, truyền lại kinh nghiệm, kỹ thuật chăn nuôi cho nhiều hộ gia đình khó khăn khác trong ấp để họ vươn lên trong cuộc sống”, ông Hạnh nói. Nếu như trước đây, tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số chiếm đa số, lên đến hơn 90% nay chỉ còn khoảng 5,2% hộ nghèo (thuộc diện già yếu, neo đơn, bệnh tật).

Đầu năm 2021, khi 175 hộ dân ấp Vinh Thanh sáp nhập cùng 452 hộ khu phố 1 của Thị trấn, lấy tên là “Khu phố Vinh Thanh” với tổng số 627 hộ, 2.227 khẩu. Ông Giả vẫn tiếp tục được người dân tín nhiệm chỉ định giữ chức vụ Bí thư Chi bộ khu phố.

Gánh trên vai nhiều trọng trách, người cán bộ nỗ lực gấp nhiều lần trong việc gắn kết sức mạnh, tinh thần đoàn kết giữa Đảng và nhân dân. Điều ông Giả tâm đắc, phấn khởi nhất hiện nay là có 50% cán bộ người dân tộc. Trong số 33 đảng viên, có 9 đảng viên là người dân tộc thiểu số, chiếm hơn 27% đảng viên trong Chi bộ.

Những đóng góp tích cực cho cộng đồng, ông Đào Văn Giả nhiều lần được huyện Châu Đức khen thưởng và được UBND tỉnh tặng 7 Bằng khen do có những thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước và thực hiện công tác dân tộc trên địa bàn.

Bà Dương Thị Thảo, Phó Bí thư Đảng ủy TT.Ngãi Giao nhận xét: “Bí thư Đào Văn Giả là người năng nổ, đi đầu trong các phong trào. Ông Giả rất tích cực vận động bà con giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Chơ Ro bằng việc tham gia biểu diễn cồng chiêng và giới thiệu trang phục, ẩm thực, các môn thể thao truyền thống vào các dịp lễ, Tết; vận động bà con hiến đất làm đường, ủng hộ quỹ khuyến học, tặng quà cho trẻ em nghèo hiếu học, tham gia hòa giải mâu thuẫn gia đình. Là một đảng viên “trong lòng” đồng bào, bằng uy tín của mình, ông đã giúp họ dần xóa bỏ những hủ tục xấu, xóa đói, giảm nghèo vươn lên”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO