Văn hóa

Ngày hội Văn hóa dân tộc Lự - Lai Châu năm 2023

Vy Khanh 28/12/2023 - 15:10

Từ ngày 30-31/12/2023, tại bản Thẳm thuộc xã Bản Hon (huyện Tam Đường, Lai Châu) sẽ diễn ra ngày hội văn hóa trong đó tái hiện những phong tục độc đáo của đồng bào Lự.

Ông Nguyễn Văn Tưởng, Chủ tịch UBND xã Bản Hon (huyện Tam Đường, Lai Châu) cho biết, thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025, trên địa bàn xã Bản Hon tổ chức Ngày hội văn hóa dân tộc Lự lần thứ nhất năm 2023 diễn ra tại bản Thẳm. Với quy mô cấp huyện sẽ có 3 xã tham dự gồm xã Bản Hon, Bản Bo và Bình Lư.

Trong hai ngày diễn ra ngày hội Văn hóa dân tộc, hàng loạt các hoạt động sôi nổi mang đậm văn hóa của người Lự như: Thi ẩm thực; thổi xôi và trang trí mâm xôi màu; thi đan lát sản phẩm từ tre; thi văn nghệ quần chúng - trình diễn trang phục dân tộc Lự; Thi bắt cá suối; Thi đấu các môn thể thao dân tộc; Không gian bán, trưng bày sản phẩm và thăm quan bản, chụp ảnh check in tại vườn hoa đa sắc màu của khu du lịch Bản Thẳm.

47c273ef4a653a6da06ea80d607426baxinhdep2152019mot.jpg
Các cô gái dân tộc Lự duyên dáng trong trang phục truyền thống.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Bản Hon lần thứ 18, nhiệm kỳ 2020-2025, trong nghị quyết chuyên đề cũng gắn bảo tồn phát huy các giá trị truyền thống của đồng bào dân tộc trên địa bàn. Trong đó, thời gian vừa qua, cấp ủy chính quyền địa phương chỉ đạo bà con nhân dân quan tâm, bảo tồn phát huy các giá trị truyền thống chú trọng một số lễ hội: Sú khon khoài (cúng hồn trâu), cúng rừng, cúng cơm mới...

Ngoài ra, duy trì hoạt động của các đội văn nghệ truyền thống; duy trì bảo tồn nghề dệt thổ cẩm của đồng bào trên địa bàn; một số nét đẹp văn hóa của đồng bào Lự cũng được bảo tồn như tục nhuộm răng đen. "Tới đây, Ngày hội văn hóa dân tộc Lự diễn ra tại bản Thẳm sẽ tái hiện lại quy trình, tục nhuộm răng đen của đồng bào Lự và đây cũng là nét đặc trưng riêng chỉ có ở đồng bào Lự", ông Nguyễn Văn Tưởng nhấn mạnh.

Dân tộc Lự là một trong những dân tộc thiểu số có dân số dưới 10.000 người, và có nhiều bản sắc văn hoá truyền thống đang được giữ gìn, khôi phục, bảo tồn và phát triển. Đến nay, người dân tộc Lự vẫn còn lưu giữ được nhiều giá trị văn hóa truyền thống như kiến trúc nhà sàn truyến thống, trang phục, nghề dệt thủ công, các lễ hội, nghệ thuật trình diễn dân gian...

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO